Cẩm nang:

Liên tiếp các vụ phụ nữ lái xe ô tô gây tai nạn liên hoàn: Cần bỏ ngay những điều này kẻo gây họa lớn

Cập nhật: 14:59 | 13/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo các chuyên gia, rất nhiều vụ tai nạn hiện nay đều do phụ nữ lái xe chưa thành thạo gây ra. Không ít phụ nữ khi lái xe đều e ngại vấn đề chân ga và chân phanh  vì họ rất dễ nhầm lẫn. Thậm chí, nhiều trường hợp gây tai nạn cũng xuất phát từ điều này. Vậy đâu là giải pháp để giải quyết nhanh gọn sự nhầm lẫn không đáng có trên?  

lien tiep cac vu phu nu lai xe o to gay tai nan lien hoan can bo ngay nhung dieu nay keo gay hoa lon Tài xế xe container gây tai nạn liên hoàn ở Long an “dương tính với ma túy”

Liên tiếp các vụ “xe điên”

Khoảng 8h10' sáng 9-4, tại khu vực ngã tư cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội), chiếc xe Mercedes mang BKS 30A-800.15 do nữ tài xế điều khiển di chuyển từ đường Phạm Văn Đồng hướng về đường Phạm Hùng, đến ngã tư dưới gầm cầu vượt Mai Dịch thì bất ngờ tăng tốc và đâm vào nhiều xe máy đang lưu thông. Vụ tai nạn khiến 4 người bị thương là Phạm Thị T.T. (SN 1987, ở Giao Thủy, Nam Định), Trương Thị H.T. (SN 1996, ở Thái Bình), Trần Trung M. (SN 1994, Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Nguyễn Duy T. (SN 1996, ở Hoài Đức, Hà Nội).

lien tiep cac vu phu nu lai xe o to gay tai nan lien hoan can bo ngay nhung dieu nay keo gay hoa lon
Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn ở ngã tư Mai Dịch (Hà Nội).

Trong đó, nạn nhân bị thương nặng nhất là Trương Thị H.T.. Chị T. được chẩn đoán bị chấn thương sọ não, chấn thương ổ bụng và bị gãy đùi và đang được điều trị tại Bệnh viện 19-8, Bộ Công an. Tại cơ quan công an, nữ tài xế Nguyễn Thị Thanh H. (SN 1980, trú tại Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) khai trong lúc điều khiển xe ôtô đã đạp nhầm chân ga, dẫn đến vụ tai nạn. CAQ Cầu Giấy cũng đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và thử phản ứng ma túy đối với chị H.. Kết quả kiểm tra, nữ tài xế này không vi phạm các lỗi liên quan đến ma túy hay nồng độ cồn.

Cùng ngày, khoảng hơn 10h sáng, tại số nhà 84 Lò Đúc (Hai Bà Trưng - Hà Nội) cũng đã xảy ra một vụ tai nạn ô tô nghi do mất lái. Rất may, vụ tai nạn không khiến ai bị thương, nhiều đồ đạc cùng xe máy bị hư hỏng. Theo đó, vào khoảng thời gian trên, một người phụ nữ trung tuổi điều khiển chiếc xe Toyota Corolla Altis mang BKS 30T-3538 lưu thông từ chung cư cao tầng số 93 Lò Đúc hướng ra đường Lò Đúc. Ngay lúc này, chiếc xe có dấu hiệu mất lái lao với tốc độ nhanh, phi lên vỉa hè, hạ gục nhiều chiếc xe máy đang dựng trên vỉa hè và chỉ dừng lại khi đâm vỡ tan kính cường lực.

Tại hiện trường nhiều xe máy nằm la liệt trên vỉa hè, chiếc Toyota bị hư hỏng nặng phần đầu, túi khí bung. Sau khi sự việc xảy ra người này rời khỏi hiện trường. Thời điểm xảy ra vụ việc bên trong cửa hàng hoa quả có một số nhân viên và khách hàng, nhưng may mắn không làm ai bị thương. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt để tìm hiểu nguyên nhân sự việc.

Gần đây nhất, một người phụ nữ điều khiển xe ô tô di chuyển đến khu vực cầu vượt Lotte Kim Mã (Hà Nội) đã đâm vào nhiều xe máy, khiến một số người bị thương. Thông tin ban đầu vụ người phụ nữ lái xe ô tô gây tai nạn liên hoàn xảy ra vào hơn 19h ngày 12/4, trên cầu vượt Kim Mã (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội). Nhân chứng cho biết, thời gian trên, mọi người phát hiện một người phụ nữ lái xe ô tô di chuyển đến giữa cầu vượt Lotte Kim Mã đã bất ngờ đâm khoảng 3 đến 4 xe máy đang đi. Tai nạn khiến nhiều người bị ngã văng xuống đường, trong đó có 2 nạn nhân đi xe máy bị thương nặng. Tiếp nhận tin báo, lực lượng chức năng cùng các cán bộ y tế khẩn trương đến hiện trường để xử lý, phân luồng và đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Phụ nữ lái xe ô tô cần bỏ ngay những điều này kẻo gây họa lớn

Theo các chuyên gia, rất nhiều vụ tai nạn hiện nay đều do phụ nữ lái xe chưa thành thạo gây ra. Dưới đây là những thao tác rất cơ bản nhưng lại là nguyên nhân dẫn đến tai nạn của các chị em.

Quên chỉnh gương, ghế, hạ phanh tay: Đối với đàn ông thì việc chỉnh gương, ghế, hạ phanh tay là các thao tác hết sức cơ bản khi mới ngồi lên xe. Tuy nhiên, đối với những người phụ nữ tay lái còn non thì lại thường xuyên bị “lãng quên” vì do chưa có thói quen và quá tập trung vào điều khiển xe, chân côn, chân ga… Chỉnh gương, ghế, hạ phanh tay là những công đoạn đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng vì nếu quên kéo phanh tay thì xe sẽ dễ hư hỏng phanh do ma sát lớn giữa má phanh và tang trống tạo ra nhiệt khi xe chạy, làm cho má phanh có thể bị cháy. Cùng với đó thì việc quên chỉnh ghế, gương chiếu hậu sẽ khiến người lái không có tư thế ngồi và quan sát tốt. Dễ tạo điểm mù lớn và khó điều khiển xe khi gặp những tình huống khẩn cấp.

lien tiep cac vu phu nu lai xe o to gay tai nan lien hoan can bo ngay nhung dieu nay keo gay hoa lon
Đi giày cao gót có thể dẫn tới những tai nạn đáng tiếc.

Chuyển đổi giữa số lùi, số tiến khi xe chưa dừng hẳn: Cùng tâm lý là thiếu tự tin nên đây là lỗi mà nhiều phụ nữ thường phạm phải khi lái xe. Việc chuyển đổi giữa các chế độ số lùi và số tiến thông thường được sử dụng nhiều khi đỗ xe trong những khu vực có không gian nhỏ. Đa số phụ nữ hay có thói quen rà phanh và thường mắc sai lầm là khi xe chưa dừng hẳn đã chuyển cần số cần số. Chuyển từ D về R hay ngược lại mục đích “rút ngắn thời gian” và “thao tác nhanh gọn” hơn. Điều này là nguyên nhân dẫn đến bị hỏng hộp số nếu thường xuyên.

Rà phanh khi xuống dốc: Đôi khi các chị em rà phanh khi xuống dốc để tránh xe đi quá nhanh. Tuy nhiên, việc này sinh ra nhiệt ở các má phanh và rotor, gây mài mòn và tăng nguy cơ bị quá nóng hay bị méo. Một giải pháp đó là hãy thử chuyển sang số thấp hơn. Sự giảm sức ép một cách tự nhiên trong hệ thống truyền lực sẽ giúp xe duy trì tốc độ an toàn. Theo cách này, khi bạn cần nhấn phanh, bạn sẽ thấy phanh hiệu quả hơn rất nhiều.

Dùng hai chân thao tác ga, phanh: Để đơn giản thao tác, mang lại sự thoải mái cho người lái, xe số tự động đã được loại bỏ chân côn. Các tài xế chỉ cần sử dụng duy nhất chân phải để thao tác giữa ga và phanh. Tuy nhiên, một số chị em khi chuyển từ xe số sàn sang xe số tự động thường mắc sai lầm khi dùng chân trái để đạp phanh và chân phải đạp ga. Sai lầm này rất dễ gây ra những tai nạn. Trong những tình huống bất ngờ, theo thói quen phản xạ lái xe thường sẽ đạp cả hai chân nhưng khi đạp mạnh chân ga tác dụng của phanh sẽ giảm rất nhiều, xe không thể dừng như mong muốn.

Ngoài ra, đối với phụ nữ khi lái xe cần phải lưu ý những điều sau để tránh gây ra các sự cố đáng tiếc.

Ngồi đúng tư thế: Đây là bước quan trọng đầu tiên để người lái cảm thấy thoải mái, chủ động trên ghế ngồi và dễ dàng xoay sở cho mọi tình huống khẩn cấp. Vì vậy, các chị em nên điều chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất tạo sự tiện lợi và linh hoạt trong việc điều khiển. Đặc biệt luôn luôn nắm vững nguyên tắc gót chân không rời sàn xe. Lúc này, gót chân để ở vị trí thẳng hàng với bàn đạp phanh và chỉ sử dụng phần ức bàn chân qua lại giữa hai chức năng này. Việc giữ vững gót bàn chân dưới sàn giúp vị trí của chân luôn đúng, tránh tình trạng đặt nhầm và đặc biệt là có thể dễ dàng điều chỉnh lực ga hay lực phanh.

Đặt vị trí chân đúng cách: Lời khuyên tốt nhất cho các chị em đó là nên đặt vị trí chân phải ở bàn đạp phanh. Đối với xe số tự động không có bàn đạp côn, không sử dụng chân trái để đạp phanh, chân phải đạp ga. Khi muốn đạp ga, bạn xoay gót chân sang phải và chỉ đạp một nửa bàn chân. Thao tác này cần được tập luyện nhiều lần để tạo thành thói quen. Khi nhả chân ga, luôn để hờ chân ở bàn đạp phanh đề phòng những thay đổi đột ngột trên đường. Đặt vị trí chân đúng cách giúp chị em hình thành thói quen ăn sâu vào tiềm thức, từ đó hạn chế đạp nhầm chân ga với chân phanh trong nhiều trường hợp khẩn cấp.

Giữ tinh thần tỉnh táo, tập trung: Cuộc sống bận rộn có thể khiến cơ thể bạn rất mệt mỏi khi lái xe. Đặc biệt là các chị em phụ nữ, vừa phải lo công việc xã hội vừa phải chăm sóc cho gia đình. Điều này được đánh giá là cực kỳ nguy hiểm bởi lúc này khả năng quan sát và xử lý tình huống của bạn không còn chuẩn xác. Từ đó có thể gây ra nhiều vụ va chạm đáng tiếc trên đường. Vì vậy, chị em nên ăn uống, ngủ nghỉ có điều độ, vừa đảm bảo nhan sắc vừa tỉnh táo khi lái xe. Ngoài ra, hạn chế dùng các chất kích thích như rượu, bia khi điều khiển xe. Đặc biệt, sau mỗi 4 tiếng đồng hồ, nên dừng lại và thư giãn đôi chút. Cách thức này vừa giúp bạn nghỉ ngơi, hít thở không khí trong lành và nạp lại năng lượng để lái xe tiếp.

Trang Nhi