Lý do nào khiến Chứng khoán VNDirect hạ giá mục tiêu đối với cổ phiếu TCB?

Cập nhật: 09:44 | 09/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Kết hợp phương pháp P/BV và phương pháp định giá thu nhập thặng dư, VND đưa ra giá mục tiêu là 66.400 đồng/cổ phiếu cho TCB (giảm 5% so với trước đó), cao hơn 79% so với giá đóng cửa phiên 8/6.

4039-tech96
Lý do nào Chứng khoán VNDirect giảm giá mục tiêu đối với cổ phiếu TCB?

Gần đây, Chính phủ đã ra quy định kiểm soát dòng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản và giám sát thận trọng hơn về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN). Quy định về thị trường TPDN (Nghị định 153) đang được sửa đổi một cách chặt chẽ hơn để đảm bảo tính bền vững của thị trường vốn Việt Nam. Theo VBMA, lượng phát hành TPDN tăng mạnh 42% so với cùng kỳ, nhưng chủ yếu đến từ phát hành riêng lẻ (chiếm 95% tổng lượng phát hành).

Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) nhìn nhận, do có tỷ lệ cho vay lĩnh vực bất động sản cao và nắm giữ lượng TPDN lớn trong danh mục tín dụng, nhà đầu tư đã có những góc nhìn tiêu cực đối với một số ngân hàng, tiêu biểu là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, HoSE: TCB) dẫn đến sự sụt giảm mạnh 27% về giá cổ phiếu từ đầu tháng 4/2022.

Tuy nhiên, việc thị trường điều chỉnh mạnh vừa qua đã đẩy định giá của TCB về vùng rất hấp dẫn. TCB đang giao dịch ở mức P/BV dự phóng 2022 chỉ 1,1 lần, thấp hơn 23% so với trung bình ngành là 1,46 lần dù TCB là một ngân hàng sở hữu nền tảng vững chắc, khả năng sinh lời mạnh mẽ và bảng cân đối kế toán lành mạnh.

VND cho rằng TCB sẽ ít chịu ảnh hưởng liên quan đến việc thắt chặt quy định nói trên nhờ vào tỷ lệ an toàn vốn cao nhất toàn ngành, qua đó giúp giảm thiểu mọi rủi ro ngay cả khi ngân hàng tích cực đẩy mạnh cho vay bất động sản (chiếm 32% tổng tín dụng và 68% tổng cho vay khách hàng doanh nghiệp) và TPDN (17% tổng tín dụng).

Hơn nữa, dù sự giám sát thị trường vốn đã gây ra một số rào cản ngắn hạn, điều này là rất cần thiết cho sự phát triển bền vững của một thị trường vốn non trẻ như Việt Nam; với vị thế lớn trên thị trường TPDN, TCB sẽ tận dụng được tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ này trong tương lai.

VND duy trì dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng cho TCB (tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái), tuy nhiên hạ P/BV mục tiêu từ 2,1 lần xuống 2 lần để phản ánh những khó khăn của thị trường hiện tại.

Kết hợp phương pháp P/BV và phương pháp định giá thu nhập thặng dư, VND đưa ra giá mục tiêu là 66.400 đồng/cổ phiếu cho TCB (giảm 5% so với trước đó), cao hơn 79% so với giá đóng cửa phiên 8/6. Từ đó khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu này.

4228-tcb
Diễn biến giá cổ phiếu TCB thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Kết thúc quý I vừa qua, TCB ghi nhận thu nhập lãi thuần đạt 8.111 tỷ đồng (tăng 12% so với quý liền kề và tăng 32,4% so với cùng kỳ), thu nhập ngoài lãi đạt 2.000 tỷ đồng (giảm 31,4% quý liền kề và giảm 28,8% cùng kỳ).

Chi phí dự phòng trong quý chỉ khoảng 218 tỷ đồng, giảm mạnh 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, lợi nhuận trước thuế đạt 6.785 tỷ đồng, tăng gần 23% so với quý I/2021 và tăng 10,5% so với quý IV/2021.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 9/6/2022: TIP, TVB, ACL, GEE, PHH, AMV

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Tổ chức nội mua bán "cân kèo", cá nhân xả hàng phân bón, xăng dầu phiên 8/6

Trong phiên VN-Index vượt mốc 1.300 điểm, nhà đầu tư tổ chức trong nước mua bán cân bằng với giá trị vào ròng 0,8 tỷ ...

Tự doanh bán dòng phiên thứ 3 liên tiếp, tâm điểm giao dịch tại MWG

Phiên VN-Index vượt mốc 1.300 điểm, bộ phận tự doanh công ty chứng khoán tiếp đà bán ròng 77,1 tỷ đồng. Top cổ phiếu giao ...

Anh Khôi