Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) có thể đạt mục tiêu lợi nhuận cả năm ngay những tháng đầu năm

Cập nhật: 10:46 | 07/03/2021 Theo dõi KTCK trên

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới đây có báo cáo phân tích về triển vọng kinh doanh của CTCP Lọc hoá dầu Bình Sơn (Mã: BSR), cho rằng BSR có thể đã đạt kế hoạch lợi nhuận cả năm trong những tháng đầu năm nhờ giá dầu lên cao.

Lịch trả cổ tức tuần mới (từ 8/3 - 14/3): Cao nhất 15% tiền mặt

PVN đạt doanh thu 94.500 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm, nộp ngân sách vượt 9% kế hoạch

4352-bsr-ynh
(Ảnh: BSR)

Năm 2021, BSR đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 870 tỷ đồng (năm 2020 lỗ 2.848 tỷ đồng) dựa trên giả định giá dầu 45 USD/thùng. VDSC đánh giá đây là kế hoạch thận trọng nếu xét đến xu hướng giá dầu trong hai tháng đầu năm.

Dự kiến tỷ suất lợi nhuận ròng sẽ vào khoảng 1,2% trong cả năm, VDSC cho rằng nguyên nhân là do lợi nhuận của BSR phụ thuộc nhiều vào giá dầu. Crack spread (chênh lệch giữa giá của một thùng dầu thô và sản phẩm hóa dầu từ nó) rất thấp trong năm 2020, đôi khi ở mức âm, khiến công ty chịu lỗ đáng kể trong hai quý đầu năm. Tuy nhiên, VDSC nhận định giá dầu có thể đủ mạnh để crack spread của một số sản phẩm phục hồi.

Theo đánh giá sơ bộ của VDSC, cho rằng crack spread xăng RON 95 và dầu Diesel đã bật tăng trở lại trong khi crack spread nhiên liệu bay vẫn chịu sức ép trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không phục hồi chậm.

Do BSR không sử dụng các công cụ hedging (phòng ngừa rủi ro) và mua dầu theo giá quốc tế, lợi nhuận ngắn hạn của BSR thường rất nhạy với loại hàng hóa thường xuyên biến động mạnh này, VDSC cho biết.

4152-bsr-1
(Nguồn: VDSC)

Tuy nhiên, với điều kiện giá dầu thế giới duy trì trong tương lai gần (3 đến 6 tháng), VDSC nhận định BSR có khả năng công bố kết quả kinh doanh khả quan trong hai quý đầu năm, đặc biệt nếu so với mức cơ sở thấp cùng kỳ năm ngoái.

VDSC cho biết đà tăng kéo dài liên tiếp hàng tháng của giá dầu kể từ tháng 10 năm ngoái đã gây bất ngờ cho chính những người tham gia trong ngành về lợi nhuận quý I mặc dù chỉ mới 2/3 quý trôi qua.

VDSC nhận thấy rằng các công ty dầu khí Việt Nam đã chuẩn bị các kế hoạch cho năm 2021 dựa trên giá dầu giả định là 45 USD/thùng (dầu WTI). Theo đó, mục tiêu lợi nhuận được đưa ra rất thận trọng.

Giá dầu đầu năm khoảng 50 USD/thùng và hiện đang dao động quanh mức 65 USD/thùng, VDSC cho rằng có một số công ty đã đạt được kế hoạch lợi nhuận cả năm trong những tháng đầu năm và BSR là một trong số đó.

Thu Thủy