Sức khỏe:

Lượng dinh dưỡng cần bổ sung mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh

Cập nhật: 09:25 | 21/02/2020

TBCKVN - Nhiều người trưởng thành trong chúng ta vẫn đang băn khoăn, không biết chế độ ăn uống của mình một ngày bao nhiêu là hợp lý để có thể đảm bảo chất dinh dưỡng, cũng như giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

suc khoe luong dinh duong can bo sung moi ngay de co the luon khoe manh

Những thói quen gây hại cho dạ dày

suc khoe luong dinh duong can bo sung moi ngay de co the luon khoe manh

Nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh

suc khoe luong dinh duong can bo sung moi ngay de co the luon khoe manh

7 công dụng tuyệt vời của nha đam khi làm đẹp

Theo các chuyên gia về sức khỏe cho rằng, thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sự sống cũng như mọi hoạt động, đồng thời giúp con người tăng trưởng, phát triển và trưởng thành.

Đối với một người trưởng thành, mỗi bữa ăn cần cung cấp đủ 4 loại thực phẩm sau để đảm bảo sức khỏe: Nhóm chất bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin và khoáng chất.

suc khoe luong dinh duong can bo sung moi ngay de co the luon khoe manh
Ảnh minh họa

Canxi: 3 đến 5 phần thức ăn giàu canxi được khuyến nghị tiêu thụ mỗi ngày.

Ví dụ về thực phẩm giàu canxi, như 240ml sữa, một miếng phô mai kích thước ngón tay cái của bạn, 2 đến 3 nắm tay lớn các loại rau có màu xanh đậm.

Trái cây và rau quả: 5 đến 9 khẩu phần được khuyến khích cung cấp mỗi ngày được gọi là nhóm chất dinh dưỡng có giá trị, chất chống oxy hóa và một số chất xơ.

Ví dụ về một khẩu phần của trái cây và rau quả sẽ dựa trên kích thước: một quả táo cỡ vừa, quả chuối cỡ trung, một số ít các loại rau.

Nên đa dạng hóa các loại rau củ, không ăn chỉ một loại trái cây và rau củ mỗi ngày. Nói chung, màu sắc của trái cây và rau càng đậm thì nó càng giàu chất chống oxy hóa. Cố gắng ăn thực phẩm đủ màu sắc mỗi ngày.

Protein: Theo khuyến nghị, chúng ta nên tiêu thụ khoảng 1g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

Để dễ dàng ước lượng bạn cần bao nhiêu protein, hãy nhìn vào bàn tay của bạn. Lòng bàn tay của bạn đại diện cho khoảng lượng protein nguyên chất mà cơ thể bạn cần mỗi ngày.

Ngũ cốc nguyên hạt: 6 đến 10 khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt được khuyến khích để giúp ta có được các loại vitamin B và chất xơ thiết yếu.

Trung bình, chúng ta tiêu thụ 10-12g chất xơ mỗi ngày. Tuy nhiên, mỗi ngày nên dùng 20-35g chất xơ để hỗ trợ quá trình tiêu hóa (thường xuyên) cũng như tạo ra một hệ vi sinh vật khỏe mạnh.

Axit béo Omega-3: Chúng ta cần khoảng 1,1-1,6g omega-3 mỗi ngày theo khuyến nghị. Omega 3 cung cấp DHA và EPA được tìm thấy trong cá và một số loại hải sản khác.

Với nhiều người trong chúng ta, việc tiêu thụ ở mức tối thiểu các loại thực phẩm theo khuyến nghị mỗi ngày như trên quả là thách thức, đồng thời nó tương đương với khoảng 2.000-2.500 kcal/ngày.

suc khoe luong dinh duong can bo sung moi ngay de co the luon khoe manh
Ảnh minh họa

Vì vậy, việc tiêu thụ tất cả các thực phẩm trên khó khả thi và cung cấp quá nhiều calo đối với lối sống tương đối ít vận động của chúng ta như hiện nay. Đó cũng là lý do khiến khá ít người tiêu thụ đúng lượng khuyến nghị các loại thực phẩm này.

Và hiển nhiên, khi không tiêu thụ lượng thức ăn này, chúng ta không thu được lượng chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi và nạp nhiên liệu cho các tế bào.

Trong ngắn hạn, cơ thể chúng ta không hoạt động ở mức tối ưu bởi vì cơ thể không có được những dưỡng chất cần thiết. Và theo thời gian, các vấn đề sức khỏe có nguy cơ gia tăng liên quan đến việc thiếu dưỡng chất.

Thu Uyên (Tổng hợp)