Lùm xùm vụ việc thu hồi khoản nợ của Công ty Quan Minh, MB Bank nói gì?

Cập nhật: 11:19 | 11/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Gần đây, có nhiều thông tin liên quan đến Công ty TNHH Quan Minh là khách hàng nợ xấu của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank, HOSE: MBB) - Chi nhánh Hoàng Quốc Việt.

Cụ thể, vào tháng 4/2019, Công ty Quan Minh được MB Bank cấp tín dụng trung hạn 650 tỷ đồng, thời hạn vay 33 tháng để thực hiện dự án Ocean Park tại Hòn Cặp Xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh và 40 tỷ đồng tín dụng ngắn hạn để tài trợ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lùm xùm vụ việc thu hồi khoản nợ của Công ty Quan Minh, MB Bank nói gì?
Ảnh: Internet

Tài sản bảo đảm của khoản vay gồm các bất động sản tại Dự án Ocean Park tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh; nhà máy chế biến cát Minh Châu; quyền khai thác khoáng sản và phần vốn góp của các thành viên góp vốn vào Công ty Quan Minh.

Ngân hàng này cho biết, khoản vay trung hạn đã giải ngân là khoảng 507 tỷ đồng. Công ty Quan Minh không đáp ứng được điều kiện hoàn thiện pháp lý dự án theo thỏa thuận tại Hợp đồng tín dụng nên MB chưa thực hiện giải ngân tiếp. Khoản vay ngắn hạn 40 tỷ đồng, MB Bank đã giải ngân nhiều lần theo nhu cầu vốn lưu động cho Công ty Quan Minh.

Quý I/2020, Công ty gặp khó khăn không trả được nợ trung hạn, Ngân hàng đã hỗ trợ thực hiện cơ cấu nợ cho Công ty này hai lần. Đến lần thứ hai, khoản nợ của công ty Quan Minh đã nhảy nhóm 4.

Tháng 12/2020, mặc dù Công ty Quan Minh đã nợ xấu (nợ nhóm 4) và vi phạm các cam kết cơ cấu nợ nêu trên, nhưng MB chưa thực hiện các biện pháp thu giữ và xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. MB cho biết vẫn tiếp tục hỗ trợ Công ty Quan Minh thông qua phương án và lộ trình kế hoạch trả nợ mới theo đề xuất của chính công ty.

Đại diện MB cho biết, trong quá trình cho vay, cơ cấu nợ và xử lý nợ, tài sản bảo đảm của MB đều được thể hiện rõ qua các Văn kiện tín dụng (Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp…) và các Biên bản làm việc, Thông báo liên quan rõ ràng.

Công ty Quan Minh đã khởi kiện MB vì cho rằng ngân hàng này “chèn ép” doanh nghiệp, cố tình gây khó khăn trong việc giải ngân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ thi công dự án. Tuy nhiên nhiều lần không tham gia làm việc theo thông báo của Tòa án, tới nay vụ việc vẫn đang được Tòa án xem xét giải quyết. Đồng thời, theo một số thông tin: Công ty Quan Minh đang là doanh nghiệp có nhiều nghĩa vụ nợ (nợ thuế, nợ các doanh nghiệp khác, chưa thực hiện nghĩa vụ của bản án đã có hiệu lực pháp luật…).

Đại diện phía Ngân hàng khẳng định, quá trình cấp tín dụng, nhận tài sản bảo đảm và thực hiện các biện pháp cơ cấu nợ đối với Công ty Quan Minh, MB Bank luôn tuân thủ đúng quy định của NHNN và pháp luật. Trong quá trình vay vốn, Công ty Quan Minh đã vi phạm nhiều cam kết với MB theo thỏa thuận tại các hợp đồng tín dụng, văn bản làm việc gồm: (i) Vi phạm lịch trả nợ theo cam kết Hợp đồng tín dụng; (ii) Vi phạm tiến độ dự án (đặc biệt là tiến độ hoàn thiện thủ tục pháp lý của dự án); (iii) Khi Khách hàng gặp khó khăn, MB đã hỗ trợ thực hiện cơ cấu nợ 2 lần và kéo dài thời gian tài trợ Dự án lên 4 năm, tuy nhiên Công ty Quan Minh vẫn tiếp tục vi phạm các cam kết với MB. Vì vậy, MB tiến hành các thủ tục xử lý tài sản bảo đảm theo quy định.

Đối với vi phạm cam kết trả nợ của Công ty Quan Minh, MB đã đề nghị và đang được Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy thụ lý giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Vụ việc cũng đã được phía ngân hàng báo cáo chi tiết với Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng – Ngân hàng Nhà nước.

Đầu tư SCIC muốn thoái sạch vốn tại Ngân hàng MB Bank (MBB)

Mới đây, Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư SCIC vừa có văn bản báo cáo kết quả giao dịch của tổ chức này ...

SCIC muốn "bơm" hàng trăm tỷ đồng để nâng sở hữu lên 521 triệu cổ phiếu MBB

Tính tới thời điểm hiện tại, SCIC đang nắm giữ hơn 491,4 triệu cổ phiếu MBB, tương ứng tỷ lệ sở hữu 9,42% tại nhà ...

MB Bank (MBB) huy động thành công 1.050 tỷ đồng thông qua phát hành 3 lô trái phiếu

Cuối tháng 3 vừa qua, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank, HoSE: MBB) đã phát hành thành công 3 lô trái phiếu với tổng ...

Tường San

Tin cũ hơn
Xem thêm