Lợi nhuận sau thuế của IDICO có thể 'bay hơi' một nửa trong năm 2023

Cập nhật: 16:15 | 10/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Mirae Asset Việt Nam cho rằng, năm 2023, IDICO có thể đạt doanh thu doanh thu 6.413 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 1.055 tỷ đồng, lần lượt giảm 22% và 54% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận sau thuế của IDICO có thể giảm hơn 50% trong năm 2023
Lợi nhuận sau thuế của IDICO có thể giảm hơn 50% trong năm 2023

Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) vừa công bố báo cáo phân tích Tổng công ty IDICO - CTCP (HoSE: IDC) với doanh thu và lợi nhuận đều trong xu hướng giảm.

Cụ thể, MASVN cho rằng, doanh thu năm 2023 của IDICO chỉ đạt khoảng 6.413 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 1.055 tỷ đồng, lần lượt giảm 22% và 54% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hai mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) và năng lượng chiếm khoảng 78% tổng doanh thu hợp nhất, tương đương hơn 5.000 tỷ đồng.

Cũng theo MASVN, trong năm 2022, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp đạt 43% thì trong năm nay được dự báo sẽ giảm quanh mức 30%, do không còn ghi nhận doanh thu đột biến đến từ KCN Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 mở rộng (do ghi nhận doanh thu một lần), cũng như doanh thu chưa thực hiện tại hai KCN này sẽ chưa ghi nhận thành doanh thu trong năm nay.

Các chuyên gia phân tích của MASVN dự phóng, diện tích đất cho thuê mới của công ty đạt 90 ha trong năm 2023, giảm 32% so với năm trước. Điều này phản ánh đà giảm chung của toàn ngành trong giai đoạn giải ngân vốn FDI chững lại, cũng như các chỉ số kinh tế toàn cầu chưa thực sự phục hồi mạnh.

Trong giai đoạn nửa đầu năm 2023, tình hình xúc tiến đầu tư sẽ gặp nhiều khó khăn, tuy vậy IDICO được kỳ vọng kết quả doanh thu sẽ khởi sắc và đảm bảo từ cho thuê đất thông qua việc đã ký hợp đồng ghi nhớ cho thuê 34 ha ở năm ngoái và kể từ quý III/2023.

Các KCN Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 mở rộng vẫn sẽ là động lực chính cho kết quả kinh doanh của IDICO, kết hợp với tiềm năng doanh thu từ KCN Hựu Thạnh. Báo cáo ước tính khoảng 870 tỷ đồng giá trị của các hợp đồng ghi nhớ đã ký cuối năm 2022 tại KCN Hựu Thạnh sẽ được ghi nhận vào doanh thu trong kỳ. Báo cáo ước tính khoảng 870 tỷ đồng giá trị của các hợp đồng ghi nhớ đã ký cuối năm 2022 tại KCN Hựu Thạnh sẽ được ghi nhận vào doanh thu trong kỳ.

Ngoài ra, để tránh việc gây áp lực nhất thời nên dòng tiền của IDICO do chịu áp lực với mức tăng đột biến của thuế thu nhập và phí sử dụng đất (xác định lại) phải nộp cho Ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp sẽ không ghi nhận doanh thu một lần trong 6 tháng đầu năm 2023.

Mảng năng lượng được dự báo hoạt động tốt với dòng tiền ổn định, với sự gia tăng và lấp đầy của KCN Hựu Thạnh. Cùng với đó là nhà máy thủy điện Đak Mi 3 sau khi tạm đóng để bảo trì cũng đã vận hành trở lại. Do đó, nhóm phân tích dự phóng mảng năng lượng sẽ đạt tăng trưởng kép 7%/năm trong giai đoạn 2023-2026.

Bên cạnh đó mảng năng lượng, hoạt động kinh doanh điện trong KCN của IDICO chịu sự kiểm soát của bộ Công Thương. Do đó, việc điều chỉnh tăng giá bán điện trong thời gian tới cũng sẽ tác động đáng kể lên hoạt động này của doanh nghiệp, thông qua việc gia tăng quy mô mảng điện, mặc dù biên lợi nhuận không thay đổi.

Tuy nhiên, báo cáo chưa đưa tác động của việc điều chỉnh giá điện vào dự phóng vì yếu tố không chắc chắn. MASVN cũng nhận định các mảng còn lại sẽ không có biến động lớn và mang lại dòng tiền ổn định cho IDICO.

Quang Đăng

Tin cũ hơn
Xem thêm