Mặc phương Tây cấm vận, dầu thô của Nga có thể đã tìm thấy 'khách sộp'

Cập nhật: 09:43 | 16/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Hai quan chức Ấn Độ cho biết nước này có thể sẽ chấp nhận lời đề nghị mua dầu thô và các mặt hàng giảm giá khác của Nga. Thông tin mới được phát đi giữa lúc phương Tây thúc giục các đồng minh tẩy chay hàng hóa của Nga.

Có Ấn Độ mua dầu thô của Nga

CNN dẫn lời hai quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết quốc gia Nam Á này có thể chấp nhận mua dầu thô và các loại hàng hóa khác của Nga với giá chiết khấu.

Tín hiệu trên cho thấy New Delhi vẫn muốn duy trì quan hệ thương mại với Moscow, dù phương Tây đang gắng sức cô lập chính quyền Tổng thống Putin bằng các lệnh trừng phạt.

Ước tính 80% lượng dầu tiêu thụ tại Ấn Độ là nhập khẩu. Nước này chỉ mua khoảng 2 - 3% lượng dầu từ Nga. Song, trong bối cảnh giá dầu đã tăng hơn 40% trong năm nay, chính phủ đang cân nhắc mua thêm sản phẩm của Nga nếu bước đi này giúp Ấn Độ tiết kiệm chi phí năng lượng.

"Nga đang chào bán dầu thô và các mặt hàng khác với mức chiết khấu lớn. Chúng tôi rất vui khi biết được thông tin này", một quan chức chính phủ Ấn Độ cho hay.

Vị quan chức chia sẻ thêm rằng nếu muốn nhập khẩu thêm dầu thô từ Nga, Ấn Độ phải chuẩn bị khá nhiều thứ bao gồm vận chuyển, mức phí bảo hiểm và lựa chọn hỗn hợp dầu thô phù hợp. Một khi chính phủ đã quyết định, Ấn Độ sẽ chấp nhận lời chào hàng của Nga.

4041-dau
(Ảnh minh họa: Financial Times/Bloomberg).

Trước đó, Reuters đưa tin rằng giới chức Ấn Độ đang cố gắng thiết lập một cơ chế đồng rupee với Nga để tiếp tục thương mại song phương. Moscow đã thúc giục các nước nằm trong danh sách "các quốc gia thân thiện" duy trì quan hệ thương mại và đầu tư với Nga.

Ngoài dầu thô, Ấn Độ cũng đang tìm cách mua phân bón giá rẻ hơn từ Nga và đồng minh Belarus, một quan chức giấu tên khác cho hay. Dù vậy, hai người đều không tiết lộ lượng dầu thô, phân bón hay mức chiết khấu mà Nga đề xuất.

"Quan hệ phức tạp"

Kể từ khi Điện Kremlin thực hiện "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, Ấn Độ chưa lên án hành động của Nga. Phái đoàn nước này còn bỏ phiếu trắng trong cuộc thảo luận của Liên Hợp Quốc về việc trừng phạt chính quyền Tổng thống Putin.

Giới chức Mỹ đã kêu gọi Ấn Độ càng tránh xa Nga càng tốt, đồng thời nhấn mạnh chính quyền New Delhi cần nhận thức rõ sự phụ thuộc nặng nề của mình vào Nga, từ vũ khí và đạn dược cho đến tên lửa và máy bay chiến đấu.

Song, giới chức Ấn Độ nhấn mạnh họ không thể đột ngột thay thế Nga bằng các nhà cung cấp khác. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực quốc phòng, khoảng 60% khí tài quân sự của Ấn Độ có liên quan tới Nga, dù tỷ lệ này đã giảm đáng kể trong thập kỷ qua.

Ông Ely Ratner, trợ lý phụ trách các vấn đề an ninh khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, từng chia sẻ về quan hệ giữa New Delhi và Moscow trong một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ gần đây.

"Chúng tôi nhận ra rằng Ấn Độ có một lịch sử và mối quan hệ phức tạp với Nga. Phần lớn vũ khí mà họ mua là của người Nga", ông Ratner nhấn mạnh. "Tin tốt là trong vài năm qua, Ấn Độ đã và đang đa dạng hóa nguồn cung vũ khí khỏi Nga. Quá trình này sẽ cần thêm một thời gian nữa".

Tuần trước, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết London nên theo đuổi các mối quan hệ kinh tế và quốc phòng chặt chẽ hơn với Ấn Độ để giúp nước này giảm bớt sự phụ thuộc vào Moscow.

Chia sẻ về những diễn biến mới, ông D. Bala Venkatesh Varman - cựu Đại sứ Ấn Độ tại Nga, cho rằng New Delhi không nên trả giá cho sự đối đầu giữa các cường quốc thế giới. "Đây không phải là cuộc chiến mà chúng ta đã tạo ra", ông cho hay tại một hội thảo trực tuyến hồi đầu tuần.

IEA sẵn sàng giải phóng thêm kho dầu dự trữ

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, các thành viên của nhóm đã sẵn sàng giải phóng thêm dầu từ ...

Giá xăng dầu hôm nay 15/3: Tiếp đà giảm hơn 5%

Giá xăng dầu hôm nay 15/3, giá dầu thô giảm thêm trong phiên giao dịch sáng nay vì hy vọng đối với tiến triển ngoại ...

OPEC+ tiếp tục tăng sản lượng dầu thêm 400.000 thùng/tháng

Trong giai đoạn từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022, các thành viên đã tăng sản lượng thêm 64.000 thùng/ngày, đưa tổng sản lượng của khối ...

Khả Nhân

Tin cũ hơn
Xem thêm