Louis Holdings muốn “dứt tình” với Angimex (AGM)

Cập nhật: 16:34 | 25/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Công ty cổ phần Louis Holdings, công ty mẹ sở hữu trên 51% vốn của CTCP Xuất Nhập khẩu An Giang (Angimex, HOSE: AGM) đăng ký thoái toàn bộ vốn tại AGM từ ngày 29/07-27/08.

Louis Holdings dự kiến bán toàn bộ hơn 9,3 triệu cổ phiếu AGM, tương đương 51,17% vốn của Angimex. Chiếu theo giá kết phiên 25/07, ước tính Louis Holdings có thể thu về hơn 270 tỷ đồng nếu bán thành công số cổ phiếu đã đăng ký.

Phía Louis Holdings cho biết, việc thoái toàn bộ vốn tại Angimex tiếp tục là bước đi chiến lược nhằm tái cấu trúc các khoản đầu tư, quản trị rủi ro về mặt tài chính và đảm bảo quyền lợi chính đáng của các cổ đông đang nắm giữ cổ phần của Louis Holdings. Theo đó, công ty sẽ ưu tiên quản trị rủi ro tài chính trong bối cảnh thị trường nhiều biến động nhằm đảm bảo quyền lợi cho cổ động hiện hữu cũng như chuẩn bị nguồn lực để tạo đà phát triển dài hạn.

Hình minh họa
Louis Holdings muốn “dứt tình” với Angimex (AGM). Hình minh họa

Ông Hồ Đăng Dân, Tổng giám đốc Louis Holdings cho biết: “Việc 'chia tay' Angimex là điều chúng tôi không hề mong muốn. Song, với nhiều biến động bất ngờ đã xảy ra trong thời gian qua đối với Louis Holdings, cũng là lúc Louis Hodings rà soát, đánh giá lại từng khoản mục đầu tư, trong đó bao gồm cả việc đầu tư vào công ty con, công ty liên kết. Đây là giải pháp ngắn hạn được Louis Holdings lựa chọn nhằm đảm bảo quá trình phát triển ổn định trong tương lai, cũng như quản trị rủi ro tốt nhất dòng vốn cho cổ đông của Louis Holdings”.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên 25/7, cổ phiếu AGM đang đứng tại mức 29.000 đồng/cp, tức đã giảm hơn 53% so với mức đỉnh ngày 15/3. Dù vậy, thanh khoản bình quân của cổ phiếu AGM đã cải thiện đáng kể từ 65.575 cp/phiên trong năm 2021 lên 221.183 cp/phiên tính từ đầu năm 2022 đến nay.

Diễn biến giá cổ phiếu PTI thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)
Diễn biến giá cổ phiếu AGM thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Trong một diễn biến khác, sáng 28/6, AGM đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2022 để bầu tân Chủ tịch và thông qua việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2022. Cụ thể, ông Nghiêm Hải Anh đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) thay cho ông Trịnh Văn Bảo đã từ nhiệm trước đó vì lý do cá nhân. Như vậy, HĐQT của Angimex gồm 5 người, gồm vị tân chủ tịch mới, các thành viên HĐQT là ông Vũ Ngọc Long (Chủ tịch HĐQT Louis Holdings), ông Hồ Đăng Dân, ông Lê Tiến Thịnh và Võ Kim Nguyên.

Theo giới thiệu, ông Nghiêm Hải Anh (sinh năm 1981) tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý tại Đại học Công nghệ Washington (Mỹ). Ông Hải Anh cũng từng kinh qua các vị trí lãnh đạo trung và cao cấp tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bất động sản và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IPO, quản trị các công ty đại chúng.

Được biết, CTCP Louis Holdings - công ty mẹ sở hữu trên 51% vốn của Angimex cũng đã bổ nhiệm ông Nghiêm Hải Anh vào vị trí Phó Tổng Giám đốc Thường trực.

Đáng chú ý, tại đại hội, Angimex điều chỉnh mục tiêu doanh thu năm 2022 còn 3.939 tỷ đồng và lãi trước thuế còn 25 tỷ đồng, lần lượt giảm 51% và 64% so với kế hoạch đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên trước đó. So với kết quả năm 2021, mục tiêu doanh thu sau điều chỉnh gần như đi ngang nhưng mục tiêu lợi nhuận lại giảm 43%.

Giải thích về nguyên nhân điều chỉnh giảm kế hoạch, Angimex cho rằng việc này sẽ giúp Công ty đảm bảo ổn định sản lượng tiêu thụ, tập trung đẩy mạnh mảng kinh doanh gạo nội địa nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh trong giai đoạn 2022-2023 và trung hạn đến 2025. Bên cạnh đó, AGM cũng chỉ ra những khó khăn đang gặp phải của Công ty trong năm 2022.

Angimex đạt lãi quý 1/2022 tăng gấp 4 lần cùng kỳ

Trong quý I/2022, Angimex ghi nhận gần 1.020 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong cơ cấu doanh thu, mảng lương thực chiếm tới hơn 80%, 20% còn lại là doanh thu từ mảng bán xe Honda, phụ tùng, giống, phân bón... Do doanh thu tăng mạnh, nên dù giá vốn tăng cao, lợi nhuận gộp vẫn tăng mạnh gấp 2,5 lần lên mức 80 tỷ đồng trong quý I/2022.

Đặc biệt, trong quý, doanh thu tài chính của AGM tăng rất mạnh (tăng gần 20 lần), đạt 29,2 tỷ đồng. Nguyên nhân là trong kỳ, công ty ghi nhận hơn 20 tỷ đồng lãi từ khoản đầu tư tài chính. Mặc dù chi phí tài chính cũng tăng 11 lần song mảng tài chính vẫn mang về lợi nhuận lớn cho công ty, thay vì lỗ như cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong quý I, lợi nhuận khác của AGM đạt 4,7 tỷ đồng tăng gấp 9,4 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhờ các khoản thanh lý tài sản. Ngoài ra, chi phí bán hàng đạt 66 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp 13 tỷ đồng lần lượt gấp 3 lần và 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận trước thuế của Angimex đạt 13 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 10 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần cùng kỳ năm trước.

Theo giải trình từ phía công ty, đối với BCTC hợp nhất, doanh thu ngành lương thực tăng mạnh ở tất cả các mảng như xuất khẩu, gạo nội địa và cung ứng đã làm doanh thu hợp nhất quý 1/2022 tăng 175%, lợi nhuận gộp tăng 149% so với cùng kỳ.

Hiệu quả đầu tư tài chính tăng mạnh, trong đó doanh thu hoạt động tài chính quý 1/2022 tăng 18 lần so với cùng kỳ, chi phí tài chính tăng gần 10 lần. Những điều trên đã làm cho lợi nhuận sau thuế của Angimex tăng 7 tỷ đồng tương ứng 286% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán phiên chiều 25/7: Lại là tâm lý bán tháo, VN-Index "suýt" rớt thảm

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/7, áp lực bán mạnh được hiện hữu rất rõ rệt ngay trên bảng điện khi sắc đỏ hoàn ...

Phó Tổng giám đốc Everland không mua hết toàn bộ cổ phiếu EVG như đã đăng ký

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên 25/7, cổ phiếu EVG giảm 1,22% xuống mức 6.500 đồng/cp, tương đương giảm 64% so với mức đỉnh ...

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEF) báo lãi “thụt lùi” 19,8% trong quý II/2022

CTCP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (mã VEF - UPCoM) ghi nhận doanh thu 0,11 tỷ đồng, giảm 0,14 tỷ đồng so ...

Quỳnh Nga