Mạnh tay "bơm" 800 tỷ phát triển bền vững (ESG), TNG hướng tới "con đường xanh"

Cập nhật: 14:18 | 29/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Tiêu chuẩn ESG là viết tắt của Environment – môi trường, Social – xã hội và Governance – quản trị doanh nghiệp. Đây là bộ 3 thước đo nhắm tới các yếu tố liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp. ESG giúp các doanh nghiệp xác định các rủi ro và cơ hội, cũng như mức độ ảnh hưởng khi áp dụng chúng vào vận hành.

Trong bối cảnh nền nhiệt toàn cầu tăng cao, môi trường đang bị tàn phá nặng nề và công nhân bị bóc lột, nhiều nhãn hàng và phần đông người tiêu dùng đặt nặng yếu tố phát triển bền vững (ESG) nhằm giảm thiểu tác động xấu tới môi trường cũng như bảo vệ quyền lợi cho người lao động sau nhiều vụ việc ở các quốc gia đã và đang phát triển như Tân Cương (Trung Quốc) hay biểu tình tại Bangladesh.

Điển hình là ESG đang trở thành một yếu tố tiên quyết trong lựa chọn đơn vị gia công của các nhãn hàng thời trang trên thế giới khi hầu hết nhãn hàng lớn (Adidas, Nike, H&M...) đều đã và đang đặt ra những lộ trình, cam kết về ESG trong giai đoạn 3-5 năm tới.

Ngành dệt may Việt Nam cũng đang chú trọng đầu tư ESG, trong đó phải kể tới Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG) là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam về phát triển bền vững từ 2016 đến nay.

Mạnh tay
Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG)

Theo báo cáo từ Chứng khoán BIDV (BSC), TNG đang hướng đến lộ trình 100% không phát thải cacbon và tăng tỷ trọng sử dụng năng lượng tái tạo. Doanh nghiệp này lên kế hoạch xây dựng lắp đặt hệ thống điện mặt trời gác mái và hệ thống BioMass với ước tính giá trị đầu tư khoảng 800 tỷ đồng.

Nguồn vốn dành cho dự án trên sẽ đến từ các nguồn tín dụng xanh với lãi suất thấp, do vậy, Chứng khoán BIDV đánh giá nhìn chung khoản vay thực hiện dự án sẽ không gây tác động kém khả quan lên kết quả kinh doanh trong năm 2024.

Nguồn tín dụng 800 tỷ đồng sẽ chiếm tỷ trọng khá lớn trong quy mô hoạt động của TNG. Doanh nghiệp dệt may này có tổng tài sản khoảng 5.250 tỷ đồng, phần lớn nằm ở tài sản cố định gần 2.200 tỷ đồng. Như vậy, dự án phát triển bền vững (ESG) trên tương đương hơn 1/3 tài sản cố định hiện tại của doanh nghiệp.

Đặt trên bàn cân với kết quả kinh doanh, số vốn đầu tư này cao hơn tổng lợi nhuận của 3 năm gần nhất (2021-2023). Tại thời điểm cuối năm ngoái, TNG đang có vay nợ tài chính tổng cộng hơn 2.640 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng nguồn vốn.

Thương mại TNG trong những năm gần đây đã đầu tư nhiều hệ thống công nghệ cao nhằm tiết kiệm năng lượng sử dụng (hệ thống đèn điện LED, lấy sáng tự nhiên Sunoptics Skylight, Pin mặt trời…) và nhiều công nghệ được chuyển giao khác trong xử lý nước và chất thải.

TNG đã và đang thực hiện công bố thông tin về ESG theo tiêu chuẩn GRI thông qua báo cáo phát triển bền vững hàng năm (TNG là doanh nghiệp duy nhất công bố thông tin đầy đủ theo bộ tiêu chuẩn này) và là đơn vị đã đáp ứng bộ 17 tiêu chí của Liên Hợp Quốc về ESG.

Các chuyên gia BSC đánh giá việc công ty đáp ứng được các yếu tố về ESG giúp gia tăng lượng đơn hàng từ cả khách hàng cũ và mới.

Theo chia sẻ từ đại diện dệt may TNG, lượng đơn hàng đã được lấp kín tại các nhà máy cho đến giữa năm 2024 nhờ đơn hàng hồi phục so với cùng kỳ tại thị trường Mỹ và lượng đơn gia tăng từ Decathlon nhằm phục vụ Olympic mùa Hè.

Kết quả, dệt may TNG dự kiến gia tăng công suất nhà máy thêm 45 chuyền may (tăng thêm 15% so với cùng kỳ) và tuyển thêm 3.000 nhân công (cao hơn 20% so với cùng kỳ) trải dần từ tháng 3. Đáng chú ý, chi phí nhân công bình quân sẽ tăng 7% do tăng lương tối thiểu.

Ban quản trị TNG còn có kế hoạch dịch chuyển 2 nhà máy Việt Đức và Việt Thái vào trong KCN Sơn Cẩm, nhằm tăng tính liên kết với các nhà máy phụ trợ. Hai khu vực nhà máy hiện tại sẽ được tận dụng làm nhà xưởng, nhà kho cho thuê, chờ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ công nghiệp sang đất nhà ở.

Một yếu tố khác hỗ trợ cho triển vọng đơn hàng khả quan là tồn kho quần áo thị trường Mỹ neo ở mức thấp, trong khi thị trường bán lẻ quần áo duy trì xu hướng hồi phục từ cuối năm 2023 đến nay. Doanh số thị trường bán lẻ quần áo Mỹ đã tăng trở lại 5% trong tháng cuối năm ngoái.

Theo đó, nhóm chuyên gia từ BSC dự phóng doanh thu của TNG có thể đạt 8.061 tỷ đồng trong năm nay, tăng trưởng 14%. Lợi nhuận sau thuế tăng mạnh hơn 45%, dự kiến đạt 328 tỷ đồng, đều là những con số cao kỷ lục.

Địa ốc Hoàng Quân đặt mục tiêu trả hết nợ thuế trong quý I/2024

Địa Ốc Hoàng Quân đã thanh toán hơn 84 tỷ đồng trong tổng số hơn 133,6 tỷ đồng nợ thuế. Số tiền thuế HQC còn ...

Mảng đường tăng trưởng mạnh mẽ, Đường Quảng Ngãi báo lãi tháng 1 tăng 190%

Về cơ cấu sản phẩm, ghi nhận doanh thu mảng đường và mảng sữa đậu nành trong tháng 1/2024 đều tăng, lần lượt đạt 186% ...

Thép Pomina (POM) tiết lộ thêm về kế hoạch tái cấu trúc, sẽ thành lập pháp nhân mới để nhận vốn từ nhà đầu tư

Với việc thành lập pháp nhân mới là Pomina Phú Mỹ, nhà đầu tư chiến lược khi tham gia góp vốn vào Pomina Phú Mỹ ...

Hà Lê

Tin liên quan