Luật Đầu tư và Xây dựng (sửa đổi) dự án nhà ở được tháo gỡ

Cập nhật: 15:23 | 25/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Hai luật Đầu tư và Xây dựng (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sẽ tháo gỡ ách tắc về thủ tục đầu tư xây dựng đối với hàng trăm dự án nhà ở.  

Theo đó, luật Đầu tư thống nhất thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp, gồm đất ở, đất nông nghiệp và các loại đất khác.

Trong khi đó, luật Xây dựng (sửa đổi) quy định trường hợp dự án sử dụng các nguồn vốn đầu tư hợp pháp của tổ chức, cá nhân (dự án sử dụng vốn khác) phải lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án, thì chủ đầu tư là nhà đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

luat dau tu va xay dung sua doi du an nha o duoc thao go
Ảnh minh họa

Như vậy, luật Đầu tư và luật Xây dựng (sửa đổi) kết hợp với việc sửa đổi đồng bộ một số điều của luật Nhà ở sẽ giải quyết được ách tắc về quy trình thủ tục đầu tư xây dựng hiện nay.

Hơn nữa, luật Xây dựng (sửa đổi) đã giảm bớt bước thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của cơ quan chuyên môn về xây dựng và tích hợp hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở khi lập thủ tục cấp giấy phép xây dựng, khắc phục được bất cập của luật Xây dựng 2014.

Theo ông Đinh Duy Trinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn bất động sản Việt Nam, đối với trường hợp dự án nhà ở có công trình cấp 1 (trên 24 tầng) trước đây chủ đầu tư phải 2 lần ra Cục Quản lý hoạt động xây dựng của Bộ Xây dựng để thẩm định cả 2 bước là bước thẩm định thiết kế cơ sở và bước thẩm định thiết kế kỹ thuật. Khi hoàn thành 2 bước này mới được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 768 cho phép Cục Công tác phía nam của Bộ Xây dựng được thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công theo phân cấp và theo quy định của pháp luật đối với công trình cấp 1 là nhà hoặc kết cấu dạng nhà có quy mô đến 30 tầng hoặc chiều cao không quá 100 m.

Như vậy, các chủ đầu tư dự án nhà ở có công trình cấp 1 là nhà hoặc kết cấu dạng nhà có quy mô đến 30 tầng hoặc chiều cao không quá 100 m trên địa bàn TP.HCM, Cần Thơ và 17 tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ không còn phải ra Bộ Xây dựng để thẩm định thiết kế như trước, mà chỉ thẩm định tại Sở Xây dựng hoặc Cục Công tác phía nam của Bộ Xây dựng.

luat dau tu va xay dung sua doi du an nha o duoc thao go Kết luận thanh tra vụ Đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng nhận tiền tại Vĩnh Phúc

KTCKVN - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND tỉnh ...

luat dau tu va xay dung sua doi du an nha o duoc thao go Bộ Xây dựng: Thiếu nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp

KTCKVN - Bộ Xây dựng cho biết, nguồn cung nhà ở trung, cao cấp đang dư thừa khoảng 70-100 triệu m2 sàn. Mặt khác, nhu ...

luat dau tu va xay dung sua doi du an nha o duoc thao go Bộ Xây dựng đề nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra công trình nhà ở riêng lẻ

KTCKVN - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường công tác ...

Đại Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm