Mặt bằng lãi suất tiếp tục tăng lên

Cập nhật: 13:38 | 18/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Thời điểm hiện tại, mức lãi suất cao nhất ở mức 10-11% đã tạm thời không còn,nhưng mức trên 9% lại đang ngày càng nhiều. Ngân hàng áp dụng chủ yếu cho tiền gửi thuộc các kỳ hạn dài (từ 12 tháng trở lên), hay trên kênh online.

World Bank: NHNN có thể cân nhắc cho phép tỷ giá tham chiếu tăng nhanh hơn

ACBS: NHNN đã bán khoảng 22 tỷ USD, dự trữ còn lại khoảng 87 tỷ USD

Theo khảo sát, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) hiện có lãi suất cao nhất lên đến 9,9%/năm. Mức lãi suất này được áp dụng cho khách hàng chưa có sổ tiết kiệm, tiền gửi, chứng chỉ tiền gửi tại ngân hàng và gửi tiết kiệm online tối thiểu từ 1 triệu đồng theo hình thức "Lãi suất đặc biệt", kỳ hạn 24 tháng. Chương trình cũng giới hạn mỗi khách chỉ được mở 1 sổ tiết kiệm 1 lần, và số tiền tối đa mỗi khách hàng có thể tham gia là 5 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) với mức lãi suất cao nhất lên đến 9,8%/năm dành cho khách hàng tham gia gói "Tiết kiệm tăng bảo vệ - thêm tích lũy", kỳ hạn 36 tháng. Đối với tiền gửi thông thường, mức lãi suất cao nhất đối với hình thức tại quầy là 9%; online là 9,2%/năm.

Một loạt ngân hàng đưa lãi suất lên trên 9%, có ngân hàng niêm yết mức cao nhất tới 9,9%/năm. Ảnh minh họa
Một loạt ngân hàng đưa lãi suất lên trên 9%. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng đang có mức lãi suất tiết kiệm cao nhất là 9,8%/năm dành cho khoản tiền gửi mới từ 5 tỷ trở lên đối với hình thức iDepo. Với tiền gửi phổ thông tại quầy, nhà băng này đang niêm yết mức lãi suất cao nhất là 7,6%/năm dành cho tiền gửi từ 12-36 tháng.

Với mức lãi suất 9,7%/năm Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là nhà băng kế tiếp trong danh sách các ngân hàng có lãi suất cao nhất hiện nay. Bên cạnh đó, SCB cũng đang áp dụng các chính sách ưu đãi như cộng lãi suất tặng thêm quà nhằm thu hút khách gửi tiền.

Tiếp đến là ngân hàng OceanBank với mức lãi suất cao nhất đang được niêm yết là 9,5%/năm. Theo thông tin từ phía ngân hàng, mức lãi suất này được áp dụng cho các khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy, kỳ hạn từ 18-36 tháng.

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) hiện cũng có lãi suất cao nhất lên tới 9,4%/năm, được áp dụng cho cán bộ công nhân viên của ngân hàng cùng một số loại tiền gửi online của khách hàng.

Mức lãi suất cao nhất tại Ngân hàng TMCP phát triển TP HCM (HDBank) hiện là 9,2% áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng, 13 tháng lãnh lãi cuối kỳ và dành riêng khách hàng gửi từ 300 tỷ trở lên. Khách hàng có thể nhận lãi suất 9,1%/năm khi gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) theo hình thức gửi tiền online vào sản phẩm Tiết kiệm An Phú, kỳ hạn từ 15 tháng trở lên.

Các ngân hàng niêm yết lãi suất cao ở mức 9%/năm gồm: BaoVietBank, SHB, Techcombank, GPBank và ABBank. Ngoài ra, số ngân hàng công bố lãi suất cao nhất áp sát mức 9% cũng ngày một tăng lên. Tại mức lãi suất 8,9%/năm, có ít nhất 4 nhà băng đang niêm yết mức lãi suất này đó là VPBank, VietCapitalBank, NamABank, CBBank.

Với diễn biến thị trường hiện nay, trong báo cáo vĩ mô vừa công bố, Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSE) dự báo, mặt bằng lãi suất huy động nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm 2022. Lý do là nhu cầu tín dụng tăng khi nền kinh tế phục hồi; thanh khoản thị trường chịu nhiều áp lực khi tăng trưởng huy động không theo kịp tăng trưởng tín dụng; nhu cầu tiền mặt mùa cao điểm – Tết Nguyên đán tăng cao vào cuối năm sẽ tiếp tục gây áp lực lên thanh khoản hệ thống.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), với mức điều chỉnh trên thị trường, mặt bằng lãi suất đã cao hơn thời điểm trước đại dịch Covid – 19 khoảng 50 -100 điểm cơ bản. Việc tăng lãi suất này không gây quá nhiều bất ngờ cho thị trường, tuy nhiên diễn biến lãi suất huy động ở các Ngân hàng TMCP vẫn còn khá phức tạp. Tính đến hiện tại, mặt bằng lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đã về lại mức trước đại dịch Covid - 19, hoặc thậm chí cao hơn, với mức tăng trung bình 300-400 điểm cơ bản so với cuối năm 2021.

Giới chuyên gia cũng dự báo, dư địa tăng tiếp lãi suất điều hành sẽ tùy thuộc vào diễn biến áp lực các yếu tố bên ngoài, lạm phát trong nước và áp lực mất giá của tiền đồng.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân - Trưởng Bộ môn Tài chính, Trường đại học Kinh tế TPHCM cho rằng, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất vừa để giữ chân dòng vốn ngoại, vừa để đảm bảo thanh khoản hệ thống.

Theo ông Huân, bởi nếu lãi suất quá thấp, ngân hàng không huy động được vốn thì thanh khoản sẽ gặp khó khăn, đồng thời sẽ nảy sinh nhiều hiện tượng tiêu cực. Tất nhiên, tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến phục hồi, tăng trưởng kinh tế, song trong bối cảnh hiện nay, chúng ta không thể vừa ổn định vĩ mô, vừa tăng trưởng kinh tế cao.

Ông Huân cũng dự báo lãi suất sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, nên doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị để ứng phó.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hồng Giang