Loạt công ty bị nhắc nhở vì chưa tách bạch chức danh Chủ tịch và CEO

Cập nhật: 17:26 | 12/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngày 11/8/2020, Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đã có văn bản nhắc nhở một loạt doanh nghiệp niêm yết tại HOSE về việc Chủ tịch HĐQT vẫn kiêm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc (CEO).

2314-thy-vang
(Ảnh minh họa)

Tính tới ngày 10/8, qua rà soát của HOSE thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp lớn chưa tuân thủ như: Tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam (Gelex – Mã: GEX), CTCP Bibica (Mã: BBC), CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex - Mã: GIL), CTCP Địa ốc Sài Gòn (Saigonres - Mã: SGR), CTCP Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê (Mã: PLP), CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (Mã: AMD).

HOSE đề nghị các Công ty nêu trên nhanh chóng khắc phục vấn đề và gửi báo cáo giải trình về Sở trước ngày 18/08/2020.

Quy định về việc tách bạch chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc không phải là mới ở Việt Nam mà trước Nghị định 71 có Thông tư 121 của Bộ Tài chính ban hành năm 2012 nhưng chỉ là cấp thông tư qui định về quản trị công ty nên không có nhiều doanh nghiệp tuân thủ do không có chế tài xử phạt kèm theo.

Tuy nhiên, khoản 2 Điều 12 Nghị định 71 tách bạch chức danh Chủ tịch và Tổng Giám đốc là điều khoản chuyển tiếp nên dù Nghị định 71 có hiệu lực từ ngày 1/8/2017 nhưng 3 năm sau khoản 2 Điều 12 mới chính thức có hiệu lực.

Việc Chủ tịch không còn kiêm nhiệm Tổng Giám đốc là bước tiến lớn hướng đến một hệ thống quản trị, điều hành minh bạch hơn đối với các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam, mở ra cánh cửa mới trong việc thu hút nguồn vốn trong nước và ngoài nước.

Yeah1 muốn vay tối đa 200 tỷ đồng làm vốn lưu động cho Giga1

Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE - Mã: YEG) vừa thông qua kế hoạch phát triển mảng thương mại đa kênh M2C ...

Petrolimex muốn bán 13 triệu cổ phiếu; hơn 40% thị phần tại BM9 sắp được sang tay

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tân Mỹ Á vừa đăng ký bán ra toàn bộ 41% vốn tại CTCP Đầu tư Xây ...

Giá vàng lao dốc: Cổ phiếu PNJ quay đầu

Sau chuỗi ngày tăng nóng và liên tiếp phá đỉnh, hai ngày trở lại đây, giá vàng bắt đầu lao dốc (đặc biệt sau khi ...

Hoàng Hà