Lo ngại về làn sóng Covid mới, nhà đầu tư ồ ạt tìm mua cổ phiếu các hãng sản xuất vắc-xin

Cập nhật: 18:30 | 24/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Trước thông tin về việc cơ quan y tế Trung Quốc đang tiến hành phê duyệt vắc-xin chống biến thể Omicron và các biến thể khác của Covid, giá cổ phiếu dược phẩm của nước này chứng kiến làn sóng tăng vọt trở lại.

Lo ngại về làn sóng Covid mới, nhà đầu tư ồ ạt tìm mua cổ phiếu các hãng sản xuất vắc-xin
Cổ phiếu của Công ty Dược phẩm Hybio niêm yết trên sàn Thâm Quyến vọt lên 12,88 Nhân dân tệ/cổ phiếu, tương ứng mức tăng 20%, đạt mức tăng trưởng tốt nhất kể từ tháng 4/2022.

Theo South China Morning Post, trước đó, kể từ khi Bắc Kinh gỡ bỏ chính sách "Zero Covid", cổ phiếu của các nhà sản xuất vắc-xin Trung Quốc đã rớt giá mạnh.

Theo dữ liệu từ East Money – đơn vị phân tích chứng khoán hàng đầu Trung Quốc, chỉ số đánh giá 55 mã cổ phiếu liên quan đến các hoạt động điều trị, phòng chống Covid được niêm yết trên sàn chứng khoán đã tăng 2,8% vào thứ Ba vừa qua.

Đây là mức tăng cao nhất kể từ giữa tháng 12, thời điểm các ca mắc Covid tại Trung Quốc bùng phát trở lại khi Chính phủ nước này nới lỏng chính sách "Zero Covid" và mở cửa nền kinh tế.

Trong đó, cổ phiếu của Công ty Dược phẩm Hybio niêm yết trên sàn Thâm Quyến vọt lên 12,88 Nhân dân tệ/cổ phiếu, tương ứng mức tăng 20%, đạt mức tăng trưởng tốt nhất kể từ tháng 4/2022. Trong khi đó, giá cổ phiếu của các đối thủ cùng ngành là Dược phẩm Zhongsheng Guangdong và Dược phẩm Shandong Xinhua niêm yết trên sàn Thượng Hải cũng tăng kịch trần 10%.

Tại Hồng Kông, giá cổ phiếu Dược phẩm Hansoh tăng 4,7%, lên mức 13,76 HKD, trong khi công ty Sinh học Wuxi tăng 0,7%, đạt 44,85 HKD.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất vắc-xin phòng Covid bắt đầu đảo chiều tăng hàng loạt khi ông Zhong Nanshan - một trong những chuyên gia đầu ngành về bệnh hô hấp, đồng thời cũng là cố vấn y tế cấp cao của Chính phủ Trung Quốc cho biết, vắc-xin chống biến thể phụ XBB của chủng Omicron đã được phê duyệt sơ bộ và dự kiến sẽ sớm ra mắt.

Các cơ quan y tế Trung Quốc hiện đang chuẩn bị ứng phó với làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới, dự kiến sẽ đạt 40 triệu ca mỗi tuần vào cuối tháng này và tăng tới 65 triệu ca mỗi tuần vào cuối tháng 6, vị chuyên gia này thông tin thêm về tình hình dịch bệnh.

Theo dữ liệu chính thức của Chính phủ Trung Quốc, tính đến ngày 23/2, tổng cộng đã có 3,49 tỷ liều vắc-xin Covid-19 được đăng kí sử dụng tại nước này. Trong đó, khoảng 1,31 tỷ người đã được tiêm 1 mũi và 1,27 tỷ người đã được tiêm 2 mũi, lần lượt chiếm 92,95% và 90,58% tổng dân số.

Ông Zhu Jiaqi – chuyên gia từ Zhongtai Securities nhận định: “Vắc-xin Covid vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh trở nặng và dẫn tới tử vong”, đồng thời nhấn mạnh rằng, việc tiêm vắc-xin hoặc tiêm mũi tăng cường thường xuyên là cần thiết trong tương lai và tỷ lệ tiêm chủng sẽ tiếp tục tăng.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) cảnh báo rằng, hiệu quả bảo vệ của vắc-xin Omicron đã có dấu hiệu suy giảm và đề xuất tiến hành cải tiến các thành phần kháng nguyên của vắc-xin nhằm tăng cường phản ứng miễn dịch do vắc-xin tạo ra đối với biến thể của các chủng virus đang lưu hành.

Theo South China Morning Post, do ảnh hưởng từ việc nới lỏng các lệnh hạn chế Covid của Chính phủ, nhóm cổ phiếu của nhà sản xuất vắc-xin tại Trung Quốc đã rơi vào khó khăn nghiêm trọng. Cụ thể, cổ phiếu Cansino trên sàn Hong Kong chứng kiến mức giảm lên tới 50% trong năm nay. Trong khi đó, tại đại lục, cổ phiếu của Dược phẩm Fosun Shanghai và Sinh học Chongqing Zhifei cũng giảm từ 8-15%.

Ông Deng Zhouyu, một nhà phân tích tại Công ty Chứng khoán Thượng Hải, cho biết, các công ty dược phẩm chất lượng cao đang bị định giá ở mức thấp nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng dự báo, thị giá cổ phiếu của các công ty này sẽ nhanh chóng được phục hồi khi các ảnh hưởng tiêu cực nói trên dần được loại bỏ.

VDSC: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp đang thấp hơn cả giai đoạn Covid-19

Sau dịch bệnh, tỷ lệ nợ xấu cuối năm 2022 chỉ 2%. Tuy nhiên trong 2 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ nợ xấu đã ...

Ngành Du lịch, giải trí dần trở lại quỹ đạo, lần đầu ghi nhận lợi nhuận ròng dương sau dịch Covid-19

Theo VNDirect, tính đến ngày 11/5 có 1.095 công ty niêm yết trên ba sàn chứng khoán, chiếm 94,3% vốn hóa thị trường đã công ...

BVSC: Lãi suất huy động vẫn cao hơn so với mặt bằng trước dịch Covid-19

Mặc dù đã giảm đáng kể từ mức đỉnh, lãi suất huy động hiện vẫn đang cao hơn so với mặt bằng trước dịch Covid-19.

Hà Lê

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm