Lưu hành tiền giả bị xử lý như thế nào?

Cập nhật: 16:02 | 01/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Độc giả hỏi: Qua các trang mạng xã hội tôi biết đến và có làm quen với các đối tượng bán tiền giả. Tôi có mua tổng cộng là 2 tờ 500 nghìn tiền giả với giá 300 nghìn. Ban đầu, tôi định dùng số tiền này để mua sắm nhưng vì sợ bị bắt nên vẫn cất trong ví, không dám dùng. Em gái tôi vì không biết đã đem một tờ đi mua hàng. Tôi muốn hỏi, nếu bị phát hiện thì em gái tôi sẽ bị xử lý như thế nào?    

luu hanh tien gia bi xu ly nhu the nao

Xử lý hơn 6.600 lái xe vi phạm nồng độ cồn trong nửa tháng

luu hanh tien gia bi xu ly nhu the nao

Hành vi tự ý mở cửa thoát hiểm trên máy bay bị xử lý như thế nào?

luu hanh tien gia bi xu ly nhu the nao

Tội đánh bạc nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ xử lý như thế nào?

Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp thì em gái bạn đã có hành vi sử dụng một tờ tiền giả mệnh giá 500 nghìn đồng để tiêu dùng. Hành vi này được pháp luật hình sự coi là hành vi lưu hành tiền giả.

Hành vi của em gái bạn đã xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác bởi có thể họ không thể sử dụng tờ tiền giả kia đồng thời xâm phạm đến trật tự quản lý trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.Tiền giả có thể làm mất giá đồng tiền và ảnh hưởng đến quyền tối cao và riêng biệt của Nhà nước trong quản lý, in ấn và phát hành tiền trên thị trường. Vì vậy, hành vi của em gái bạn đã xâm phạm đến các quan hệ được pháp luật hình sự bảo vệ theo các quy định tại mục 2 chương XVIII Bộ luật hình sự 2015 về các tội xâm phạm trong lĩnh vực thuế, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm.

luu hanh tien gia bi xu ly nhu the nao
Ảnh minh hoạ

Quy định tại điều điều 207 Bộ luật hình sự 2015 về Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả:

“1. Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.

3. Phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 50.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

4. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.“

Tuy nhiên, qua những thông tin bạn cung cấp là chính xác thì em gái bạn không có lỗi trong trường hợp này. Bởi em gái không biết đó là tiền giả mà bạn mua qua mạng và cũng không buộc phải biết đó là tiền giả bởi với công nghệ hiện đại trong việc làm tiền giả thì mắt thường khó mà phân biệt được đâu là tiền giả, đâu là tiền thật. Vậy nên, hành vi của em gái bạn không được coi là hành vi phạm tội và em gái bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự cũng như phải chịu bất cứ hình phạt nào về hành vi của mình.

Tuy em gái bạn không phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng với hành vi mua bán tiền giả qua mạng và cất giữ tiền giả là hành vi vi phạm pháp luật. Vậy nên, việc tốt nhất bạn nên làm lúc này là giao nộp số tiền còn lại cho cơ quan công an để làm bằng chứng chống lại những người có hành vi làm, tàng trữ, mua bán tiền giả để thu lợi bất chính.

Hùng Dũng