Nhịp sống số

Lotus Chat không kiếm tiền từ quảng cáo

Ngọc Linh 06/06/2025 10:16

Lotus Chat định vị là công cụ phục vụ công việc, không tối ưu thời gian sử dụng và hướng đến mô hình kinh doanh từ giá trị thực tế doanh nghiệp.

Tập trung cho công việc, không tối ưu hóa thời gian "dán mắt vào màn hình"

Trong bối cảnh phần lớn các ứng dụng miễn phí hiện nay phải lựa chọn mô hình duy trì dựa vào quảng cáo, Lotus Chat – nền tảng nhắn tin do VCCorp phát triển lại theo đuổi một triết lý khác biệt: không đặt quảng cáo, không kéo dài thời gian người dùng, không tích hợp yếu tố giải trí. Đây không phải là hướng đi ngẫu hứng, mà là lựa chọn có chủ đích, phù hợp với định vị là nền tảng phục vụ công việc.

Lotus Chat
Lotus Chat đang trở nên vô cùng "hot" sau khi Telegram bị dừng hoạt động ở Việt Nam

Tại sự kiện “Get Sync – Lotus for Work” diễn ra gần đây, ông Nguyễn Thế Tân – Tổng giám đốc VCCorp, kiêm Giám đốc dự án Lotus Chat khẳng định rằng nền tảng này sẽ không chèn quảng cáo trong thời gian tới, dù số lượng người dùng đang gia tăng nhanh chóng, với hơn 500.000 người đăng ký mới chỉ trong vài tuần. Theo ông Tân, Lotus Chat không hướng đến mô hình mạng xã hội hay mục tiêu tăng trưởng bằng mọi giá, mà là một không gian làm việc số gọn nhẹ, hiệu quả và không bị sao nhãng.

“Chúng tôi không muốn người dùng phải nhìn vào màn hình thêm một giây nào không cần thiết. Lotus Chat được thiết kế để giúp họ làm việc nhanh hơn, gọn hơn, thay vì trở thành nơi giải trí hoặc tiêu tốn thời gian”, ông Tân phát biểu.

Sự khác biệt này đặt Lotus Chat ở một vị trí riêng biệt trong hệ sinh thái ứng dụng nhắn tin tại Việt Nam, nơi mà phần lớn các nền tảng khác thường gắn với tính năng mạng xã hội, tích hợp quảng cáo hoặc định hướng theo hướng “tăng tương tác”.

Tập trung vào API, tự động hóa và tùy biến theo nhu cầu

Không đặt mục tiêu kiếm tiền từ quảng cáo, Lotus Chat đang xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp. Theo chia sẻ từ đại diện VCCorp, nền tảng hiện cung cấp các gói API trả phí với mức giá hợp lý, cho phép tích hợp chatbot, tự động hóa quy trình công việc, hỗ trợ báo cáo, phân tích và nhiều chức năng phục vụ môi trường chuyên nghiệp.

Các gói dịch vụ dành cho doanh nghiệp cũng được thiết kế tùy biến theo từng ngành nghề, quy mô và nhu cầu cụ thể. Việc này giúp Lotus Chat có thể thích nghi với nhiều loại hình tổ chức, từ startup nhỏ cho đến các tập đoàn lớn. Bằng cách tập trung vào đối tượng sử dụng thực sự có nhu cầu, ứng dụng đang hướng tới việc xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ đủ mạnh, thay vì theo đuổi tăng trưởng đại trà.

Tầm nhìn dài hạn của nền tảng

Việc chưa đặt nặng yếu tố lợi nhuận trong giai đoạn đầu triển khai không có nghĩa Lotus Chat không tính đến tương lai. Ông Nguyễn Thế Tân cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng để duy trì vận hành và phát triển nền tảng, cần có mô hình kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến lợi nhuận, Lotus Chat muốn đảm bảo trải nghiệm cốt lõi cho người dùng đã được định hình rõ ràng: một công cụ phục vụ công việc, an toàn, gọn nhẹ và đáng tin cậy”.

Dù để ngỏ khả năng thay đổi mô hình kinh doanh trong tương lai khi đạt được quy mô người dùng lớn hơn, đội ngũ phát triển khẳng định mọi điều chỉnh nếu có sẽ được cân nhắc kỹ, không làm ảnh hưởng đến nguyên lý vận hành và triết lý ban đầu của sản phẩm.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Lotus Chat không kiếm tiền từ quảng cáo
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO