Thanh Hóa:

Lý do bất ngờ phải hoãn phiên xét xử vụ án "tín dụng đen" của Tập đoàn Nam Long

Cập nhật: 21:01 | 25/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 25/11, TAND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự liên quan đến các bị cáo trong đường dây "tín dụng đen" xuyên quốc gia của Tập đoàn Nam Long bị Công an tỉnh Thanh Hóa triệt xóa vào hồi tháng 4/2019. Tuy nhiên phiên tòa bất ngờ phải tạm hoãn vì chỉ có 1/89 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tham dự phiên tòa. 

ly do bat ngo phai hoan phien xet xu vu an tin dung den cua tap doan nam long

Chấp thuận cho Tập đoàn Sao Mai nghiên cứu lập quy hoạch khu đô thị hơn 300ha

ly do bat ngo phai hoan phien xet xu vu an tin dung den cua tap doan nam long

Phê duyệt khu đô thị rộng 61ha tại huyện Hoằng Hóa và TP.Thanh Hóa

ly do bat ngo phai hoan phien xet xu vu an tin dung den cua tap doan nam long

Mở tuyến đường từ TP Thanh Hóa đi cảng hàng không Thọ Xuân có mức đầu tư hơn 1000 tỷ đồng

ly do bat ngo phai hoan phien xet xu vu an tin dung den cua tap doan nam long
Các bị cáo trong tổ chức tín dụng đen tại phiên xét xử(ảnh CA Thanh Hóa)

Theo đó, ngày 25/11 TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự liên quan đến "tín dụng đen" của Tập đoàn Nam Long. Các bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội “Giữ người trái phép”, "Cố ý gây thương tích", “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. TAND tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập 89 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, tuy nhiên, tại phiên tòa, chỉ có 1/89 người có mặt. Vì có quá nhiều người vắng mặt, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, người bào chữa đã đề nghị Hội đồng xét xử cho hoãn phiên tòa để bảo đảm quyền lợi cho các bên liên quan.

Trước đó Báo điện tử Thời báo chứng khoán Việt Nam đã đưa tin, vào ngày 19/7/2018, tại Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận một bệnh nhân nam trong tình trạng nguy kịch và tử vong ngay sau đó, người đưa nạn nhân đi cấp cứu bỏ đi.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành điều tra, làm rõ nhân thân, lai lịch và quá trình hoạt động của nạn nhân, xác định nguyên nhân chết của nạn nhân.

ly do bat ngo phai hoan phien xet xu vu an tin dung den cua tap doan nam long
Một số đối tượng trong tập đoàn Nam Long bị bắt trước đó

Sau 3 ngày điều tra ban đầu, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện đầu mối một tổ chức tội phạm tài chính quy mô lớn và báo báo lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an để tổ chức thực hiện chuyên án.

Chuyên án 018T được thành lập, sau 4 tháng tổ chức điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; khởi tố 9 bị can trong ổ nhóm do Nguyễn Đức Thành (SN 1988), ngụ phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM chủ mưu, cầm đầu.

Nguyễn Đức Thành bị khởi tố về tội "Cố ý gây thương tích; cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; Ngô Văn Chương (SN 1988) ngụ huyện Chương Mỹ, Hà Nội về tội "Giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; Trần Văn Phiên (SN 1989) thị trấn Thịnh Long) và Đoàn Minh Cương (SN 1989) ngụ xã Hải Lý, cùng huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định về tội "Cố ý gây thương tích"; Nguyễn Thành Long (SN 1998), Vũ Văn Thanh (SN 1989) cùng ngụ TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Bùi Văn Chung (SN 1992) ngụ quận Kiến An, TP Hải Phòng về tội "Bắt giữ người trái pháp luật"; Nguyễn Cao Thắng (SN 1984) ngụ phường 15 và Trần Hồng Phong (SN 1985) ngụ phường 11, cùng quận 10, TP HCM về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Sau khi tạm dừng phiên tòa để hội ý, Hội đồng xét xử đã công bố quyết định hoãn phiên tòa. Phiên tòa dự kiến sẽ được mở lại vào ngày 17/12 đến ngày 20/12/2019.

Kiều Vượng