Lời khuyên từ các huyền thoại đầu tư giúp bạn tìm được những cổ phiếu sinh lời cao

Cập nhật: 10:51 | 13/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Nếu muốn sinh lời nhanh hơn, nhà đầu tư có thể cân nhắc bổ sung vào danh mục các cổ phiếu riêng lẻ. Dưới đây là lời khuyên của một số huyền thoại đầu tư để giúp bạn tìm được những cổ phiếu sinh lời cao và đầu tư vào chúng một cách hiệu quả.

Lời khuyên của Peter Lynch

Hầu như ai cũng đã từng nghe nói đến Peter Lynch. Ông là nhà quản lý quỹ tương hỗ Magellan nổi tiếng của Fidelity Investment từ năm 1977 đến năm 1990. Trong khoảng thời gian đó, ông tạo ra cho quỹ tỷ suất sinh lời trung bình hàng năm 29%. Ông đồng thời là tác giả của vài cuốn sách đầu tư kinh điển.

Lời khuyên từ các huyền thoại đầu tư giúp bạn tìm được những cổ phiếu sinh lời cao
Ảnh minh họa

Trong cuốn “Đánh bại Phố Wall”, Lynch viết: “Đây là một trong những chìa khóa để đầu tư thành công: Tập trung vào doanh nghiệp, đừng chỉ nhìn vào cổ phiếu”. Nếu bạn đang xem xét nhiều cổ phiếu khác nhau mà chỉ cân nhắc một số thước đo liên quan đến cổ phiếu – ví dụ như P/E hay lịch sử giá gần đây – thì hãy cẩn thận.

Lynch chỉ ra trong cuốn “Trên đỉnh Phố Wall”: “Hãy hiểu những cổ phiếu bạn sở hữu, và biết lý do bạn sở hữu chúng”. Bạn cần phải nghiên cứu từng cổ phiếu mà mình đang cân nhắc mua hoặc đã mua cho đến khi hiểu được rõ ràng công ty đó kinh doanh gì và kiếm tiền bằng cách nào.

Ví dụ, bạn không thể chỉ tìm hiểu sơ qua và nói rằng McDonald’s bán đồ ăn nhanh. Thực chất mô hình kinh doanh của McDonald’s tập trung vào việc nhượng quyền nhà hàng và cho các bên nhượng quyền thuê bất động sản, theo tờ Motley Fool.

Lynch cũng nói rằng: “Nếu bạn không thể giải thích cho đứa bé 11 tuổi trong vòng hai phút lý do bạn sở hữu một cổ phiếu bất kỳ, thì bạn không nên sở hữu nó”.

Lời khuyên của Philip Fisher

Một quyển sách đầu tư kinh điển khác là “Cổ phiếu thường, lợi nhuận phi thường” của Philip Fisher. Quyển sách bao gồm 15 tiêu chí của cổ phiếu mà nhà đầu tư cần tìm kiếm để có được lợi nhuận tốt. Ông cũng giải thích cách để tìm ra cổ phiếu tăng trưởng.

Fisher ưa thích những công ty cung cấp các sản phẩm hay dịch vụ có tiềm năng tăng trưởng tuyệt vời trong ít nhất là vài năm sau, biên lợi nhuận cao, đầu tư hiệu quả cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), ban lãnh đạo có tầm nhìn dài hạn, muốn tiếp tục tung ra các sản phẩm mới để tiếp tục phát triển công ty.

Fisher lưu ý: “Thị trường chứng khoán đầy những người biết giá cả của tất cả mọi thứ nhưng không biết giá trị của bất cứ thứ gì”.

Điều này có nghĩa là việc soi xét giá cổ phiếu không có ích bằng tập trung vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp – đánh giá giá trị hiện tại và giá trị tiềm năng trong tương lai.

Philip Fisher là chuyên gia cổ phiếu có sức ảnh hưởng lớn đến nhiều nhà đầu tư, bao gồm cả Warren Buffett. Ông đã giới thiệu cho các nhà đầu tư chiến lược mua và nắm giữ các cổ phiếu tăng trưởng dài hạn. Tờ Investopedia cho biết ông là người đầu tiên xem xét giá trị của cổ phiếu dựa trên tiềm năng tăng trưởng thay vì xu hướng giá hiện tại và giá trị tuyệt đối.

Lời khuyên của Warren Buffett

Trong hơn nửa thế kỷ Warren Buffett chèo lái Berkshire Hathaway, trung bình mỗi năm giá trị của tập đoàn tăng tới 20%. Buffett cũng nhiều lần chia sẻ cho mọi người bí quyết để đầu tư tốt.

Một trong những nguyên tắc chính của Buffett là không đi chệch khỏi “phạm vi năng lực” của bản thân. Nói cách khác, đừng mua các cổ phiếu và ngành mà bạn không hiểu rõ. Bạn cần phải có hiểu biết sâu rộng về việc kinh doanh, sức mạnh và rủi ro, cũng như môi trường cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ví dụ, bạn có thể thấy cổ phiếu công nghệ sinh học rất hấp dẫn nhưng cũng cần để ý rằng các công ty sơn, công ty thu gom rác thải và nhà bán lẻ cung cấp nông sản có khả năng tăng trưởng nhanh không kém.

Buffett cũng lưu ý rằng: “Mua một công ty tuyệt vời với giá cổ phiếu hợp lý thì tốt hơn nhiều việc mua một công ty vừa phải với cái giá tuyệt vời”. Nói cách khác, nhà đầu tư nên chú ý tới giá của cổ phiếu, nhưng đừng nhắm tới việc mua những cổ phiếu có vẻ rẻ nhất. Cổ phiếu các công ty tốt nhất ít khi giảm giá mạnh. Tuy nhiên, thị trường gấu có thể là cơ hội tốt để săn lùng các món hời.

Dù trung thành với quỹ chỉ số hay kết hợp với các cổ phiếu riêng lẻ, hãy chắc chắn rằng bạn đang đầu tư cho tương lai. Làm theo lời khuyên của những nhà đầu tư trên cũng có thể giúp bạn cải thiện kết quả thu được.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Đằng sau đà gom mạnh cổ phiếu ngân hàng của khối ngoại

Sau 2 năm bán ròng quyết liệt, khối ngoại bắt đầu mua ròng trở lại trong năm 2022. Đặc biệt, khối này mua ròng đột ...

Mua bán cổ phiếu thế nào trong bối cảnh thanh khoản "còn vơi"?

Thời điểm hiện tại, dòng tiền chảy vào thị trường chủ yếu đến từ khối ngoại. Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài thường mua ...

Phiên giao dịch ngày 13/1/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Thiên Ân

Tin liên quan