Lợi suất trái phiếu nhảy vọt, Chứng khoán Mỹ "đánh rơi" 400 điểm

Cập nhật: 08:03 | 03/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Với đà tăng của lợi suất trái phiếu, thị trường chứng khoán Mỹ bất ngờ đánh rơi 400 điểm ngay trong đêm qua.

Đóng cửa phiên giao dịch 2/4, chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 396 điểm, tương đương 1%, S&P 500 giảm 0,7%, và NASDAQ Composite giảm 220 điểm, tương đương 1%. Như vậy, chỉ số Dow Jones đã lao dốc vào thứ Ba, kéo dài sự khởi đầu kém cỏi của nó trong quý hai, áp lực từ các cổ phiếu y tế và một sự tăng đột ngột khác trong lãi suất Trái phiếu Thủy điện giữa các lời nhắc nhở từ một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang về việc cần thiết phải giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Lợi suất trái phiếu nhảy vọt, Chứng khoán Mỹ
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch hôm qua.

Lãi suất Trái phiếu tiếp tục tăng

Lãi suất Trái phiếu tiếp tục tăng nhờ vào dữ liệu kinh tế mạnh mẽ gần đây và các diễn giả Cục Dự trữ Liên bang làm dịu kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm hơn.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang San Francisco Mary Daly nhấn mạnh rằng không có sự cấp bách nào để cắt giảm lãi suất khi lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Daly điều này giống với Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Cleveland Loretta Mester, người cho biết cô dự đoán rằng cục sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng cảnh báo rằng việc quay sang cắt giảm quá sớm thay vì giữ chúng cao hơn trong thời gian dài là một rủi ro lớn hơn.

Công cụ FedWatch của CME hiện tính đến khoảng 62% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6, giảm từ khoảng 70% khả năng cách đây một tuần.

Những ý kiến này đến sau khi dữ liệu cho thấy số lượng việc làm trống tăng lên 8,756 triệu vào tháng 2, từ 8,748 triệu vào tháng 1, mặc dù chỉ ít hơn dự đoán về 8,760 triệu.

Dữ liệu về việc làm sẽ tiếp tục được chú ý, với báo cáo về việc làm của tháng Ba dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Kinh tế Mỹ được dự kiến sẽ đã thêm 205.000 việc làm vào tháng Ba, giảm so với 275.000 việc làm được thêm vào tháng 2, trong kỳ vọng rằng nền kinh tế đang chuẩn bị cho một "hạ cánh mềm", trong đó lạm phát được ổn định nhưng nền kinh tế tránh được suy thoái nghiêm trọng.

Cổ phiếu y tế mắc kẹt trong khoản lỗ

Cổ phiếu y tế bao gồm Humana Inc (NYSE: HUM), UnitedHealth Group Incorporated (NYSE: UNH) và CVS Health Corp (NYSE: CVS) giảm mạnh để dẫn đầu trong số các cổ phiếu lỗ lãi trên thị trường rộng lớn sau khi Trung tâm Dịch vụ và Y tế Medicare thông báo tỷ lệ thu nhập của Medicare Advantage cá nhân sẽ tăng trung bình 3,7% từ năm 2024.

Tỷ lệ này không đổi so với các đề xuất ban đầu vào tháng 1, cho thấy biên lợi nhuận của các công ty bảo hiểm sẽ vẫn chịu áp lực trong năm tới. Điều này làm ngạc nhiên Wall Street vì chỉ có một lần trong 10 năm qua mức tỷ lệ cuối cùng không tăng so với các đề xuất ban đầu, theo nghiên cứu từ JPMorgan.

Tesla dẫn đầu sự suy giảm trong cổ phiếu EV

Cổ phiếu Tesla (NASDAQ: TSLA) giảm 5% sau khi nhà sản xuất xe điện này báo cáo số liệu giao nhận của quý I, kém xa so với dự đoán. Ông lớn trong lĩnh vực xe điện này đã giao nhận 386.810 xe so với ước tính 449.080, theo đồng thuận của Bloomberg.

Sự thiếu sót này là "một thảm họa không kiềm soát," Wedbush nói trong một ghi chú, và đánh dấu "một khoảnh khắc quan trọng trong câu chuyện của Tesla để Musk có thể thay đổi điều này ... nếu không, những ngày u ám có thể đến một cách rõ ràng có thể gây rối trong câu chuyện Tesla dài hạn."

Cổ phiếu của đối thủ Rivian Automotive (NASDAQ: RIVN) cũng giảm 5% sau khi công ty sản xuất xe điện này không đạt được sự đồng thuận của các nhà phân tích về số liệu sản xuất trong quý đầu tiên.

Các cổ phiếu xe điện khác bao gồm Nio Inc Class A ADR (NYSE: NIO), Nikola Corp (NASDAQ: NKLA) cũng giảm giá.

PVH giảm mạnh do chỉ dẫn về dự báo mềm hơn; Schlumberger tham gia thỏa thuận. Schlumberger NV (NYSE: SLB) thông báo đã ký kết thỏa thuận để mua lại nhà sản xuất thiết bị trường dầu ChampionX Corp (NASDAQ: CHX) với giá 7,7 tỷ USD trong một thỏa thuận trao đổi toàn bộ cổ phiếu, đẩy giá cổ phiếu của công ty sau lên 10%.

Ở nơi khác, cổ phiếu của PVH (NYSE: PVH) giảm hơn 22% sau khi nhà bán lẻ thời trang này, sở hữu các thương hiệu Tommy Hilfiger và Calvin Klein, cung cấp dự báo doanh thu cả năm không đạt kỳ vọng, trích dẫn một bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, đặc biệt là tại châu Âu.

Diễn biến cùng chiều với thị trường chứng khoán Myd, Bitcoin bất ngờ giảm hơn 3.000 USD ngay trong ngày hôm qua, qua đó quay trở lại mốc 65.000 USD. Theo chuyên gia, đà giảm của BTC được cho là ảnh hưởng bởi đà tăng của đồng USD cũng như lợi suất trái phiếu nhảy vọt.

Khối ngoại tiếp tục "xả ròng" trên HoSE, cổ phiếu PVS được gom mạnh trong ngày lập đỉnh

Trong phiên giao dịch 2/4, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HoSE, tập trung chủ yếu vào các mã: STB, VCI, SSI, MSN,...

Nhận định chứng khoán phiên 3/4: Hướng về mức kháng cự ngắn hạn 1.294 điểm

Chứng khoán Yuanta, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index hướng về mức kháng cự ngắn hạn 1.294 điểm ...

Mua gì hôm nay 3/4: PVD, VRE, VHM?

Dự án Lô B - Ô Môn được triển khai sẽ là động lực giúp cổ phiếu PVD tăng trưởng trong thời gian sắp tới.

Góc nhìn đa chiều