Lời khuyên để đầu tư tài chính với số vốn nhỏ mang về nhiều lợi ích

Cập nhật: 16:20 | 30/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Nhiều nhà đầu tư vẫn còn lo ngại khi bắt đầu đầu tư số vốn nhỏ. Nhưng thực tế đã chứng minh, nhiều trường hợp nhà đầu tư hoàn toàn đạt được thành công khi có khỏi đầu với số vốn nhỏ.

Gửi tiết kiệm và tiền gửi có kỳ hạn

Đây là một cách rất tốt để tích lũy tiền mặt cho các khoản đầu tư lớn hơn. Bạn có thể để dành một khoản nhỏ hàng tháng và từ đó tích lũy được nhiều vốn hơn, sau đó mới tiếp tục đầu tư.

Bên cạnh đó, cũng là một trong những cách thuận tiện nhất để đầu tư, vì nó hầu như không đòi hỏi kiến thức. Các khoản tiền gửi thì có thể dễ dàng so sánh với nhau và việc thiết lập một khoản tiền gửi rất đơn giản. Khi gửi bạn có thể hoàn toàn biết trước thời hạn của nó kết thúc, nhờ vậy chúng ta có thể hoàn toàn chủ động được số tiền cũng như chiến lược đầu tư của mình.

Nếu bạn quyết định thực hiện hình thức đầu tư này, bạn nên cân nhắc và xem xét thật kỹ trước khi lựa chọn ngân hàng để cùng đồng hành với mình. Hãy để ý về điều kiện và khoảng thời gian được hưởng lãi suất ưu đãi nhé. Hàng tháng, bạn nên kiểm tra xem nó có trả tiền đều đặn cho mình hay không. Điều này sẽ cho phép chúng ta tối đa hóa lợi nhuận của mình.

Lời khuyên để đầu tư tài chính với số vốn nhỏ mang về nhiều lợi ích
Hình minh họa

Đầu tư vào trái phiếu

Cách đầu tư thứ hai và được biết đến rộng rãi, đó là trái phiếu. Hình thức đầu tư này khá giống với gửi ngân hàng, tuy nhiên lãi suất của trái phiếu có phần cao hơn. Chúng là một hình thức đầu tư vốn tương đối rất an toàn và bảo vệ chúng ta khỏi lạm phát. Bạn cũng có thể mua chúng hàng tháng với số tiền nhỏ. Warren Buffett nói rằng mua một "mảnh của nước Mỹ" không bao giờ là một ý tưởng tồi.

Mặt khác, nếu bạn chấp nhận rủi ro cao hơn một chút để đổi lấy tỷ lệ hoàn vốn cao hơn thì bạn có thể cân nhắc đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp . Các công ty lớn nhất phát hành trái phiếu thường xuyên và lợi nhuận từ chúng là khá tốt. Kỳ hạn của trái phiếu doanh nghiệp cũng ngắn hơn so với trái phiếu chính phủ.

Ngay cả khi bạn muốn đầu tư vào các công cụ có tỷ lệ hoàn vốn cao hơn, bạn vẫn nên giữ một tỷ lệ phần trăm nhất định trong khoản đầu tư của mình vào trái phiếu để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, nếu bạn đang có mục tiêu đầu tư dài hạn trong tương lai.

Quỹ tương hỗ

Một cách tốt để bạn có thể đầu tư số tiền nhỏ của mình một cách thường xuyên, đó là mua các đơn vị quỹ tương hỗ. Nhiều ngân hàng cho phép bạn mua chúng trực tuyến - chỉ cần đăng nhập vào tài khoản cá nhân của bạn, sau đó làm theo hướng dẫn. Bạn có thể mua nhiều đơn vị hơn mỗi tháng và thoát khỏi khoản đầu tư cũng dễ dàng như vậy. Chúng luôn có sẵn như một phần của tài khoản hưu trí.

Ưu điểm lớn của các quỹ là sự đa dạng trong danh mục đầu tư. Chúng ta không cần biết về cổ phiếu, hay biết cách mua nguyên liệu thô hay trái phiếu nước ngoài. Chúng ta chỉ cần chọn đúng quỹ và chúng ta có thể có một gói chứng khoán từ mọi khu vực trên thế giới và mọi loại. Chúng ta cũng có thể chọn các quỹ đại diện cho các chiến lược đầu tư phù hợp với mức độ chấp nhận rủi ro của bản thân mình (trái phiếu, hỗn hợp hoặc cổ phiếu).

Tuy nhiên, khi bạn đầu tư bằng tiền vào quỹ bao gồm các loại tài sản khác nhau thì bạn phải chịu rủi ro tương tự như đầu tư trực tiếp vào những tài sản này. Tuy nhiên, bạn không phải quá lo lắng, vì các quỹ sẽ bảo vệ bạn theo cách mà chúng tính trung bình rủi ro. Khi bạn đầu tư vào quỹ thì bạn đầu tư gián tiếp vào hàng tá chứng khoán khác nhau, chứ không phải vào một số ít vì vậy bạn sẽ không bao giờ phải gặp tình trạng mất trắng.

Điểm mấu chốt cần lưu ý khi đầu tư vào quỹ tương hỗ là phí. Quy tắc rất đơn giản, càng nhiều phí, càng không tốt. Ở đây, nguyên tắc quỹ có phí quản lý cao hơn sẽ tốt hơn quỹ có phí quản lý thấp hơn không còn đúng. Bạn nên chọn cho mình quỹ rẻ nhất, sau đó cơ hội kiếm lợi nhuận tăng lên.

Chỉ số quỹ tương hỗ (ETF)

Một loại quỹ đầu tư cụ thể đáng được đề cập riêng là quỹ chỉ số. Đây là những quỹ cho phép bạn đầu tư tiền vào toàn bộ chỉ số, tức là vào mức trung bình của thị trường. Điều hành chúng mà bạn không cần quá nhiều kiến thức như các nhà phân tích (quỹ chỉ mua những công ty được đưa vào chỉ số), điều này làm cho nó rẻ hơn nhiều. Đây là một tiêu chí rất quan trọng, đặc biệt nếu bạn có ý định đầu tư chúng trong dài hạn.

Như bạn đã biết, rất khó để nhiều quỹ duy trì trên chỉ số trong một thời gian dài. Thống kê nói rằng hầu hết các quỹ hoạt động kém hơn mức trung bình của thị trường. Do đó, nếu bạn không biết gì về cổ phiếu và đầu tư dài hạn, thì chúng hoàn toàn dành cho bạn.

Kiểm soát chi tiêu

Một cách tốt để nhân số tiền của bạn mà hầu như không có rủi ro là xem lại các khoản chi tiêu của bạn. Đặc biệt là những người hàng tháng. Chỉ cần đầu tư một ít thời gian là đủ và chẳng hạn như thanh lý những đồ mình không dùng đến, lập kế hoạch và quản lý chi tiêu. Điều này sẽ cho phép chúng tôi tiết kiệm dài hạn và số tiền tiết kiệm được là tiền kiếm được. Vì vậy, thật đáng để kiểm tra xem tiền đang "rò rỉ" từ túi của chúng ta ở đâu.

Đầu tư vào bản thân - giáo dục

Đầu tư không chỉ là về lợi tức đầu tư hữu hình. Đó cũng là nâng cao giá trị của cả đồ vật và của chính bạn. Vì vậy, bạn nên nghĩ xem liệu việc chi tiền cho giáo dục thay vì đầu tư có đáng không.

Tất nhiên, vì bạn đang nghĩ đến việc đầu tư, nên việc sử dụng tiền để mua sách về tài chính và cách đầu tư có vẻ hợp lý. Nhưng hãy nghiêm túc trước. Bạn có thể sẽ dễ dàng đầu tư hơn nhiều nếu phân bổ tiền để bổ sung kiến thức và nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Nếu bạn có thể tăng lương do đó, lợi tức đầu tư như vậy sẽ rất lớn.

Nếu bạn đã có tiền đầu tư vào đâu đó, thì đừng ngần ngại sử dụng số tiền đó để nâng cao kiến thức về các hình thức đầu tư mà bạn chọn. Điều này không chỉ giúp cho bạn giảm bớt rủi ro cho các khoản đầu tư của mình mà còn có thể cho phép bạn loại bỏ các bên trung gian (ví dụ: thay vì đầu tư vào một quỹ đầu tư, chúng tôi sẽ tự mua cổ phiếu của một số công ty)... Chúng ta cũng có thể đa dạng danh mục bằng việc chọn hai hoặc ba cách để đầu tư chúng và thêm vào chúng mỗi tháng. Và chúng ta đừng bao giờ bỏ mặc tiền đầu tư. Hãy học hỏi từ những sai lầm và phát triển kiến thức đầu tư của bản thân.

Đầu tư vào chứng khoán

Là kênh đầu tư đang nhận được sự tham gia của nhiều nhà đầu tư, chứng khoán mang lại lợi ích dựa trên thực tế giao dịch. Nhà đầu tư thông qua hoạt động mua bán các cổ phiếu của các công ty đã được niêm yết trên sàn chứng khoán. Khi bắt đầu bạn nên mua cổ phiếu của các công ty lớn, uy tín để giảm thiểu rủi ro. Bạn có thể bắt đầu ngay kênh đầu tư này với số vốn từ 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, cần lưu ý là nếu gửi tiết kiệm ngân hàng thì chỉ cần bạn đảm bảo thực hiện theo quy định để nhận được số lãi. Còn với chứng khoán bạn sẽ cần học kiến thức liên quan đến chứng khoán, đầu tư chứng khoán, cách chơi… để đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Tìm hiểu những nguyên tắc đầu tư của huyền thoại William J. O'Nei

William O’Neil là một trong những nhà đầu tư thành công nhất nước Mỹ. Với phương pháp đầu tư CANSLIM, ông đã giúp hàng triệu ...

Tìm hiểu về chỉ số P/B, ý nghĩa của chỉ số P/B

Việc hiểu rõ được các chỉ số trong chứng khoán vô cùng quan trọng giúp phân tích và dự đoán sự tăng trưởng của loại ...

Tìm hiểu về khái niệm chỉ số P/E, công thức tính chỉ số P/E

Để các nhà đầu tư có thể lựa chọn được loại cổ phiếu phù hợp, cũng như biết được mình đã đầu tư vào đúng ...

Diệp Oanh (t/h)