Sức khỏe:

Lợi ích của ngũ cốc nguyên hạt đối với sức khỏe

Cập nhật: 08:10 | 13/03/2020

TBCKVN - Những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt (như gạo lứt, yến mạch, lúa mỳ và mỳ ống...) có khả năng sống lâu hơn và giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

loi ich cua ngu coc nguyen hat doi voi suc khoe

Những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe não bộ trẻ em

loi ich cua ngu coc nguyen hat doi voi suc khoe

Thành phần dinh dưỡng và công dụng của hạt điều

loi ich cua ngu coc nguyen hat doi voi suc khoe

Dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng trong mùa dịch Covid-19

Lợi ích sức khỏe từ ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như các chất chống oxy hóa, chất lignines, phytosterols. Tất cả đều là những chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là giúp ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa và tim mạch.

Giúp giảm cân an toàn

Ăn ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp làm giảm hấp thu tinh bột, giảm sự thèm ăn. Chính vì thế, đây được xem là loại thực phẩm vô cùng tốt cho những người đang muốn giảm cân một cách tự nhiên và an toàn.

Hỗ trợ tiêu hóa

Chính hàm lượng chất xơ cao nên ngũ cốc nguyên hạt có khả năng hỗ trợ tiêu hóa, đặc biệt là giúp chống táo bón cũng như tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng.

loi ich cua ngu coc nguyen hat doi voi suc khoe
Ảnh minh họa

Tốt cho sự phát triển của thai nhi

Đối với bà bầu ăn ngũ cốc sẽ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi do ngũ cốc chứa nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho thai kỳ. Đặc biệt, trong ngũ cốc cũng chứa axit folic, một chất cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ bé yêu khỏi các dị tật ống thần kinh.

Ngăn ngừa bệnh tim

Các thành phần chính của ngũ cốc nguyên hạt có chứa chất xơ hòa tan, beta glucan... giúp làm giảm mức cholesterol cũng như giảm nguy cơ bệnh tim mạch thông qua hàm lượng oxy hóa cao có trong ngũ cốc.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Chất xơ trong ngũ cốc còn có tác dụng làm chậm tốc độ tiết ra glucose từ nguồn thức ăn, nhờ đó duy trì được mức đường trong máu luôn ở ngưỡng khỏe mạnh. Đó là lý do vì sao những người bị bệnh tiểu đường nên thêm ngũ cốc vào chế độ ăn của mình.

Giảm nguy cơ ung thư vú

Ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh là có khả năng làm giảm tỷ lệ hình thành căn bệnh ung thư vú. Ngũ cốc nguyên hạt giàu các phytosterol hay các steroid thực vật, cùng estrogen thực vật, dưỡng chất có khả năng kích thích quá trình sản sinh hormone estrogen trong cơ thể. Khi các phytosterol kết hợp với các thụ thể estrogen trong mô vú sẽ có khả năng ngăn chặn các hormone estrogen thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh ung thư đường ruột có thể được phòng tránh bằng cách ăn các sản phẩm làm từ bột lúa mạch nguyên cám hoặc những loại ngũ cốc giàu chất xơ.

loi ich cua ngu coc nguyen hat doi voi suc khoe
Ảnh minh họa

Những người không nên ăn ngũ cốc nguyên hạt

Người thiếu các nguyên tố canxi, sắt: Trong ngũ cốc nguyên hạt có chứa axit phytic và chất xơ, hai chất này kết hợp với nhau tạo kết tủa, cản trở cơ thể hấp thụ khoáng chất như canxi, sắt... Vì thế, những ai đang thiếu canxi và sắt thì nên hạn chế ăn ngũ cốc.

Người mắc một số bệnh tiêu hóa như giãn tĩnh mạch thực quản, xơ gan hoặc viêm loét dạ dày, ăn quá nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể dẫn tới vỡ, xuất huyết và viêm loét tĩnh mạch.

Người có chức năng dạ dày kém: Người có dạ dày yếu nếu ăn quá nhiều ngũ cốc nguyên hạt sẽ tạo gánh nặng rất lớn cho dạ dày, bởi trong ngũ cốc giàu chất xơ.

Người già và trẻ nhỏ: Bởi chức năng tiêu hóa của người già suy yếu còn ở trẻ nhỏ thì chưa hoàn thiện, vì thế nếu tiêu thụ một lượng lớn ngũ cốc nguyên hạt sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày.

Người có hệ miễn dịch kém: Mỗi ngày nếu nạp quá 50g cellulose trong ngũ cốc có thể khiến việc bổ sung protein bị cản trở, chất béo giảm, gây tổn hại chức năng nội tạng như xương, tim và máu, giảm hệ miễn dịch của cơ thể.

Thu Uyên (Tổng hợp)