Lợi dụng dự án nhà ở cho cán bộ, nhân viên trong cơ quan chiếm đoạt tiền tỷ

Cập nhật: 22:30 | 10/05/2019 Theo dõi KTCK trên

 Được giữ chức Phó ban Quản lý dự án nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ công an, Cường đưa ra thông tin gian dối về việc điều chỉnh số lượng căn hộ để chiếm đoạt tiền của nhiều người mua nhà.

loi dung du an nha o cho can bo nhan vien trong co quan chiem doat tien ty Bình Định: Khởi tố giám đốc chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng tiền hoàn thuế
loi dung du an nha o cho can bo nhan vien trong co quan chiem doat tien ty Lừa tình để chiếm đoạt tài sản sẽ bị xử lý như thế nào?
loi dung du an nha o cho can bo nhan vien trong co quan chiem doat tien ty Vụ lừa đảo ở Agribank: Tham ô 114 tỷ đồng, cán bộ ngân hàng lĩnh án tử

Ngày 10-5, đưa Phan Anh Cường (SN 1970, trú ở phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo này 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là 4 cá nhân có nhu cầu mua nhà tại dự án nhà ở dành cho cán bộ, chiến sĩ công an một đơn vị tại Hà Nội.

Theo đó, tại phiên tòa, nội dung vụ án được làm rõ ngày 5-3-2005, Dự án Nhà ở cán bộ, chiến sĩ công an (thuộc một đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an) được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho triển khai trên diện tích 10.000m2, tại thôn Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

loi dung du an nha o cho can bo nhan vien trong co quan chiem doat tien ty
Bị cáo Phan Anh Cường khi tòa nghị án.

Để triển khai dự án này, năm 2006, Phan Anh Cường (cán bộ công an) được giao nhiệm vụ làm Phó ban Quản lý dự án, đồng thời Công ty CP Quốc tế (doanh nghiệp do Cường làm Phó giám đốc, đơn vị kinh tế nghiệp vụ) cũng được chọn làm chủ đầu tư dự án.

Thực hiện dự án nhà ở cho cán bộ, chiến công an, UBND TP Hà Nội cũng phê duyệt 7.819m2 đất để xây dựng 68 căn hộ thấp tầng trên ô đất ký hiệu TT và 2.323m2 đất xây dựng khu nhà ở 25 tầng, thuộc ô đất ký hiệu CT1.

Tháng 5-2011, do nhu cầu và theo đề nghị của đơn vị chức năng, UBND TP Hà Nội có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu đất xây dựng công trình TT từ 68 căn hộ lên thành 91 căn hộ thấp tầng.

Tiếp đến, do có sự thay đổi về tổ chức và mở rộng diện đối tượng tham gia dự án (khối nhà chung cư cao tầng CT1) nên tháng 7-2011, UBND TP Hà Nội tiếp tục chấp thuận việc thay đổi chủ đầu tư từ Công ty CP Quốc tế sang Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam (gọi tắt là Công ty CT Việt Nam) – doanh nghiệp tư nhân thành lập năm 2008, do Phan Anh Cường làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc.

Tài liệu vụ án xác định, thời điểm Công ty CT Việt Nam được làm chủ đầu tư dự án nhà ở cho cán bộ, chiến công an, doanh nghiệp này chỉ có 15 tỷ đồng vốn điều lệ, không đủ năng lực tài chính với tư cách chủ đầu tư dự án, theo quy định của pháp luật.

Mặc dù nhận thức rõ Công ty CT Việt Nam không liên quan gì đến lực lượng công an, song quá trình tham gia dự án, Cường luôn dùng biểu mẫu công văn, giấy tờ thể hiện doanh nghiệp tư nhân này là đơn vị nghiệp vụ của cơ quan công an khi gửi đề nghị tới các sở, ban ngành của thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, mặc dù khu nhà ở thấp tầng chỉ được phê duyệt 91 căn hộ với đối tượng thụ hưởng phải là cán bộ, chiến sĩ công an và Công ty CT Việt Nam không đủ năng lực tài chính nhưng để lừa dối khách hàng, Cường đã đưa ra nhiều thông tin gian dối đối với những người có nhu cầu mua nhà ở (không phải là cán bộ, chiến sĩ công an).

Đơn cử, Cường loan tin rằng Công ty CT Việt Nam là chủ đầu tư dự án, đã có chủ trương mở rộng số lượng căn hộ và UBND TP Hà Nội đã phê duyệt; doanh nghiệp tư nhân do Cường thành lập đang tiến hành các thủ tục điều chỉnh, mở rộng nâng số lượng từ 91 căn hộ lên thành 179 căn...

Để những người có nhu cầu mua nhà (không phải là cán bộ, chiến sĩ công an) tin tưởng hơn, Cường còn thuê một doanh nghiệp tư vấn thiết kế (thuộc Bộ Quốc phòng) lập bản vẽ tổng thể mặt bằng quy hoạch dự án 1/500, tương ứng với 179 căn hộ thấp tầng.

Bằng thủ đoạn lập lờ, gian dối nêu trên, từ năm 2010 đến 2013, Phan Anh Cường đã thu tiền đăng ký mua nhà của 40 người (không phải là cán bộ, chiến sĩ công an) với tổng số lên đến hơn 22,7 tỷ đồng.

Khi bị những người mua nhà yêu cầu ký hợp đồng, Cường đối phó bằng cánh thuê một công ty tư vấn thiết kế lập bản vẽ thiết kế chi tiết và ngày 26-11-2015 đề nghị Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội phê duyệt dự án từ 91 căn hộ thành 131 căn nhưng không được chấp thuận.

Đối với những người nộp tiền mua nhà cho Cường, khi biết mình không thuộc diện được mua căn hộ tại dự án nhà ở dành cho cán bộ, chiến sĩ công an đã liên tục đòi lại tiền. Vậy nhưng quá trình giải quyết vụ án chỉ có 8 người tố cáo, 32 người không hợp tác với CQĐT hoặc không đề nghị xem xét hành vi của Cường.

Và tính đến thời điểm vụ án được khởi tố, điều tra (tháng 8-2017) vẫn còn 4 người bị Giám đốc Công ty CT Việt Nam chiếm đoạt tổng cộng gần 1,4 tỷ đồng. Trong số ấy, người ít 100 triệu đồng, còn người nhiều là 600 triệu đồng. Tuy nhiên, trước khi phiên tòa diễn ra, Phan Anh Cường cũng đã tác động gia đình khắc phục hết hậu quả. a

Lâm Vinh

Theo An ninh thủ đô