Mặt bằng lãi suất sẽ thay đổi thế nào trong quý II/2021?

Cập nhật: 11:26 | 07/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo đánh giá của các chuyên gia, nền kinh tế đang trên đà phục hồi, dẫn đến lạm phát có nguy cơ tăng cao từ quý II trở đi khi nhu cầu và giá cả nhiều hàng hóa đều gia tăng. Điều đó cũng khiến mặt bằng lãi suất cả tiền gửi lẫn cho vay sẽ tăng trong quý II.

2431-ls751
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Với việc cầu tín dụng bắt đầu tăng nhanh, thanh khoản hệ thống ngân hàng dù vẫn tốt nhưng không còn được dồi dào như trước. Một số ngân hàng đã điều chỉnh biểu lãi suất tiết kiệm tháng 5/2021 theo hướng tăng nhẹ. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất nhìn chung vẫn đi ngang, chưa xuất hiện xu hướng tăng.

Chị Nguyễn Thu Hà (Hà Nội) chia sẻ, sau một thời gian tích luỹ, chị có 100 triệu muốn gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Chị quyết định gửi tại VietBank với kỳ hạn ngắn 3 tháng, lãi suất được thông báo là 4%/năm.

“Tôi chọn gửi tiết kiệm ở ngân hàng này vì có mức lãi suất kỳ hạn ngắn cao nhất trên thị trường hiện nay”, chị Hà cho hay.

Theo khảo sát, bước sang đầu tháng 5, một vài nhà băng điều chỉnh biểu lãi suất tiết kiệm. Trong đó, có ngân hàng tăng nhẹ lãi suất như: ACB và SHB tăng lãi suất 0,05-0,3 điểm phần trăm; ngược lại, lãi suất giảm tại một vài kỳ hạn ở Kienlongbank (KSBank) và NamABank.

Chẳng hạn, tại NamABank, lãi suất giảm ở hầu hết kỳ hạn. Lãi suất kỳ hạn ngắn 1-3 tháng giảm 0,05 điểm phần trăm, lãi suất kỳ hạn 9 tháng giảm tới 0,5 điểm phần trăm. Lãi suất kỳ hạn 1 năm là 6,9% khi gửi online (cũng là mức lãi suất cao nhất thị trường) giảm xuống chỉ còn 6,7%.

Trên thị trường hiện nay, lãi suất thấp nhất kỳ hạn 1 tháng thuộc về Vietcombank với mức 2,9%/năm, cao nhất là SCB và NamABank cùng niêm yết ở mức 3,95%/năm. Kỳ hạn 3 tháng, lãi suất thấp nhất là Vietcombank 3,2%/năm và cao nhất là GPBank và VietBank: 4%/năm. Kỳ hạn 6 tháng, thấp nhất là Vietcombank: 3,8%/năm và cao nhất thuộc về CBBank: 6,25%/năm. Kỳ hạn 12 tháng, cao nhất trên thị trường hiện nay là SCB huy động ở mức 6,8%/năm và thấp nhất là Techcombank: 5,2%/năm.

Có thể thấy, những ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất trên thị trường hiện nay chủ yếu là những ngân hàng nhỏ như GPBank, VietBank, SCB, CBBank, NamABank,...

Hiện, 10 ngân hàng được người dân gửi tiền nhiều nhất là Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank, SCB, Sacombank, MB, ACB, SHB, Techcombank. Tuy nhiên, những ngân hàng này lại có lãi suất rất thấp, có thể thấp hơn các ngân hàng nhỏ từ 1-2,5%/năm.

Dự báo về mặt bằng lãi suất cho vay trong thời gian tới, nhiều ý kiến cho rằng, sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình hình kiểm soát dịch bệnh. Bởi hiện nay, dịch bệnh vẫn tái phát ở nhiều địa phương và nhiều nước trên thế giới. Nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp thì kinh tế Việt Nam khó hồi phục nhanh. Khi đó, nhu cầu vốn sẽ xuống thấp và lãi suất cũng phải giảm theo như đã diễn ra trong năm 2020. Ngược lại, dịch được kiểm soát, nhu cầu vốn tiếp tục tăng, khi đó lãi suất sẽ phải cao hơn.

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất tháng 5/2021?

Khảo sát lãi suất tiền gửi tại 30 ngân hàng trong nước ngày 7/5, đa số các ngân hàng vẫn giữ nguyên biểu lãi suất ...

Lãi suất tiết kiệm VIB mới nhất thàng 5/2021

Khảo sát ngày 6/5, Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) vẫn tiếp tục duy trì biểu lãi suất tiền gửi đã triển khai ...

Lãi suất tiết kiệm VPBank mới nhất tháng 5/2021

Khảo sát ngày 6/5, lãi suất tiền gửi đang triển khai tại ngân hàng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) không thay đổi ...

Anh Khôi