Masan Consumer chi hơn 12.000 tỷ đồng để chia cổ tức
Masan Consumer dự kiến trả thêm cổ tức tiền mặt năm 2023 với tỷ lệ 168%, tương ứng mỗi cổ phiếu nhận 16.800 đồng, nâng tổng mức cổ tức lên 268%.
Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer - mã chứng khoán: MCH) mới đây đã công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chia cổ tức bổ sung cho năm 2023 với tỷ lệ 168% bằng tiền mặt, tương đương mỗi cổ phiếu được nhận thêm 16.800 đồng.
Khoản cổ tức bổ sung này có thể được thực hiện trong một hoặc nhiều đợt trong vòng 6 tháng kể từ ngày thông qua nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông.
Với hơn 717 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Masan Consumer dự kiến chi khoảng 12.050 tỷ đồng để trả cổ tức bổ sung cho cổ đông. Số tiền này gần bằng toàn bộ lợi nhuận chưa phân phối còn lại của năm tài chính 2023. Tập đoàn Masan (MSN), thông qua công ty con là Masan Consumer Holdings, sẽ nhận 11.279 tỷ đồng trong số này do là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 93,57%, tương đương hơn 671 triệu cổ phiếu.

Trước đó, Masan Consumer đã hoàn tất các đợt chi trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 100% bằng tiền mặt. Cụ thể, công ty đã tạm ứng 3.224 tỷ đồng (tương ứng tỷ lệ 45%) vào tháng 8/2023 và 3.946 tỷ đồng (tương ứng tỷ lệ 55%) vào tháng 7/2024.
Như vậy, tổng mức cổ tức năm 2023 mà cổ đông nhận được từ Masan Consumer là 268%, với tổng số tiền công ty dùng để chia cổ tức là 19.225 tỷ đồng.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu MCH hiện ở mức 211.200 đồng, giảm nhẹ so với mức đỉnh lịch sử vào cuối tháng 6 năm nay (223.000 đồng). Vốn hóa thị trường đạt hơn 151.537 tỷ đồng.
Về tình hình kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu thuần 13.968 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 6.492 tỷ đồng, với biên lợi nhuận gộp 46,5%. Công ty báo lãi trước thuế 3.923 tỷ đồng và lãi sau thuế 3.458 tỷ đồng, tăng lần lượt 14,6% và 13,4% so với cùng kỳ năm trước.
Năm nay, Masan Consumer đặt kế hoạch doanh thu thuần đạt 31.500 - 34.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 7.300 - 7.500 tỷ đồng. Sau nửa năm, công ty đã hoàn thành 40,5% - 44,3% kế hoạch doanh thu và 46,1% - 47,4% mục tiêu lợi nhuận.
Hiện tại, Masan Consumer có 5 thương hiệu với doanh thu từ 150-250 triệu USD gồm Kokomi, Omachi, Chinsu, Nam Ngư và Wakeup 24/7, đóng góp khoảng 80% tổng doanh thu của Tập đoàn Masan.
Tại Đại hội đồng cổ đông năm nay, ban lãnh đạo cho biết Masan Consumer đã tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2 lần so với thị trường chung trong giai đoạn 2017-2023 và đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ bằng việc tham gia vào thị trường tiêu dùng ngoài nước, cung cấp các sản phẩm cao cấp thay thế bữa ăn tại nhà và nhà hàng.
“Mục tiêu chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ USD, cao cấp hóa sản phẩm và mở rộng phạm vi thị trường để tiếp cận từ 100 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam lên 8 tỷ người trên toàn cầu,” ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc Masan Consumer, nhấn mạnh.
Trong đó, Omachi đặt mục tiêu mở rộng thị trường từ 1 tỷ USD của ngành mì ăn liền lên 17 tỷ USD của ngành hàng thay thế bữa ăn tại nhà với việc ra mắt sản phẩm lẩu tự sôi, cơm tự chín…
Thương hiệu Chinsu cũng đặt mục tiêu cao cấp hóa sản phẩm để phục vụ hơn 30 triệu chén nước chấm mỗi ngày, chiếm hơn 65% lượng tiêu thụ nước mắm tại Việt Nam. Thương hiệu này đã phát triển danh mục sản phẩm gia vị cao cấp, hướng tới người tiêu dùng toàn cầu.