Lực đẩy khiến thị trường xuất khẩu gạo tăng trưởng cuối năm 2022

Cập nhật: 16:00 | 07/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo ngành gạo, CTCK Rồng Việt (VDSC) đã chỉ ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, căng thẳng giữa Nga-Ukraine và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu khiến nhu cầu gạo tiêu thụ gạo của thế giới tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022.

Xuất khẩu thủy sản "trỗi dậy" sau một năm trượt dốc

Bắc Giang đã tiêu thụ hơn 130.000 tấn vải thiều

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hồ tiêu bật tăng mạnh mẽ

Lũy kế 6 tháng, xuất khẩu gạo đạt 3,5 triệu tấn, tương đương 1,6 tỷ USD, tăng 16% về lượng và tăng 6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. VDSC cho rằng sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ ba động lực. Thứ nhất, nhu cầu nhập khẩu từ Philippines, nhà nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam chiếm 43,6% tổng giá trị xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm được dự báo sẽ tiếp tục tăng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiêu thụ gạo ở Philippines đang tăng do giá lúa mì tăng cao. Bên cạnh đó, sản lượng gạo sản xuất của Phillippines được dự báo đi ngang đã thúc đẩy hoạt động nhập khẩu. Do đó, Việt Nam, thị trường chiếm hơn 80% thị phần xuất khẩu gạo vào Phillippines trong giai đoạn 2021-2022 hưởng lợi.

Thứ hai, Trung Quốc, nhà nhập khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam với 15% tổng giá trị xuất khẩu trong 5 tháng dự kiến ​​sẽ tăng nhập khẩu trở lại. Trước đó, 5 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 19,5% so với cùng kỳ năm 2021 về sản lượng và giá trị do chính sách Zero-COVID của nước này.

Mặc dù chính sách này chưa được dỡ bỏ, VDSC cho rằng Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu gạo trong nửa cuối năm 2022. Bởi, việc hạn chế nghiêm ngặt đối với việc di chuyển trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã gây ra gián đoạn hoạt động sản xuất nông nghiệp vụ xuân, do đó thúc đẩy nhập khẩu gạo và ngô.

Một động lực khác là xuất khẩu gạo sang châu Âu dự kiến tăng mạnh nhờ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Theo cam kết trong EVFTA, EU sẽ dành cho Việt Nam hạn ngạch xuất khẩu 80.000 tấn gạo/năm. Mặc dù nhập khẩu gạo từ EU chỉ chiếm 0,5% tổng giá trị xuất khẩu trong 5 tháng, nhưng có rất ít doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn để vào thị trường này.

Do đó, VDSC kỳ vọng các công ty được xuất khẩu gạo sang thị trường châu Âu như Tập đoàn Lộc Trời hay CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn so với các công ty cùng ngành.

Sản lượng xuất khẩu gạo dự kiến sẽ tăng song giá xuất khẩu trong thời gian tới có thể đi ngang, ngược lại với xu hướng toàn cầu.

Trong tháng 6, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam là 493 USD/tấn, tăng 2,3% so với tháng trước nhưng giảm 12,5% so với cùng kỳ năm 2021 vì các nhà sản xuất gạo Việt Nam đã không tăng giá bán để thu hút thêm khách hàng. VDSC dự báo giá gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục đi ngang trong nửa cuối năm 2022. Cùng với động lực xuất khẩu, giá phân bón và chi phí logistic giảm cũng sẽ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cải thiện lợi nhuận.

Theo đó, sau khi đạt đỉnh vào tháng 3, giá phân bón đã hạ nhiệt. Giá phân bón sẽ tiếp tục giảm giảm trong thời gian tới do Nga gia hạn hạn ngạch xuất khẩu phân bón cho đến hết năm 2022, điều này giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất gạo Việt Nam.

Ngoài ra, chi phí logistic, kho vận cũng được dự báo giảm trong nửa cuối năm 2022, các nhà sản xuất gạo Việt Nam sẽ giảm được chi phí bán hàng, nới rộng biên lợi nhuận ròng.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo thương mại gạo toàn cầu đạt kỷ lục vào năm 2023. Cụ thể, cơ quan này dự báo thương mại gạo toàn cầu trong năm 2023 ở mức kỷ lục 54,3 triệu tấn (xay xát), tăng gần 3% so với năm 2022.

Trong đó, xuất khẩu của các nhà cung cấp lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan dự kiến sẽ tăng vào năm tới.

Tính riêng xuất khẩu gạo của Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới dự kiến tăng 1 triệu tấn, lên mức kỷ lục 22 triệu tấn và chiếm gần 41% thương mại gạo toàn cầu. Xuất khẩu gạo của Ấn Độ thậm chí còn nhiều hơn tổng khối lượng của ba nhà xuất khẩu lớn tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam và Pakistan cộng lại.

Ngoài gạo xát nguyên hạt, Ấn Độ còn xuất khẩu khối lượng kỷ lục gạo tấm giá rẻ, chủ yếu đến Trung Quốc, Tây Phi và Việt Nam.

Không giống như lúa mì, nguồn cung gạo của Ấn Độ trong niên vụ 2022-2023 khá dồi dào. Do đó, xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh và hoàn toàn làm chủ thị trường gạo toàn cầu.

Đồng thời, các vụ mùa kỷ lục liên tiếp đã đưa dự trữ gạo tại Ấn Độ tăng hơn 2 lần trong những năm gần đây, để lại dư địa dồi dào cho cả xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.

Trên bình diện thế giới, các lô hàng xuất khẩu của Australia, Paraguay và Uruguay cũng được dự báo ​​sẽ tăng vào năm 2023. Ngược lại, Brazil, Myanmar và Việt Nam dự kiến ​​sẽ giảm, trong khi xuất khẩu của Campuchia và Mỹ ​​không đổi so với năm 2022.

Với Việt Nam, sau khi tăng hơn 200.000 tấn lên 6,5 triệu tấn trong năm 2022, xuất khẩu dự kiến giảm xuống còn 6,4 triệu tấn trong năm 2023.

Trái lại, USDA dự báo xuất khẩu gạo của Thái Lan sẽ tăng gần 1 triệu tấn lên mức 7 triệu tấn vào năm 2022 và tiếp tục tăng lên 7,5 triệu tấn trong năm tới.

Về nhập khẩu gạo toàn cầu, Trung Quốc chiếm phần lớn trong mức tăng dự kiến toàn cầu trong năm 2023 với dự báo đạt kỷ lục 6 triệu tấn, tăng 0,4 triệu tấn so với năm 2022. Theo đó, Trung Quốc được dự báo ​​sẽ nhập khẩu số lượng lớn gạo tấm từ Ấn Độ, Việt Nam, Pakistan, Myanmar và Thái Lan.

Tiếp theo, Philippines dự báo sẽ vẫn là nhà nhập khẩu gạo số hai thế giới trong năm 2023 với 3 triệu tấn, chủ yếu là gạo chưa xay xát, không thay đổi so với kỷ lục của năm 2022.

Nigeria và EU được dự báo ​​sẽ đều nhập khẩu 2,2 triệu tấn gạo vào năm 2023, trong đó nhập khẩu của EU dự kiến ​​cao kỷ lục và Nigeria chủ yếu nhập khẩu gạo đồ.

Các quốc gia khác nhập khẩu ít nhất 1 triệu tấn gạo vào năm 2023 bao gồm Bờ Biển Ngà, Ghana, Iran, Iraq, Malaysia, Nepal, Ả Rập Saudi, Senegal, Nam Phi, UAE và Mỹ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm