Mạo danh siêu thị đánh cắp thông tin người dùng

Cập nhật: 10:05 | 22/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Lợi dụng nhu cầu mua thực phẩm người dân, các đường link chứa virus giả mạo các siêu thị lớn như Co.oopmart, VinMart liên tục được gửi qua Messenger. Người dùng nên thận trọng với những tin nhắn Messenger chứa đường link giả mạo các siêu thị lớn.

Người tiêu dùng cẩn trọng tránh sập bẫy khi mua bán qua mạng

Mạo danh nhân viên điện lực, y tế lừa đảo: Người dân phải làm gì để tránh sập bẫy?

Cảnh giác với thủ đoạn lập Fanpage kêu gọi từ thiện rồi chiếm đoạt tiền ủng hộ

Trong thời kỳ dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn thì các cơ quan chức năng luôn khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà. Thay vì mua bán trực tiếp tại chợ truyền thống, siêu thị, người dân nên mua qua hình thức online để hạn chế tiếp xúc. Lợi dụng nhu cầu mua sắm online của người dân ngày càng cao, các đường link chứa virus giả mạo siêu thị lớn như Co.oopmart, VinMart liên tục được gửi qua Messenger.

Mới đây, một người dân ở quận Bình Thạnh, TP HCM đã nhận được đường link "Vinmart 30th Anniversary" từ người bạn thân. Vì tò mò, người này đã click vào xem thử thì đường link này dẫn tới một giao diện giống hệt website mua sắm của VinMart. Bên dưới là dòng thông báo khách hàng sẽ nhận được thẻ quà tặng trị giá 5 triệu đồng thông qua bảng câu hỏi. Tuy nhiên, 3/4 câu hỏi lại yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân như giới tính, độ tuổi. Chỉ có một câu liên quan đến chuỗi siêu thị.

4101-luadao
Tin nhắn chứa đường link giả mạo siêu thị lớn được gửi qua Messenger

Tưởng chừng chỉ cần trả lời 4 câu hỏi trên là đã có cơ hội nhận quà tặng nhưng người này lại nhận được thông báo rằng phải chia sẻ đường link đến 5 nhóm bạn hoặc 20 người, sau đó nhập địa chỉ để nhận.

Tới phần này thì người này nghi ngờ lừa đảo. Mặc dù không thực hiện các bước tiếp theo nhưng hệ thống vẫn tự động gửi tin nhắn chứa đường link đó đến nhiều bạn bè.

Theo những chuyên gia về an ninh mạng thì các đường link này thường chứa virus. Chỉ cần nhấn vào đường link, hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn cho bạn bè trong danh sách. Nếu điền thêm thông tin cá nhân, người dùng có thể bị thu thập thông tin hoặc đánh cắp tài khoản. Do đó người dùng nên hết sức cảnh giác.

Trước những thông tin giả mạo này, VinMart và VinMart+ đã phải gửi cảnh báo tới người dùng. Hệ thống này cho biết "đây là link virus chứa mã độc, có thể đánh cắp thông tin cá nhân. Thông tin hiển thị trong đường link không đúng về cả chương trình lẫn thông tin thương hiệu. Để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân, người dùng nên xoá tin nhắn, đường link với nội dung tương tự".

Nhiều thương hiệu lớn như Co.opmart, Điện Máy Xanh, Shopee, PNJ... cũng bị lợi dụng để lừa đảo người dùng với phương thức tương tự. Đại diện Co.opmart cho biết, tình trạng giả mạo trang web của họ trong thời gian giãn cách xã hội tăng cao. Người này cảnh báo hệ thống của họ không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân cần bảo mật, như mật khẩu Facebook, mật khẩu ngân hàng. Các siêu thị thường chỉ yêu cầu khách hàng để lại thông tin liên lạc, như số điện thoại, địa chỉ, để chủ động liên lạc trong khâu chốt đơn, giao nhận.

Các hệ thống đều khuyến cáo người mua thận trọng với các thông tin khuyến mãi. Nếu cần, có thể xác nhận với tổng đài của siêu thị trước khi nhận quà hay thanh toán.

Các chuyên gia an mạng cảnh báo, việc lừa đảo bằng đường link chứa virus đang nở rộ trong mùa dịch do lượng người dùng mạng xã hội tăng cao, nhu cầu mua sắm lớn. Tuy nhiên, bằng các hiểu biết thông thường, người dùng có thể dễ dàng nhận biết được các đường link lừa đảo này.

Theo Ngọc Can, trước khi nhấn vào bất kỳ đường link nào, người dùng cần kiểm tra tên miền. Các đường link lừa đảo thường có tên và phần đuôi chứa những dãy số, chữ ngẫu nhiên thay vì tên cụ thể. Nếu không phải tên miền quen thuộc của các thương hiệu lớn, không nên nhấn vào.

Trong trường hợp đã vô tình nhấn vào đường link, người dùng nên thoát ra ngay và đổi mật khẩu tài khoản. Nếu đã cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng, phải liên hệ ngân hàng để nhờ hỗ trợ. Người dùng cũng cần thông báo đến bạn bè trong danh sách để họ không tiếp tục nhấn vào link spam và không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền, mua giùm thẻ cào điện thoại...

Thanh Hằng