Loạt dự án chậm tiến độ tại bán đảo Bảo Ninh, Quảng Bình

Cập nhật: 18:39 | 11/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Hiện nay bán đảo Bảo Ninh (Quảng Bình) vẫn chưa thể bứt phá khi nhiều dự án trọng điểm tại đây vẫn trong tình trạng… làm mãi không xong.

Khởi công cầu vượt sông Hương hơn 2.000 tỷ đồng

Apec Investment tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2022

Tập đoàn Sao Mai thông tin chính thức về dự án hút khách ở Thanh Hóa

3552-byo-ninh
Mũi Bán đảo Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình.

Nằm phía Đông sông Nhật Lệ với diện tích khoảng 1.600ha vừa giáp sông, vừa cận biển, gần khu vực trung tâm TP. Đồng Hới, bán đảo Bảo Ninh được kỳ vọng trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn của tỉnh Quảng Bình.

Dù được kỳ vọng lớn, nhưng hiện nay bán đảo Bảo Ninh vẫn chưa thể bứt phá khi nhiều dự án trọng điểm tại đây vẫn trong tình trạng… làm mãi không xong.

Điển hình là dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn – Bảo Ninh có tổng mức đầu tư 424 tỷ đồng, do CTCP Du lịch Sài Gòn – Quảng Bình làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Quảng Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 27/4/2009. Tuy vậy, 3 năm qua, dự án rơi vào trạng thái "bất động" sau khi hoàn thành xong phần thô khối tòa nhà khách sạn.

Hiện nay, ngoài phần thô khối tòa nhà khách sạn đã cơ bản hoàn thành thì các hạng mục công trình phụ khác vẫn ngổn ngang, dang dở. Toàn dự án không một bóng người, cỏ dại mọc um tùm rậm rạp. Xung quanh khối tòa nhà khách sạn, các tấm lưới đan ngăn đất đá, vật liệu rơi vãi đã rách tơi tả và rụng gần hết, chỉ còn trơ lại các khung kim loại dùng để cố định các tấm lưới vào tòa nhà.

Tương tự, dự án Khách sạn 5 sao Pullman ở phía đối diện cũng không khả quan hơn. Dự án do CTCP Du lịch Hà Nội – Quảng Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng.

Dự án được UBND tỉnh Quảng Bình cấp quyết định chủ trương đầu tư ngày 27/7/2016 diện tích 5,85ha; thời hạn hoàn thành dự án ngày 31/12/2019. Ban đầu, tiến độ dự án khá đảm bảo, tuy nhiên, sau khi hoàn thành thi công xong phần thô của khối khách sạn và các hạng mục công trình biệt thự thì toàn bộ dự án "đứng hình" và rơi vào trạng thái "trơ gan cùng tuế nguyệt" suốt hơn 3 năm qua. Theo tính toán, dự án đến nay mới chỉ thực hiện các hạng mục với giá trị khoảng 300/1.100 tỷ đồng.

Một dự án nữa cũng trầy trật tiến độ tại khu vực bán đảo Bảo Ninh là dự án Khu Resort Golden City của CTCP Golden City. Dự án có tổng mức đầu tư 1.308,17 tỷ đồng, được UBND tỉnh Quảng Bình cấp chủ trương đầu tư lần đầu tại Quyết định số 1712/QĐ-UBND ngày 17/5/2017. Đến ngày 26/9/2017, dự án được UBND tỉnh Quảng Bình cho thuê đất tại Quyết định số 3379/QĐ-UBND. Ngày 26/8/2019, dự án tiếp tục được gia hạn sử dụng đất tại Quyết định số 3230/QĐ-UBND.

Tình trạng chậm tiến độ của các dự án nói trên không chỉ khiến dư luận Quảng Bình băn khoăn mà còn đặt ra vấn đề lãng phí quỹ đất vàng, mất cơ hội tiếp cận của các nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết.

Ông Hoàng Đức Thiện, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết, một số dự án bị chậm tiến độ, ngắt quãng nhiều năm là do chịu tác động từ sự cố môi trường biển năm 2017 và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, hiện nay các hoạt động kinh tế xã hội đã trở lại bình thường, tình hình dịch bệnh cũng dần ổn định, lãnh đạo tỉnh đã có chỉ đạo sẽ tiếp tục đốc thúc tiến độ và có giải pháp cứng rắn với các nhà đầu tư.

"Tỉnh sẽ đốc thúc và buộc nhà đầu tư tiến hành ký các cam kết. Nếu nhà đầu tư tiếp tục chây ỳ, không thực hiện đúng cam kết tiến độ thì sẽ xử lý theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật liên quan", ông Thiện nói thêm.

Thuận Thảo