Lộ diện ngân hàng yếu kém được VPBank nhận chuyển giao bắt buộc

Cập nhật: 07:16 | 08/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank - HOSE: VPB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024, trong đó có nội dung đáng chú ý về việc nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém.

VPBank cho biết tổng tài sản, vốn chủ sở hữu của tổ chức này không vượt quá 5% quy mô tương ứng của ngân hàng vào cuối năm 2023 và vốn điều lệ của TCTD trên không quá 5.000 tỷ đồng. Sau khi nhận chuyển giao bắt buộc, TCTD trên sẽ hoạt động dưới hình thức Ngân hàng TNHH MTV do VPBank làm chủ sở hữu.

VPBank sẽ nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém nào?
Ảnh: Internet

HĐQT VPBank sẽ có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các công việc cần thiết để nhận chuyển giao bắt buộc, bao gồm: Quyết định ngân hàng sẽ nhận theo phê duyệt; quyết định góp vốn điều lệ vào TCTD khi phù hợp và có phê duyệt; quyết định các phương án, biện pháp hỗ trợ,… khi nhận chuyển giao; triển khai các công việc liên quan khác.

Ngoài ra, theo tờ trình tới đại hội, những cá nhân, đơn vị tham gia nhiệm vụ liên quan đến nhận chuyển giao bắt buộc sẽ được miễn chịu trách nhiệm cá nhân (bao gồm nhưng không giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại, chi phí phát sinh) trong trường hợp nhận chuyển giao bắt buộc không đạt mục tiêu hoặc xảy ra các rủi ro khách quan, tiềm ẩn.

Trong tài liệu họp ĐHĐCĐ không tiết lộ thông tin cụ thể về TCTD yếu kém mà VPBank sắp tiếp nhận. Tại ĐHĐCĐ năm ngoái, Chủ tịch Ngô Chí Dũng cho biết VPBank có tham gia chương trình tái cơ cấu các TCTD yếu kém và là một trong 4 ngân hàng thực hiện tái cơ cấu các TCTD thuộc diện chuyển nhượng bắt buộc.

Vào tháng 10/2023, bà Phạm Thị Nhung, Phó Tổng Giám đốc VPBank cũng tiết lộ ngân hàng đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để tiếp quản một ngân hàng thuộc diện chuyển giao bắt buộc và sẽ bắt tay vào việc tái cơ cấu lại ngân hàng đó ngay khi được chuyển giao.

"Thời điểm hiện tại, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực. Ngay khi được chuyển giao, chúng tôi sẽ bắt tay ngay vào việc tái cơ cấu lại ngân hàng đó", bà Nhung nói.

Trước đó, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết đã trình và được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc đối với 4 ngân hàng yếu kém thuộc diện kiểm soát đặc biệt, bao gồm DongABank (vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng) và ba ngân hàng mua bắt buộc là CBBank (vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng), OceanBank (vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng) và GPBank (vốn điều lệ 3.018 tỷ đồng).

Trước VPBank, Vietcombank, MB và HDBank đã trình cổ đông phương án nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng. Trong đó mới có CBBank được biết rõ sẽ về với Vietcombank còn OceanBank đang nhận hỗ trợ từ MB. Như vậy nhiều khả năng, TCTD mà VPBank sẽ tiếp nhận sẽ là GPBank.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, VPBank lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế 23.165 tỷ đồng, tăng 114% so với kết quả thực hiện của năm 2023 (đạt 10.987 tỷ đồng). Trong đó, lợi nhuận của ngân hàng mẹ là 20.709 tỷ đồng (gấp 2,14 lần năm trước), lợi nhuận của FE Credit là 1.200 tỷ đồng (năm 2023 lỗ 3.699 tỷ đồng), Chứng khoán VPBank (VPBankS) là 1.902 tỷ đồng (tăng 52%) và Bảo hiểm OPES là 873 tỷ đồng (gấp 5,6 lần năm 2023).

Đến cuối năm nay, tổng tài sản của ngân hàng dự kiến mở rộng thêm 19% lên 974.270 tỷ đồng. Trong đó, tổng tài sản của ngân hàng mẹ đạt 898.350 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng dự kiến tiến thêm 22%, lên 598.864 tỷ đồng.

Tăng trưởng tín dụng toàn ngân hàng năm 2024 dự kiến đạt 25,2%, tương ứng với dư nợ cấp tín dụng 752.104 tỷ đồng. Mức tăng trưởng tín dụng trên còn phụ thuộc vào hạn mức của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ lệ nợ xấu ngân hàng riêng lẻ kiểm soát dưới 3%.

Về phương án phân phối lợi nhuận, sau khi trích lập các quỹ, lợi nhuận còn lại của VPBank là 8.353 tỷ đồng. Trong năm 2024, ngân hàng này dự kiến sử dụng 7.934 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt, tương ứng tỷ lệ 10%.

Sau khi chia cổ tức, lợi nhuận còn lại là 418,6 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trả cổ tức là quý II và quý III/2024. Thời gian cụ thể sẽ do HĐQT quyết định, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và các điều kiện thực tế của ngân hàng.

Năm nay, VPBank tiếp tục tăng vốn điều lệ thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Số cổ phiếu dự kiến phát hành tối đa là 30 triệu cổ phiếu, với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

VPBank dự kiến bầu bổ sung một thành viên HĐQT

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - HOSE: VPB) vừa công bố thông báo về việc đề cử, ứng cử bổ sung một ...

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận trên 23 nghìn tỷ đồng, chi cổ tức tiền mặt 10% năm 2024

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank - HOSE: VPB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 ...

Lộ nguyên nhân khiến lợi nhuận loạt ngân hàng sụt giảm sau soát xét

Sau kiểm toán, nhiều nhà băng công bố kết quả kinh doanh năm 2023 thay đổi so với báo cáo tự lập theo chiều hướng ...

Thiên Kim

Tin cũ hơn
Xem thêm