‘Mạnh tay’ chi tiền quảng cáo, doanh thu Sabeco vẫn giảm so năm trước đến gần 10.000 tỷ đồng

Cập nhật: 13:49 | 28/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong năm 2020, Sabeco đẩy mạnh chi phí quảng cáo và khuyến mãi thêm 6% lên 1.563 tỷ đồng, chiếm 55% cơ cấu chi phí bán hàng.

Lợi nhuận PVOIL quý IV tăng gấp 10 lần, vẫn không bù nổi lỗ cả năm

2 doanh nghiệp cùng "họ" FPT, FOX tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số trong năm 2020

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020 với doanh thu thuần đạt 7.865 tỷ đồng, giảm 19% so với quý IV/2019.

Theo giải trình từ phía Sabeco, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, bão lũ miền Trung và Nghị định 100 đã làm doanh thu sụt giảm.

Trong kỳ, giá vốn hàng bán giảm 25% xuống 5.397 tỷ đồng, mức giảm nhiều hơn doanh thu thuần nên lãi gộp ghi nhận 2.468 tỷ đồng, giảm 3%. Biên lãi gộp theo đó được cải thiện ở mức 31% so với 26% cùng kỳ năm ngoái.

Trừ đi các chi phí hoạt động được tiết giảm, Sabeco báo lãi 1.534 tỷ đồng sau thuế, tăng 41% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 1.466 tỷ đồng, tăng 45%.

4006-zz-sabeco
(Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV của Sabeco.)
4259-sabeco-doanh-thu
(Nguồn: PT tổng hợp từ BCTC của Sabeco)

Lũy kế năm 2020, Sabeco báo cáo con số doanh thu thuần đạt 27.961 tỷ đồng, thấp hơn năm trước đến gần 10.000 tỷ đồng doanh thu (giảm 26%). Công ty lãi trước thuế 4.937 tỷ đồng và 4.723 tỷ đồng lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ, lần lượt giảm 7% và giảm 6% so với năm 2019. Thu nhập cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 7.133 đồng.

Kết quả này vẫn giúp công ty vượt 17% kế hoạch doanh thu năm và vượt 52% chỉ tiêu lãi sau thuế năm 2020.

Theo thuyết minh, đóng góp phần lớn vào việc doanh thu thuần năm 2020 giảm mạnh đến từ doanh thu bán bia giảm gần 8.000 tỷ đồng. Các nguồn doanh thu bán nguyên vật liệu, bán nước giải khác và bán rượu có cồn cũng đồng loạt giảm.

Trong năm 2020, dù kiểm soát chi phí nhưng Sabeco vẫn tiếp tục đẩy mạnh chi phí quảng cáo và khuyến mãi thêm 6% lên 1.563 tỷ đồng, chiếm 55% cơ cấu chi phí bán hàng.

4141-zz-sabeco-2
(Nguồn: Thuyết minh BCTC hợp nhất quý IV/2020 của Sabeco)

Năm 2020 có thể nói là một năm thật sự khó khăn đối với ngành bia. Lĩnh vực này chịu tác động từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP (có hiệu lực từ 1/1/2020) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ đầu năm 2020 đặt ra các quy định chặt chẽ hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng các hình phạt nặng hơn khi điều khiển phương tiện giao thông dưới ảnh hưởng của bia, rượu với bất kỳ nồng độ cồn nào trong máu và hơi thở.

Quan sát tác động của Nghị định 100, cho thấy lưu lượng khách đến các quán ăn giảm rõ rệt và người dân có xu hướng chuyển sang các loại nước uống khác như nước suối, nước có ga...

Ảnh hưởng lớn nữa lên toàn bộ các ngành sản xuất kinh doanh là dịch COVID-19. Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch, hạn chế đi lại, dịch bệnh còn làm gián đoạn chuỗi cung ứng cùng hoạt động kinh doanh và gây trì trệ các hoạt động kinh tế - xã hội, bao gồm các biện pháp ngăn chặn sự lây lan như đóng cửa các quán bia, rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm tại nhiều tỉnh, thành.

Nhu cầu bia bị ảnh hưởng tiêu cực bởi COVID-19 trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9/2020, tương ứng giảm -3,6%/ -22,9%/ -11,9% so với cùng kỳ trong quý 1-3/2020.

Sau khi kiểm soát được đại dịch, từ tháng 6, sản lượng sản xuất bia hàng tháng giảm nhẹ hơn so với mức giảm trong tháng 3 đến tháng 5 và có dấu hiệu phục hồi. Điều này cũng cho thấy rằng chu kỳ tăng/giảm tồn kho của các nhà sản xuất bia hiện có khả năng trở lại mức bình thường. Tuy nhiên, cho cả năm 2020, tổng sản lượng sản xuất đạt chỉ 4,4 tỷ lít, giảm -13,9% so với cùng kỳ.

Dù vậy, ngành bia vẫn cần nhiều thời gian hơn để hồi phục về mức trước Covid-19, theo giới quan sát. Xu hướng khách ghé thăm nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, công viên giải trí, bảo tàng... vẫn còn yếu, giảm 10% so với mức cơ sở, theo báo cáo tháng 12/2020 của Google. Việc thiếu vắng khách quốc tế cũng góp phần khiến lượng tiêu thụ bia giảm.

Hoàng Quyên