Lợi nhuận thuần (phần 2): Nguyên tắc giúp tối ưu lợi nhuận thuần hiệu quả

Cập nhật: 11:54 | 30/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Để kinh doanh có lãi, doanh thu luôn phải cao hơn chi phí, nguồn thu về phải nhiều hơn vốn đã đầu tư ra. Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản để đảm bảo thu chi.

Công thức tính tỷ suất lợi nhuận thuần

Một khái niệm quan trọng bạn cần biết là tỷ suất lợi nhuận thuần (Net profit margin ratio), còn được gọi là tỷ suất doanh lợi, hoặc tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu.

Công thức tính:

Tỷ suất lợi nhuận thuần = Lợi nhuận thuần/Doanh thu

Chỉ tiêu này phản ánh khả năng sinh lời trên một đồng doanh thu trong kỳ báo cáo, chứng tỏ doanh nghiệp có hoạt động hiệu quả không. Nếu tỷ suất cao, chứng tỏ doanh nghiệp kinh doanh và kiểm soát chi phí tốt. Nếu tỷ suất < hoặc bằng 0 thì doanh nghiệp đang bị thua lỗ.

Mỗi ngành nghề sẽ có hệ số tỷ suất lợi nhuận thuần khác nhau. Do đó, nhà đầu tư không chỉ phân tích dựa trên số liệu doanh nghiệp mà còn cần tính tổng thể trong ngành.

Lợi nhuận thuần (phần 2): Nguyên tắc giúp tối ưu lợi nhuận thuần hiệu quả

Các doanh nghiệp duy trì được tốc độ tăng trưởng tỷ suất lợi nhuận thuần là các thương hiệu mạnh, doanh thu bán hàng cao và kiểm soát được chi phí tốt.

Nguyên tắc giúp tối ưu lợi nhuận thuần hiệu quả

Để kinh doanh có lãi, doanh thu luôn phải cao hơn chi phí, nguồn thu về phải nhiều hơn vốn đã đầu tư ra. Các nguyên tắc cơ bản để đảm bảo thu chi:

- Quản lý thu, chi

- Kiểm soát và cập nhật công nợ thường xuyên, chặt chẽ, xử lý nợ triệt để, tránh tình trạng mất khả năng thanh toán, tăng chi phí lãi vay.

- Kiểm soát chặt chẽ vật tư, hàng hóa, tránh tồn đọng, đẩy mạnh khả năng xoay vòng vốn lưu động.

- Lên kế hoạch tài chính, kế hoạch thu trả nợ rõ ràng để kiểm soát dòng tiền.

Tối đa doanh thu

Nguyên tắc tiếp theo là tối đa nguồn thu cho doanh nghiệp. Nếu chỉ kiểm soát chi phí mà hoạt động kinh doanh đi ngang chứng tỏ doanh nghiệp chưa phát triển hết tiềm năng.

Ngoài nguồn thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp còn cần chú trọng khoản thu từ hoạt động đầu tư tài chính.

Quản lý dòng tiền

Bên cạnh tăng thu - giảm chi thì việc quản lý dòng tiền còn là bí quyết để các doanh nghiệp có được lợi nhuận thuần tăng trưởng. Doanh nghiệp cần lập kế hoạch tài chính, sử dụng các nguồn lực hiệu quả, báo cáo định kỳ và tái cấu trúc nếu các hạng mục nào không hợp lý.

Sử dụng công cụ quản lý

Toàn bộ hoạt động thu chi trong doanh nghiệp không thể thực hiện thủ công bằng tay mà nên quản lý thông qua ứng dụng phần mềm để mang tính chính xác, cập nhật cao nhất.

Ý nghĩa của lợi nhuận thuần

Lợi nhuận thuần giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mình. Dựa trên các số liệu những người quản lý doanh nghiệp sẽ biết được doanh nghiệp đang trên đà phát triển hay đang có dấu hiệu tút dốc để qua đó kịp thời phát hiện những vấn đề khiến doanh thu giảm để có những biện pháp khắc phục và đưa ra các biện pháp xử lý hay hoạch định chiến lược kinh doanh thích hợp. Chẳng hạn như: vốn ít, trải nghiệm khách hàng kém, chăm sóc khách hàng không tốt, quản lý lỏng lẻo, giá trị sản phẩm không cao,…

Giá trị của lợi nhuận thuần sẽ giúp các cổ đông là chủ sở hữu của doanh nghiệp xem xét và phân tích những bản báo cáo tài chính của doanh nghiệp một cách nhanh chóng để đảm bảo lợi ích hợp pháp của mình. Trong trường hợp cổ phần của doanh nghiệp không thể đảm bảo đủ lợi nhuận thuần và giá trị lợi tức từ cổ phần có thể giảm điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của các cổ đông của doanh nghiệp. Nên đây thường là những điều mà cổ đông quan tâm.

Lợi nhuận thuần cũng là một cơ sở dữ liệu để các nhà đầu tư, nghiên cứu thị trường có thể so sánh tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong một lĩnh vực trên thị trường. Qua đây sẽ giúp họ có thể dự đoán doanh nghiệp mà mình có ý định đầu tư trong trong tương lai có thể tạo ra nhiều giá trị thặng dư hay không và đây cũng là những cơ sở giúp các nhà đầu tư dự đoán chi phí cần phải bỏ ra hay góp vốn vào doanh nghiệp này.

Lợi nhuận thuần là chỉ tiêu quan trọng đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh chính của doanh nghiệp.

Lợi nhuận thuần (phần 1): Khái niệm và công thức tính lợi nhuận thuần

Lợi nhuận thuần là một trong những chỉ tiêu quan trọng phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy lợi nhuận ...

Tìm hiểu về công ty quản lý quỹ, vai trò của công ty quản lý quỹ

Công ty quản lý quỹ là doanh nghiệp trung gian chuyên thực hiện việc quản lý các quỹ đầu tư. Đó là tổ chức chuyên ...

Tìm hiểu khái niệm về kinh doanh, các mô hình kinh doanh hiện nay

Kinh doanh không chỉ đem lại nguồn thu nhập cho cá nhân, tổ chức mà còn thúc đẩy nền kinh tế phát triển và đáp ...

Đình Trọng (t/h)