Lợi nhuận Cao su miền Nam "lao dốc", dòng tiền tiếp tục âm trong quý I/2022

Cập nhật: 14:00 | 19/05/2022 Theo dõi KTCK trên

CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Mã: CSM) ghi nhận doanh thu quý I/2022 đạt 1.229 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 8,15 tỷ đồng, lần lượt tăng 13,9% và giảm 39% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 15,3% về chỉ còn 9,8%.

Cao su Tây Ninh (TRC) báo lợi nhuận quý I/2022 giảm mạnh gần 80%

Sông Đà (SJG): Doanh thu quý I/2022 giảm sâu so với cùng kỳ

Lợi nhuận giảm 39%

Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 26,8% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 44,3 tỷ đồng về 120,8 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm 31,5%, tương ứng giảm 37,87 tỷ đồng về 82 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

0925-cao-su-mien-nam
Cao su miền Nam lợi nhuận “lao dốc”, dòng tiền tiếp tục âm trong quý I/2022. Ảnh: Internet.

Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp nhưng do tốc độ tăng giá vốn cao hơn tốc độ tăng doanh thu dẫn tới lợi nhuận sau thuế của Cao su miền Nam đạt 8,1 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ lợi nhuận lao dốc, quý I/2022, dòng tiền kinh doanh chính tiếp tục âm thêm 100,8 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 443,3 tỷ đồng. Công ty đã phải huy động dòng tiền tài chính dương 264,1 tỷ đồng, chủ yếu tăng vay nợ.

Tính tới 31/3/2022, tổng tài sản của CSM tăng 7,9% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 329 tỷ đồng lên 4.482,3 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu là tồn kho đạt 1.779,2 tỷ đồng, chiếm 39,7% tổng tài sản; tài sản cố định đạt 1.227 tỷ đồng, chiếm 27,4% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn đạt 949,6 tỷ đồng, chiếm 21,2% tổng tài sản.

Ngoài ra, tính tới cuối quý I/2022, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn tăng 15,5% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 352,8 tỷ đồng lên 2.630,1 tỷ đồng và chiếm 58,7% tổng nguồn vốn.

Tham vọng mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 83% dù doanh thu gần như đi ngang

Năm 2021, Công ty chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Công ty đã chi nhiều chi phí để thực hiện “3 tại chỗ” đảm bảo sản xuất, hơn 40 tỷ đồng, nên không thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2021. Năm 2022, tuy doanh thu đi ngang nhưng nhờ không còn ghi nhận chi phí “3 tại chỗ” nên lợi nhuận của Công ty có mức tăng cao hơn năm trước.

Ban lãnh đạo CSM nhận định 2022 tiếp tục là năm có nhiều thách thức khi tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Các doanh nghiệp nội địa tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là cung ứng sản phẩm cho thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh đó, thị trường nguyên vật liệu sản xuất săm lốp có nhiều biến động, giá cả tăng cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, vận chuyển đường biển gặp nhiều khó khăn. Tình trạng gian lận thương mại vẫn chưa được Nhà nước kiểm soát triệt để, việc bán phá giá lốp nhập khẩu từ các nước Trung Quốc, Thái Lan vẫn còn tiếp diễn.

Trong bối cảnh trên, CSM đặt mục tiêu doanh thu 2022 khá khiêm tốn với 4,954 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2021; trong đó, doanh thu xuất khẩu dự kiến là 2,390 tỷ đồng, tăng 21%. Dù doanh thu có mức tăng thấp nhưng công ty kỳ vọng ghi nhận lãi trước thuế 101 tỷ đồng, tăng 83%.

Nhằm thực hiện kế hoạch trên, CSM dự kiến tiếp tục nâng cao chất lượng lốp TBR nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường trong và ngoài nước. Đối với lốp PCR Advenza, Công ty sẽ phát triển thêm các quy cách để phù hợp với từng thị trường xuất khẩu.

Trong công tác bán hàng, CSM tiếp tục tập trung phát triển thương hiệu Advenza thông qua mở các nhà phân phối khắp cả nước, đồng thời phát triển các kho hàng tại một số thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Trong khi đó, với nhóm lốp Radial toàn thép, Công ty vẫn tiếp tục công tác tìm kiếm khách hàng xuất khẩu tiềm năng.

Trong năm 2021, sau khi ra mắt lốp Advenza, CSM đã thiết lập mạng lưới trung tâm dịch vụ cho dòng lốp này trên toàn quốc với 70 cửa hàng độc quyền, đồng thời triển khai phần mềm dùng QR code để quản lý lốp du lịch nội địa, bảo hành online và dự kiến triển khai hình thức thương mại điện tử trong năm 2022.

Đối với tình hình các dự án đầu tư, CSM sẽ tạm dừng dự án đầu tư nâng công suất lốp TBR lên 600 ngàn chiếc/năm với lý do sản lượng tiêu thụ hiện tại chưa đạt công suất giai đoạn 1 là 350 ngàn chiếc/năm. Việc tạm dừng đã được sự chấp thuận của cổ đông lớn - Tập đoàn Công nghiệp hóa chất Việt Nam. Tuy nhiên, tùy theo diễn biến thị trường, Công ty có thể triển khai tiếp tục dự án.

Hoàng Đức

Tin cũ hơn
Xem thêm