Louis Land (BII) sắp giải thể, bán vốn tại hàng loạt công ty con

Cập nhật: 14:13 | 20/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Hội đồng quản trị của CTCP Louis Land (Mã: BII) vừa ra quyết định giải thể, giảm sở hữu tại hàng loạt công ty con. Ngoài ra, nhân sự cấp cao của Louis Land liên tục có sự xáo trộn kể từ khi gia nhập hệ sinh thái của Louis Holdings.

Giải thể hàng loạt công ty

Cụ thể, doanh nghiệp sẽ giải thể Công ty TNHH MTV Kinh doanh Hạ tầng Bảo Thư Trị An (Đồng Nai) với vốn điều lệ là 45 tỷ đồng và Công ty TNHH MTV Bất động sản và Xây dựng Bình Thuận có vốn điều lệ là 81 tỷ đồng. Cả hai công ty này đề do Louis Land sở hữu 100% vốn.

Một chi nhánh tại Đồng Nai của Louis Land cũng thuộc diện giải thể.

Bên cạnh đó, Louis Land cũng có kế hoạch thoái vốn, giảm sở hữu tại ba công ty gồm Công ty TNHH Louis Bricks (Bình Thuận) với vốn điều lệ 32 tỷ đồng; Công ty TNHH Louis IC Tân Bình (Bình Thuận) có vốn điều lệ 120 tỷ, Công ty TNHH IC Trị An (Đồng Nai) có vốn điều lệ 45 tỷ đồng. Cả ba công ty này đều do Louis Land nắm 100% vốn.

0859-kcn-tan-binh
Louis Land thoái vốn loạt công ty con.

Hiện, Louis Land có 7 công ty con và hai chi nhánh (TP HCM và Đồng Nai).

Động thái thoái vốn và giải thể loạt công ty của Louis Land diễn ra trong bối cảnh công ty vừa xoay trục chuyển sang định hướng trọng tâm là ngành bất động sản.

Chủ tịch và một thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ngoài ra, Louis Land thông báo việc nhận được đơn từ nhiệm Chủ tịch HĐQT của ông Lê Quang Thuận và thành viên HĐQT của ông Trịnh Văn Huy.

Cả ông Huy và ông Nhuận đều xin rút khỏi HĐQT kể từ ngày 18/9 với lý do bận việc cá nhân.

0446-louis
Louis Land thay Chủ tịch.

Ông Lê Quang Nhuận chỉ nhậm chức Chủ tịch và ông Huy mới làm thành viên HĐQT của Louis Land từ ngày 18/6 sau khi được Đại hội đồng cổ đông phê duyệt. Thời điểm này, ông Nhuận cũng nâng sở hữu tại Louis Land lên trên 5% và chính thức thành cổ đông lớn.

Thời gian gần đây, nhân sự cấp cao của Louis Land liên tục biến động gia nhập hệ sinh thái của Louis Holdings.

Ông Nguyễn Văn Dũng cũng đã xin rút khỏi HĐQT của Louis Land từ ngày 13/9 và ông Huỳnh Quang Vinh xin từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT từ ngày 23/8.

Báo cáo bán niên 2021 của Louis Land có nhiều điều cần lưu ý

Trong báo cáo soát xét bán niên 2021 của Louis Land, kiểm toán viên đã đưa ra ý kiến lưu ý về tiến độ thực hiện các dự án trong chi phí xây dựng cơ bản dở dang.

Theo đó, Louis Land cho biết, đang đầu tư công trình tại cụm công nghiệp Thắng Hải 1 với giá trị 18,7 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2022; cụm công nghiệp Thắng Hải 2 với giá trị 91,9 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2022; dự án cụm công nghiệp Tân Bình 29,8 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2022; cơ sở hạ tầng Nhà máy may mặc Thuận Hưng Phát giá trị 15,2 tỷ đồng, dự án mới được khởi động lại và dự kiến hoàn thành vào quý II/2022.

Được biết, các dự án cụm công nghiệp Thắng Hải 1 và 2 và cụm công nghiệp Tân Bình đều đã được Louis Land triển khai trong nhiều năm. Báo cáo tài chính năm 2017 ghi nhận, giá trị đầu tư vào các cụm công nghiệp này lần lượt là 9,7 tỷ đồng, 91,9 tỷ đồng và 11,4 tỷ đồng. Như vậy, dù đã trải qua nhiều năm nhưng các dự án vẫn chưa hoàn thành, vẫn đang tiếp tục triển khai.

Tính tới 30/6/2021, Louis Land chỉ còn 155,4 tỷ đồng tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn, chiếm 16,7% tổng tài sản và tổng nợ vay ngắn hạn sắp phải trả trong 1 năm là 98,1 tỷ đồng. Điều này cũng đặt ra bài toán tài chính đối với Công ty, nếu như không huy động vốn thành công sẽ khó bổ sung vốn và triển khai đúng tiến độ. Chưa kể, Công ty có lịch sử thực hiện các dự án nhiều năm không hoàn thành.

Ngoài ra, kiểm toán còn lưu ý nhà đầu tư là Louis Land đang sử dụng toàn bộ vốn góp của chủ sở hữu tại các công ty con như Công ty TNHH một thành viên Đô thị an sinh Định Thành, Công ty TNHH Louis IC Tân Bình, Công ty TNHH IC Trị An để tạm ứng cho các cá nhân nhằm mục đích chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, Công ty đã dùng toàn bộ vốn góp của chủ sở hữu tại Công ty TNHH Louis Bricks để ứng trước thực hiện dự án xây dựng Nhà máy sản xuất gạch không nung. Việc ứng toàn bộ vốn góp chủ sở hữu để tạm ứng cho cá nhân, tổ chức có thể ảnh hưởng đến nguồn vốn kinh doanh còn lại trong việc duy trì và hoạt động kinh doanh bình thường.

Trên thị trường chứng khoán, sau khi gia nhập hệ sinh thái Louis, cổ phiếu BII liên tục tăng trần từ giữa tháng 8 với mức tăng gần ba lần chỉ sau hơn tháng. Phiên giao dịch 20/9, cổ phiếu BII đã vượt mức 30.000 đồng/cp.

1142-bii
Diễn biến giá cổ phiếu BII từ đầu năm tới nay.
Thị trường chứng khoán ngày 20/9/2021: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Các công ty chứng khoán tăng vốn, dư địa cấp đòn bẩy đầu tư đã mở thêm hàng chục nghìn tỷ đồng

Theo thống kê của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, ước tính có 30 công ty chứng khoán có kế hoạch tăng vốn điều ...

Chứng khoán phiên sáng 20/9: Lực cầu đuối sức, VN-Index không giữ được mốc 1.360 điểm

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (20/9), với sự hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu bluechip, chỉ số VN-Index nhanh chóng chinh phục mốc ...

Quang Huy