Loạn giá khẩu trang, nước rửa tay vì virus corona

Cập nhật: 14:45 | 31/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường khẩu trang y tế và nước rửa tay khô nhảy giá liên tục vì nỗi lo sợ trước diễn biến phức tạp của dịch corona. Nhiều người phải chấp nhận mua với mức giá cao nhưng vẫn khan hàng không có để mua.

loan gia khau trang nuoc rua tay vi virus corona

Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV

loan gia khau trang nuoc rua tay vi virus corona

Chứng khoán Âu-Mỹ diễn biến trái chiều trước quan ngại vì virus corona

Dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona gây ra khiến người dân lo lắng nhiều ngày nay. Chuyện mua khẩu trang y tế để phòng ngừa đang sôi sục trên mạng xã hội bởi giá khẩu trang tăng chóng mặt. Nhiều người than thở, chấp nhận mua giá cao nhưng vẫn không mua được số lượng nhiều để dự trữ cho mình và người thân.

Khảo sát của phóng viên tại Hà Nội nhiều cửa hàng thuốc, khẩu trang y tế và các dung dịch sát khẩu, nước muối đều trong tình trạng khan hàng.

Chị Hương (khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) cho biết sáng nay đi mua khẩu trang ở nhiều cửa hàng thuốc tại Hà Đông, nhưng đều được thông báo “cháy hàng”.

Hiệu thuốc lớn bậc nhất trên đường Trần Phú - Hà Đông cũng chỉ còn lại vài hộp, nhưng có giá cao, với khẩu trang y tế thông thường lên tới 120.000 đồng/hộp 50 cái.

loan gia khau trang nuoc rua tay vi virus corona
Người dân đổ xô đi mua khẩu trang

Trên đường Phương Mai gần bệnh viện Bạch Mai, nhiều nhà thuốc đông nghẹt vì người dân đổ xô đi mua khẩu trang.

Nhiều người lùng mua khẩu trang N95 vì được quảng cáo là chống được virus corona. Anh Cường (Trường Chinh - Hà Nội) cho biết mặc dù nhiều cửa hàng vẫn còn khẩu trang nhưng giá tăng cao. Trong đó, hộp khẩu trang y tế giá tới 150.000 đồng, còn lọ rửa tay khô lên tới 280.000 đồng.

Khẩu trang N95 được nhiều người lùng mua thì khan hàng. Tại cổng nhà thuốc viện K (Tam Hiệp), anh Tuấn (Linh Đàm - Hà Nội) đi mua khẩu trang nhưng cũng phải chịu mức giá “chát” lên tới 150.000 đồng/hộp, và nước rửa tay khô là 150.000 đồng/lọ và chỉ còn một lọ duy nhất. Ngày thường, các sản phẩm này chỉ có giá từ 60.000-70.000 đồng/hộp khẩu trang. Dược sĩ bán hàng ở đây cho biết nhu cầu người dân mua khẩu trang tăng cao nên cháy hàng, nhiều nhà thuốc đặt mua ở điểm bán sỉ cũng khan hàng nên giá tăng cao.

Mặc dù khẩu trang tại các hiệu thuốc đang có hiện tượng sốt giá, tăng giá và khan hàng, nhưng tại nhiều siêu thị, khẩu trang và nước súc miệng vẫn còn nhiều hàng với mức giá ổn định.

Chị Hà Anh, chủ một shop bán hàng online trên facebook tranh thủ bán thêm mặt hàng khẩu trang online thời dịch corona chia sẻ: chỉ trong vài chục phút, vài trăm chiếc khẩu trang y tế 4 lớp chị rao đã cháy hàng. Không còn nguồn nhập, chị chuyển qua bán khẩu trang y tế 3 lớp và cũng nhanh chóng cháy hàng. Chị cho biết, nếu tình hình dịch bệnh do virus Vũ Hán không khả quan, giá khẩu trang còn có thể tăng tiếp.

Khẩu trang 3M được quảng cáo chống bụi mịn, kháng virus ở nhà thuốc đã tăng từ 25.000 đồng lên 50.000 đồng/chiếc mà liên tục chay hàng.

Chị Lê Tuân, một người chuyên older mặt hàng khẩu trang trên Amazon cho biết: Các loại khẩu trang chống bụi mịn, virus liên tục cháy hàng từ thời ô nhiễm không khí tăng cao. Đến thời điểm này, chị canh từng phút để khi hãng back hàng thì lập tức đặt mới đáp ứng đủ nhu cầu khẩu trang 3M, N95... của người đặt.

Chủ một doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế ở Long Biên, Hà Nội cho biết: Đáng lẽ mồng 6 Tết anh mới mở hàng nhưng những đối tác thúc giục quá khủng khiếp nên anh vừa xuất lô hàng trị giá 1 tỷ đồng vào ngày mồng 5 Tết (29/1). Hiện tại, công ty anh đã hết sạch hàng và phải đến tuần sau mới có hàng tiếp. Giá bán buôn khẩu trang không hề tăng. Giá bán lẻ bị đẩy lên là do con buôn đẩy lên để đầu cơ.

Trước tình hình loạn giá khẩu trang, dung dịch rửa tay khô, các bộ ngành chức năng (y tế, công thương, quản lý thị trường...), cần phải vào cuộc và có hình thức xử phạt, răng đe thích đáng.

Bộ Y tế và các chuyên gia khuyến cáo, người dân hãy biết cách đeo khẩu trang y tế đúng cách: mặt trắng vào trong, mặt màu xanh/xám/đen ra ngoài, gập thanh nhôm khít vào sống mũi. Đeo kín cả mũi và miệng.

Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ lây gây nhiễm virus và các tác nhân khác cho bàn tay.

Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn.

Rửa tay ngay sau khi tháo bỏ khẩu trang.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm