Lộc Trời bất ngờ xin hoãn công bố báo cáo tài chính, cổ phiếu liên tục lao dốc

Cập nhật: 16:03 | 31/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày 30/7/2024, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời (UPCOM: LTG) đã có công văn gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội về việc xin hoãn công bố báo cáo tài chính quý 2/2024.

Theo công văn, Lộc Trời cho biết công ty đang gặp phải một số sự kiện bất khả kháng cần phải tăng cường ổn định dòng vốn hoạt động sản xuất kinh doanh, toàn bộ công ty phải tập trung vào việc xử lý các vấn đề tài chính trước mắt.

Bên cạnh đó, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Lộc Trời được tổ chức muộn hơn các năm trước. Sau đại hội, công ty gặp phải một số biến động nhân sự, thay đổi một số nhân sự chủ chốt, việc này làm ảnh hưởng đến tiến độ tổng hợp, cung cấp số liệu để hoàn thiện báo cáo tài chính quý 2/2024 đúng thời hạn quy định.

"Theo quy định tại Điều 8, thông thư 96/2020/TT-BTC về việc tạm hoãn công bố thông tin, công ty chúng tôi đang gặp phải một số sự kiện bất khả kháng, dẫn đến chưa thể công bố báo cáo tài chính quý 2/2024 đúng thời hạn,” công văn của Lộc Trời nêu rõ.

Lộc Trời bất ngờ xin hoãn công bố báo cáo tài chính, cổ phiếu liên tục lao dốc
Theo công văn của Lộc Trời.

Theo tìm hiểu, vào trung tuần tháng 7 vừa qua, Hội đồng quản trị Lộc Trời đã có quyết định miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc với ông Nguyễn Duy Thuận. Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị tạm thời điều hành hoạt động của doanh nghiệp cho tới khi bổ nhiệm CEO mới.

Ông Nguyễn Duy Thuận tham gia Lộc Trời từ tháng 6/2019 và có 4 năm đảm nhận vị trí CEO. Việc miễn nhiễm ông Thuận diễn ra trong bối cảnh tập đoàn này đang thua lỗ. Ba tháng đầu năm, Lộc Trời có doanh thu thuần gần 3.850 tỷ đồng, nhưng sau khi trừ các khoản chi phí, công ty báo lỗ sau thuế hơn 96 tỷ. Mức lỗ này tăng 15 tỷ đồng so với cùng kỳ 2023.

Tại ĐHĐCĐ thường niên cuối tháng 6 vừa qua, cổ đông LTG đã thống nhất bầu thành viên hội đồng quản trị và ban kiểm soát nhiệm kỳ mới 2024-2029. Trong đó, thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới gồm 5 người là ông Huỳnh Văn Thòn, Johan Sven Richard Boden, Mandrawa Winston Leo, ông Võ Trí Thành và bà Vũ Hồng Trang. Ban kiểm soát là bà Nguyễn Thị Thúy, ông Tiêu Phước Thạnh và ông Uday Krishna.

Được đánh giá là một đơn vị có tiếng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Lộc Trời lại đang đứng trước nhiều khó khăn với những kỳ kinh doanh thua lỗ.

Tính từ đầu năm 2023 đến hết quý 1/2024, trong 5 quý kinh doanh thì Lộc Trời báo lỗ tới 3 quý. Đỉnh điểm tại quý 3/2023, Lộc Trời báo lỗ tới 327 tỷ đồng. Đây là số lỗ cao kỷ lục chưa từng có của Lộc Trời kể từ khi lên sàn chứng khoán Việt Nam.

Những khoản lỗ lớn tại Quý 1 và Quý 3 đã gần như thổi bay toàn bộ lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Lộc Trời trong năm 2023, Công ty chỉ báo lãi vỏn vẹn 16 tỷ đồng, lao dốc tới 96% so với năm 2022.

Bước sang năm 2024, tại Quý 1 Lộc Trời ghi nhận doanh thu thuần 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, công ty vẫn báo lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 132 tỷ đồng. Kết quả, LTG vẫn lỗ sau thuế 95 tỷ đồng, cao hơn khoản lỗ cùng kỳ tới 14 tỷ đồng.

Một trong những nguyên nhân chính gây thua lỗ cho Lộc Trời đến từ chi phí tài chính, tăng từ 147 tỷ lên 188 tỷ đồng. Trong đó chi phí lãi vay chiếm tới 127 tỷ đồng và có xu hướng ngày càng tăng. Cộng thêm chi phí nguyên liệu đầu vào, lỗ do tỉ giá hối đoái đã khiến LTG phải báo lỗ trong Quý 1/2024.

Tính đến hết Quý 1/2024, tổng tài sản Lộc Trời đang ở mức 11.913 tỷ đồng, tuy nhiên lượng tiền và các khoản tương đương tiền chỉ còn106 tỷ đồng. Sự mất cân đối về lượng tiền mặt trong tài sản đã gây nên khó khăn không ít cho Lộc Trời trong chi trả các chi phí hoạt động, chi phí lãi vay...

Trong khi đó công ty ghi nhận tới 6.622 tỷ đồng là khoản phải thu, với 6.472 tỷ đồng là khoản phải thu từ khách hàng. Đây là các khoản tiền mà Lộc Trời mới ghi nhận trên giấy chứ chưa thực sự thu được tiền từ khách. Thậm chí LTG còn đang phải ghi nhận 490 tỷ đồng dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi.

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, Lộc Trời hiện đang ghi nhận nợ phải trả chiếm 8.939 tỷ đồng, tương đương tỷ trọng tới 75% tổng nguồn vốn là nợ. Lượng nợ vay ngắn hạn cũng đang chiếm 6.246 tỷ đồng, cao gấp đôi so với vốn chủ sở hữu cũng đang cho thấy rủi ro tiềm ẩn.

Lộc Trời bất ngờ xin hoãn công bố báo cáo tài chính, cổ phiếu liên tục lao dốc
Diễn biến giá cổ phiếu LTG trên thị trường chứng khoán.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu LTG cũng liên tục đi xuống kể từ đầu năm đến nay. Chốt phiên giao dịch ngày 31/7, cổ phiếu của Lộc Trời đang dừng ở mức 16.300 đồng/cp, giảm 37,5% so với thời điểm hồi đầu năm.

Văn Phú Invest báo lợi nhuận lao dốc 87%, cổ phiếu VPI vẫn liên tục lập đỉnh

Trái ngược với tình hình kinh doanh lao dốc trong quý vừa qua, cổ phiếu VPI của Văn Phú Invest vẫn liên tục lập đỉnh.

Diễn biến bất ngờ của cổ phiếu doanh nghiệp liên quan tới "đất vàng" 39-39B Bến Vân Đồn

Hồi đầu tháng 5 vừa qua, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố Nguyễn Thị Gái - cựu Tổng ...

Phạm Hường

Tin cũ hơn
Xem thêm