Lượng gạo dồi dào, Ấn Độ khẳng định không có kế hoạch hạn chế xuất khẩu

Cập nhật: 07:05 | 16/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Trước các đồn đoán về việc Ấn Độ có thể hạn chế xuất khẩu gạo trong thời gian tới, Bộ trưởng Lương thực Ấn Độ Sudhanshu Pandey vừa khẳng định nước này không có kế hoạch siết chặt việc xuất khẩu gạo.

Gạo Thái Lan tiếp tục dẫn đầu bảng giá

Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo cho các quốc gia ngoài Đông Nam Á

"Chìa khóa" nào giúp gạo Việt xuất khẩu vào thị trường Bắc Âu?

Theo Reuters, quyết định bất ngờ cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ ngày 14/5 đã làm dấy lên lo ngại về khả năng New Delhi sẽ hạn chế xuất khẩu gạo. Điều này đã khiến các nhà kinh doanh gạo tăng cường thu mua và đặt các hợp đồng dài hạn hơn, vốn là một động thái hiếm thấy trên thị trường.

Trả lời câu hỏi về việc liệu Ấn Độ có xem xét bất kỳ biện pháp hạn chế nào đối với xuất khẩu gạo hay không, Bộ trưởng Bộ Lương thực Sudhanshu Pandey cho biết Ấn Độ hiện có nhiều gạo dự trữ và giá gạo trong nước đang thấp hơn giá chính phủ ấn định mua của nông dân.

Chính phủ đang dự trữ trong kho hơn 57,8 triệu tấn gạo đã xay xát, cao hơn gấp 4 lần so với mục tiêu là 13,5 triệu tấn.

4627-xuatkhaugao
Ảnh minh họa

Ấn Độ xuất khẩu gạo sang hơn 150 quốc gia và bất kỳ đơn hàng nào của nước này giảm sút cũng sẽ dẫn đến lạm phát lương thực. Quốc gia này cũng là nước tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới sau Trung Quốc, chiếm hơn 40% thị phần gạo toàn cầu.

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ đạt kỷ lục 21,5 triệu tấn vào năm 2021, nhiều hơn tổng lượng xuất khẩu của 4 nhà cung ứng gạo lớn tiếp theo của thế giới - Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Mỹ.

Do lúa gieo sạ vụ hè chiếm hơn 85% sản lượng hàng năm của Ấn Độ (gần 129,7 triệu tấn) nên mưa gió mùa đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định sản lượng thu hoạch được.

Nhiều nhà phân tích lo ngại việc nguồn cung lúa mì suy giảm và giá lúa mì ở mức cao có thể khiến nhu cầu sử dụng gạo để thay thế lúa mì tăng lên, khiến lượng dự trữ gạo trên toàn cầu bị sụt giảm nhanh chóng hơn. Đồng thời, tình trạng chi phí năng lượng tăng cao sẽ đẩy giá lúa gạo lên cao hơn nữa. Nhiều khách hàng quốc tế đã ký các hợp đồng nhập khẩu gạo của Ấn Độ với thời gian giao hàng lâu dài nhằm đảm bảo nguồn cung trong tương lai.

Về xuất khẩu đường, Bộ trưởng Pandey cho biết chính phủ không có kế hoạch tăng mức trần của lệnh hạn chế xuất khẩu. Tháng trước, New Delhi đã áp đặt các hạn chế đối với xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 6 năm bằng cách chỉ cho phép xuất khẩu ở mức 10 triệu tấn.

Ông Aditya Jhunjhunwala, Chủ tịch Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ, tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất, đã yêu cầu chính phủ cho phép xuất khẩu nhiều hơn vì dự kiến ​​vụ thu hoạch năm nay sẽ đạt năng suất cao hơn.

Ấn Độ hiện là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Trong năm ngoái, quốc gia này xuất khẩu được 21,4 triệu tấn gạo, nhiều hơn tổng lượng xuất khẩu của bốn quốc gia xuất khẩu gạo lớn tiếp theo trên thế giới, gồm Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Hoa Kỳ. Hiện gạo của Ấn Độ đang được xuất khẩu đến 150 quốc gia, do đó bất kỳ sự sụt giảm nguồn cung gạo nào từ Ấn Độ sẽ khiến rủi ro an ninh lương thực toàn cầu tăng lên.

Trước đó có thông tin lo ngại Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo, các nhà nhập khẩu tăng cường mua vào. Cụ thể, đã có 4 nhà xuất khẩu cho biết lệnh cấm bất ngờ của Ấn Độ đối với xuất khẩu lúa mì đã khiến các nhà kinh doanh gạo tăng cường mua và đặt các đơn hàng bất thường cho những chuyến giao hàng kỳ hạn dài, vì lo ngại nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới cũng có thể hạn chế các lô hàng đó.

Trong hai tuần qua, các thương nhân đã ký hợp đồng xuất khẩu 1 triệu tấn gạo cho các chuyến hàng từ tháng 6 đến tháng 9 và đang nhanh chóng mở thư tín dụng (LC) sau khi ký kết các thỏa thuận để đảm bảo số lượng hợp đồng sẽ được gửi ngay cả khi Ấn Độ hạn chế xuất khẩu, người dân cho biết.

Các giao dịch mua kỳ hạn này bao gồm khoảng 9,6 triệu tấn gạo đã được vận chuyển khỏi Ấn Độ trong năm nay - phù hợp với các lô hàng kỷ lục năm 2021 - và có thể làm giảm lượng ngũ cốc có sẵn cho những người mua khác trong những tháng tới khi lịch trình bốc hàng lấp đầy.

Ông Himanshu Agarwal, Giám đốc điều hành tại Satyam Balajee, nhà xuất khẩu gạo lớn nhất Ấn Độ, cho biết: “Các thương nhân quốc tế đã đặt trước từ 3 - 4 tháng tới và mọi người đều mở LC để đảm bảo hoạt động kinh doanh được liên tục”.

Thông thường các nhà giao dịch ký giao dịch cho tháng hiện tại và tháng sau.

Việc gia tăng mua gạo từ Ấn Độ cũng có thể làm giảm nhu cầu đối với gạo của Việt Nam và Thái Lan, các nhà xuất khẩu lớn thứ hai và thứ ba thế giới, vốn đang phải vật lộn để cạnh tranh về giá.

Giá gạo có thể tăng mạnh nếu Ấn Độ hạn chế xuất khẩu

Ông BV Krishna Rao, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo toàn Ấn Độ, cho biết người mua ở nước ngoài đang tìm kiếm gạo Ấn Độ vì nó rẻ hơn nhiều so với các đối thủ.

Các đại lý cho biết gạo trắng 5% tấm của Ấn Độ được chào bán từ 330 - 340 USD/tấn, thấp hơn đáng kể so với mức 455 - 460 USD/tấn của Thái Lan và 420 - 425 USD/tấn của Việt Nam.

Chính phủ Thái Lan cho biết Thái Lan và Việt Nam không thể cạnh tranh với Ấn Độ và họ đang cố gắng tìm cách hỗ trợ giá.

Nếu Ấn Độ hạn chế xuất khẩu, giá toàn cầu có thể tăng mạnh, một đại lý có trụ sở tại New Delhi cho biết.

"Gạo Ấn Độ rẻ hơn 30% so với các điểm đến khác. Người mua là những nước nghèo ở châu Á và châu Phi sẽ bị buộc phải trả giá rất cao nếu Ấn Độ hạn chế xuất khẩu. Đó là lý do tại sao người ta đổ xô mua gạo Ấn Độ", đại lý này cho biết.

Bangladesh, Trung Quốc, Benin, Cameroon, Nepal, Senegal và Togo là những khách hàng chính đối với gạo non-basmati của Ấn Độ, trong khi Iran và Ả Rập Saudi là những khách hàng chính của gạo basmati cao cấp.

Ấn Độ đã xuất khẩu kỷ lục 21,5 triệu tấn gạo vào năm 2021, so với mức xuất khẩu 12,4 triệu tấn của Việt Nam và Thái Lan.

Một đại lý kinh doanh toàn cầu có trụ sở tại Mumbai cho biết các nước nhập khẩu sẽ hoảng loạn mua hàng sau khi tin đồn về lệnh cấm bắt đầu lan truyền vì không có quốc gia nào khác có thể thay thế các lô hàng của Ấn Độ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm