Lời khuyên đắt giá nhà đầu tư cần biết từ tỷ phú Paul Tudor Jones (phần 2)

Cập nhật: 14:58 | 14/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong khuôn khổ phần 1, chúng ta đã tìm hiểu về 6 trong tổng số 16 lời khuyên đầu tư từ tỷ phú Paul Tudor Jones. Ở phần này, tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu tiếp theo về lời khuyên đầu tư từ tỷ phú Paul Tudor Jones.

Lời khuyên đắt giá nhà đầu tư cần biết từ tỷ phú Paul Tudor Jones (phần 1)

7. Luôn theo xu hướng chiếm ưu thế

Nhà đầu tư luôn muốn theo xu hướng thị trường khi giao dịch chứng khoán. Do đó, Jones cho rằng không nên đi ngược xu hướng bởi cửa thắng tăng cao hơn khi các giao dịch được thực hiện cùng chiều với thị trường.

8. Quy mô vốn không quan trọng

Nhà đầu tư nên có chiến lược giao dịch rõ ràng và tuân thủ theo kế hoạch, bất kể quy mô khoản đầu tư thế nào. Một người nên bắt đầu với lượng vốn nhỏ để học cách quản lý tài khoản giao dịch và sau đó tăng dần.

Lời khuyên đắt giá nhà đầu tư cần biết từ tỷ phú Paul Tudor Jones (phần 2)
Tỷ phú Paul Tudor Jones - nhà sáng lập Tudor Investment Corporation (Ảnh nguồn internet)

9. Mua khi xu hướng tăng, bán khi xu hướng giảm

Để giao dịch thành công, việc nhà đầu tư cần làm là mua cổ phiếu sẽ tăng giá và bán ở giá cao hơn. Tương tự, họ nên bán khống cổ phiếu đang giảm giá và mua lại ở giá thấp hơn.

Nhà đầu tư nên giữ mọi thứ đơn giản và hiểu đây là mục tiêu hành động. Họ cần học cách xác định cổ phiếu chuẩn bị biến động.

10. Luôn giả định vị thế của mình sai

Bản chất con người là tìm kiếm sự xác nhận sau khi ra quyết định. Điều này có nghĩa nhà đầu tư sẽ tìm kiếm thông tin giúp củng cố một giao dịch. Tuy nhiên, Jones khuyên nhà đầu tư nên làm ngược lại và giả định giao dịch họ định thực hiện là sai, cần tìm bằng chứng chống lại.

“Chỉ khi không thể tự thuyết phục bản thân họ là đang sai, nhà đầu tư mới có thể tự tin và nắm giữ một giao dịch tốt”, ông nói.

11. Người thua thường trung bình giá xuống

Nhà đầu tư không nên mua thêm cổ phiếu khi giá giảm so với điểm mua ban đầu. Giá cổ phiếu có thể rẻ hơn trong chốc lát nhưng nghĩa là chúng đang biến động ngược hướng được kỳ vọng. Do đó, nhà đầu tư không nên trung bình giá xuống với một vị thế đang thua lỗ mà thay vào đó, hãy làm ngược lại, trung bình giá với những vị thế đang sinh lời.

“Khi phân tích của bạn được chứng minh là đúng, đã đến lúc thêm vốn để củng cố vị thế đó”, ông nói.

12. Thích nghi, phát triển

Nhà đầu tư nên tìm ra sai lầm của họ và điều chỉnh cho phù hợp. Họ nên luôn tỉ mỉ trong hành động để có thể biết chính xác điều gì khiến họ đưa ra quyết định tệ.

“Khi biết sai, bạn có thể điều chỉnh cách tiếp cận trong lần kế tiếp. Bằng cách này, mọi giao dịch bạn thực hiện sẽ phát triển thành giao dịch có lãi”, theo Jones.

13. Luôn giảm quy mô vị thế khi sai

Hầu hết nhà đầu tư cảm thấy cần “gỡ lại” sau một chuỗi thất bại bằng cách giao dịch với quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, Jones cảm thấy khi có chuỗi thất bại, tốt nhất họ không nên đánh cược thêm tiền.

Họ nên giảm quy mô các vị thế trong một thời gian, tránh đón nhận thêm rủi ro cho đến khi bắt nhịp với thị trường trở lại.

14. Quan trọng nhất là cách quản lý rủi ro

Quản lý rủi ro là một trong những lĩnh vực chính cần học nếu muốn đầu tư. Khi mọi thứ đi đúng hướng, nhà đầu tư nên để giao dịch của họ có thời gian phát triển, gia tăng lợi nhuận. Ngược lại, khi mọi thứ không như kỳ vọng, họ không nên do dự và bán vị thế sớm nhất có thể.

“Đừng lo lắng vì bạn đưa ra quyết định sai khi bán vị thế lúc mọi thứ không tốt. Bạn luôn có thể mua lại khi mọi thứ mạnh mẽ trở lại”, Jones nói.

15. Tìm kiếm các cơ hội có lợi nhuận/rủi ro lớn

Nhà đầu tư cần phân tích tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro cho mọi giao dịch. Họ nên đảm bảo rằng khả năng sinh lời vượt hẳn nguy cơ mất tiền.

16. Khát khao tìm kiếm thông tin

Nhà đầu tư không thể tìm ra tài sản bị định giá sai trừ khi họ có lợi thế đầu tư và lợi thế từ nhiều thông tin, kiến thức. Họ nên cố gắng thu thập thông tin và hiểu biết để giúp giao dịch tốt hơn, đạt thành công trong dài hạn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Lời khuyên đắt giá nhà đầu tư cần biết từ tỷ phú Paul Tudor Jones (phần 1)

Paul Tudor Jones (sinh 28/9/1954) là một nhà đầu tư nổi tiếng, nhà quản lý quỹ phòng hộ và nhà từ thiện của nước Mỹ. ...

Chứng chỉ quỹ (Phần 2): Kinh nghiệm đầu tư chứng chỉ quỹ hiệu quả

Ở phần trước chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm và các loại chứng chỉ quỹ. Ở phần này, tôi sẽ cùng bạn đọc ...

Kinh nghiệm đầu tư thành công của Jason Hall: Cần phải có tiền để kiếm tiền

Jason Hall là một cố vấn chứng khoán, kiêm cây bút tài chính tại The Motley Fool. Anh cho biết, vào ngày 19/2/2020, trong phiên ...

Đình Trọng t/h