Lợi nhuận Đạm Cà Mau (DCM) có thể vượt nghìn tỷ trong năm 2021

Cập nhật: 10:49 | 11/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo SSI Research dự phóng, lợi nhuận trước thuế năm nay của Đạm Cà Mau đạt 1.019 tỷ đồng, tăng 42% so với kết quả năm ngoái và cao nhất kể từ khi thành lập tới nay.

4858-yym-ca-mau
Lợi nhuận Đạm Cà Mau (DCM) có thể vượt nghìn tỷ trong năm 2021

Cụ thể, SSI Research ước tính quý III/2021 của CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau - Mã: DCM) với lợi nhuận trước thuế đạt 300 tỷ đồng, tăng 173% so với cùng kỳ nhờ giá bán ure tăng đáng kể.

Quý III, hiện tượng thiếu than tại Trung Quốc trở nên trầm trọng hơn, do đó giảm sản xuất ure và khiến giá ure tăng.

Với công nghệ sản xuất ure từ khí, Đạm Cà Mau được hưởng lợi khi giá than tăng mạnh hơn giá dầu, vì Đạm Cà Mau không phải chịu giá than cao, trong khi đó giá bán ure tăng mạnh.

Theo ước tính, lợi nhuận trước thuế năm 2021 của Đạm Cà Mau có thể đạt 1.019 tỷ đồng, tăng 42% so với kết quả năm ngoái và gấp 4,8 lần kế hoạch doanh nghiệp đặt ra. Sang năm 2022, ước tính con số này sẽ là 1.105 tỷ đồng, tăng 8%.

Từ cuối năm 2023, nhà máy ure của Đạm Cà Mau sẽ hết khấu hao, do đó bộ phận phân tích dự kiến cổ tức sẽ tăng mạnh sau này.

Được biết, giá phân bón đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn một thập kỷ qua. Thị trường phân bón Việt Nam đã biến động nay lại căng thẳng hơn khi hai nhà máy DAP Đình Vũ, DAP Lào Cai sản xuất cầm chừng vì thiếu nguyên liệu apatit.

Giá urê, kali, DAP thế giới tiếp tục lập đỉnh mới, điều này đang dự báo cơn siêu bão giá phân bón ở Việt Nam có thể đang đến rất gần.

Bàn về giải pháp hãm giá phân bón, đại diện Công ty TNHH Richfarm Việt Nam cho rằng trong bối cảnh này việc ưu tiên sản xuất và sử dụng phân bón trong nước sẽ hợp lý nhất. Doanh nghiệp mong rằng thuế VAT với phân bón bằng 0% sẽ được Quốc hội sớm thông qua. Điều này có thể giúp các nhà sản xuất trong nước được hoàn thuế, góp phần hạ nhiệt giá phân bón.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu DCM liên tục tăng trưởng nhờ sốt giá bán phân bón. Hiện giá cổ phiếu DCM đang giao dịch tại vùng 28.600 đồng/cp, gấp hơn 2 lần so với thị giá hồi đầu năm.

4643-dcm-1
Diễn biến giá cổ phiếu DCM từ đầu năm tới nay.
Lợi nhuận quý III Techcombank có thể sẽ 'vượt mặt' Vietcombank?

Trong báo cáo mới công bố, công ty chứng khoán SSI đã đưa ra dự báo về lợi nhuận của 8 ngân hàng lớn đã ...

Mức tiêu thụ điện quý III/2021 giảm mạnh vì dịch COVID-19

Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh/thành phố khiến tình hình tiêu thụ ...

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội để tích luỹ dần cổ phiếu

Dù kết quả kinh doanh quý III/2021 sắp công bố sẽ không mấy khả quan nhưng đây là cơ hội để nhà đầu tư tích ...

Thu Thủy

Tin cũ hơn
Xem thêm