Lựa chọn cổ phiếu nào khi câu chuyện lãi suất dần "hạ nhiệt"

Cập nhật: 13:08 | 17/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo quan điểm của Mirae Asset Việt Nam, thị trường đã không còn kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tuần tới khi sự sụp đổ bất ngờ của hai ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank (SB) đã làm rung chuyển hệ thống tài chính..

Chứng khoán Maybank: NHNN giảm lãi suất điều hành là điều tích cực

Trong báo cáo đánh giá vĩ mô và triển vọng chứng khoán Việt Nam mới đây, Mirae Asset nhấn mạnh việc sụp đổ của Silicon Valley Bank & Signature Bank có thể khiến Fed chậm tăng lãi suất. Theo đó, giới chuyên gia cho rằng việc hai ngân hàng tại Mỹ là Silicon Valley Bank và Signature Bank sụp đổ có thể khiến Fed chậm tăng lãi suất.

Lựa chọn cổ phiếu nào khi câu chuyện lãi suất dần
Giữa những áp lực đến từ thế giới gần đây, Mirae Asset nhận thấy một vài tia hy vọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo quan điểm của Mirae Asset Việt Nam, thị trường đã không còn kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tuần tới khi sự sụp đổ bất ngờ của hai ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank (SB) đã làm rung chuyển hệ thống tài chính. Kỳ vọng hiện tại là tăng 25bps, với một số kỳ vọng sẽ tiến tới không tăng lãi suất.

Lựa chọn cổ phiếu nào khi câu chuyện lãi suất dần

Theo đội ngũ phân tích, đây là một sự đảo ngược kì vọng một cách nhanh chóng; sau khi Fed đã có nhiều bình luận mang tính diều hâu khiến gần như toàn bộ thị trường (69,8%) tin vào việc sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản chỉ một tuần trước đó.

Ngoài ra, đội ngũ phân tích vẫn kỳ vọng có thể có một đợt tăng lãi suất khác trong nửa cuối năm 2023 để đạt mức lãi suất cuối cùng là 5,25%.

Lựa chọn cổ phiếu nào?

Giữa những áp lực đến từ thế giới gần đây, nhóm phân tích nhận thấy một vài tia hy vọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thứ nhất, Nghị định số 08/2023/NĐ-CP ngày 05/03/2023 và Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 12/03/2023, và gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng (với lãi suất cho vay thấp hơn, 1,5 - 2% thấp hơn) đã mang đến hy vọng về sự “hạ cánh mềm” cho trái phiếu doanh nghiệp, cũng như các nhà phát triển bất động sản đang gặp nhiều khó khăn về thanh khoản gần đây.

Thứ hai, việc nới lỏng chính sách tiền tệ của NHNN là một phần trong những nỗ lực liên tiếp của Chính phủ. Đây là động thái đảo ngược xu hướng tăng lãi suất trước đây của Việt Nam, với lần tăng lãi suất gần nhất là vào tháng 10 năm ngoái.

Nhóm phân tích nhận định đây là hành động quyết đoán và chủ động trước của NHNN trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn đang rục rịch tăng lãi suất.

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của NHNN được đưa ra trong bối cảnh lạm phát của Việt Nam vẫn đang trong tầm kiểm soát (bình quân 2023: 4,5%) và đây là một phần trong nỗ lực liên tục của Chính phủ nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nói chung và tháo gỡ những trở ngại cho cả doanh nghiệp và người dân.

Thứ ba, động lực tăng trưởng mạnh mẽ đến từ giải ngân công, sự trở lại dần dần của ngành du lịch và sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, dòng vốn ngoại chuyển hướng mua ròng lại trong bối cảnh chỉ số USD Index giảm và điều kiện vĩ mô trong nước thuận lợi hơn.

Thứ tư, sự sụp đổ của Silicon Valley Bank & Signature Bank có thể khiến Fed chậm tăng lãi suất.

Về chiến lược đầu tư, đội ngũ phân tích cho rằng lựa chọn hàng đầu vẫn là những cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công và các cổ phiếu bất động sản lành mạnh và bị định giá thấp (so với RNAV) do ảnh hưởng chung bởi thị trường.

Chuyên gia nói gì về lãi suất hiện nay?

TS Cấn Văn Lực và nhóm tác giả Viện Đào tạo và nghiên cứu BIDV cho rằng có bốn tác động của việc giảm lãi suất điều hành của NH Nhà nước đối với nền kinh tế và doanh nghiệp. Một là, việc giảm lãi suất sẽ hỗ trợ các tổ chức tín dụng trong việc tiếp cận vốn từ NH Nhà nước qua các công cụ như cho vay tái chiết khấu, cho vay liên NH. Qua đó, giúp các tổ chức tín dụng có điều kiện giảm lãi suất cho vay.

Hai là, lãi suất giảm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, bên vay vốn, giảm một phần chi phí tài chính. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng lần này chỉ giảm lãi suất cho vay ngắn hạn, bằng nội tệ đối với các lĩnh vực ưu tiên nên phạm vi ảnh hưởng chưa nhiều. Sau này, khi mặt bằng lãi suất chung có điều kiện giảm sẽ tác động tích cực đối với tất cả bên vay.

Ba là, động thái chính sách này đánh dấu bước thay đổi chính sách tiền tệ, từ thận trọng sang linh hoạt, nới lỏng một phần. Theo đó, doanh nghiệp và người dân có kỳ vọng lãi suất trên đà giảm, khiến họ có thể quyết định đầu tư, tiêu dùng nhiều hơn, góp phần hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bốn là, lãi suất giảm sẽ có tác động tích cực một phần lên thị trường chứng khoán và bất động sản. Cụ thể, nhà đầu tư có thể sẽ chuyển dịch một phần từ tiền tiết kiệm sang chứng khoán, mua bất động sản với mong muốn tìm kiếm tỉ suất sinh lời cao hơn cùng với kỳ vọng về triển vọng phục hồi của chứng khoán hoặc chi phí mua bất động sản thấp hơn.

Dòng tiền trong nước giao dịch khá khiêm tốn phiên 16/3, cổ phiếu thép gây chú ý

Phiên giao dịch ngày 16/3, nhà đầu tư tổ chức trong nước bán ròng 194 tỷ đồng, trong khi đó các nhà đầu tư cá ...

Chứng khoán Mỹ bật tăng sau khi First Republic Bank và Credit Suisse Bank được hỗ trợ

Chứng khoán Mỹ ngày 16/3 đi lên mạnh mẽ sau khi sau khi một nhóm ngân hàng cho biết sẽ hỗ trợ First Republic Bank ...

Nhộn nhịp các giao dịch của cổ đông lớn công ty, nhà đầu tư có nên "theo chân"?

Theo chuyên gia Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng, cổ đông nội bộ là người ...

Nhật Hải