Lệnh điều kiện hỗ trợ duy trì lợi nhuận trong phái sinh như thế nào?

Cập nhật: 11:33 | 01/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Lệnh điều kiện giúp nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua/bán với giá mục tiêu mong muốn khi giá cổ phiếu chạm một mức giá mục tiêu đã định trước, do đó, đây lại càng là một tính năng hữu ích đối với các nhà đầu tư yêu thích phái sinh.

3 lợi ích khi sử dụng lệnh điều kiện

Để tận dụng hiệu quả lệnh điều kiện trong quá trinh giao dịch, điểm quan trọng là nhà đầu tư cần xác định rõ chiến lược. Với các nhà đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật, thường vạch mục tiêu các điểm giá ngưỡng hỗ trợ, ngưỡng kháng cự để quyết định Long/Short. Một số nhà đầu tư khác lại có xu hướng đặt sẵn lệnh và thiết lập sẵn giá chốt lời, cắt lỗ, bởi không cần liên tục theo dõi thị trường vẫn có thể chốt lời với giá mục tiêu, hoặc cắt lỗ kịp thời…

Với vai trò là công cụ giao dịch đảm bảo chiến lược đầu tư (mua bán với giá xác định trước, giao dịch khi thị trường đảo chiều hoặc có tín hiệu kỹ thuật) trong những trường hợp không cần bám sát thị trường, lệnh điều kiện giúp nhà đầu tư quản trị lợi nhuận bằng cách chốt lãi ở mức giá tốt trong trường hợp nhà đầu tư không theo dõi thị trường hoặc thị trường đảo chiều. Lợi ích thứ hai chính là quản trị rủi ro đề phòng giá giảm. Cuối cùng, lệnh điều kiện giúp Nhà đầu tư quản lý vị thế khi đặt mục tiêu giá và thực hiện giao dịch với mục tiêu xác định trước.

le nh die u kie n ho tro duy tri lo i nhua n trong pha i sinh nhu the na o

Lệnh điều kiện (Conditional Order) vốn là một trong những công cụ quen thuộc và hữu ích cho các nhà đầu tư chứng khoán nói chung. Ảnh: SSI.

Với 3 lợi ích rõ ràng và cần thiết kể trên, lệnh điều kiện rất được các Nhà đầu tư ưa thích sử dụng. Thống kê từ CTCP Chứng khoán SSI, nhà đầu tư rất ưa thích 2 lệnh điều kiện Up/Down để cài đặt sẵn chiến lược kích hoạt lệnh khi thị trường có biến động. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường hiện nay, các mã chứng khoán phái sinh giao động mạnh cùng với tốc độ tăng/giảm điểm cao dẫn đến nhà đầu tư không kịp “phản ứng”, thì lệnh điều kiện càng chứng tỏ được mức độ cần thiết của mình khi giúp nhà đầu tư tuân thủ nguyên tắc giao dịch, gạt bỏ cảm xúc tâm lý trước những diễn biến khó lường của thị trường chứng khoán và hỗ trợ nhà đầu tư hành động kịp thời.

SSI cũng đã bổ sung tính năng lệnh điều kiện trên bảng giá thông minh SSI iBoard 2 – Bảng giá sở hữu nhiều tính năng ưu việt, khả năng cá nhân hóa tới từng nhà đầu tư và có tốc độ hàng đầu thị trường. Các nhóm lệnh điều kiện trên SSI iBoard rất đầy đủ, bao gồm các lệnh dừng (Up – Down), lệnh trượt (Trailing Up – Trailing Down), lệnh kết hợp chốt lời và cắt lỗ (OCO - Bull & Bear). Nhà đầu tư có thể dễ dàng sử dụng các lệnh điều kiện qua iBoard tại: https://iboard.ssi.com.vn.

Sử dụng lệnh điều kiện thế nào để hiệu quả

Với 3 nhóm lệnh điều kiện khác nhau, nhà đầu tư có thể tận dụng tính năng này hoặc kết hợp lại để đạt hiệu quả cao nhất. Đối với nhóm lệnh dừng, hai loại lệnh cơ bản được sử dụng nhiều nhất chính là lệnh Up và lệnh Down.

Lệnh Up giúp nhà đầu tư chốt lời/cắt lỗ/mở vị thế mới khi thị trường tăng điểm. Theo đó, cơ chế hoạt động của lệnh cho phép nhà đầu tư mua/bán khi thị trường tăng đến mức giá kích hoạt (giá kích hoạt được cài đặt trước đó). Lệnh dừng thường được dùng trong phân tích kỹ thuật với các ngưỡng hỗ trợ/kháng cự.

Ngược lại, lệnh Down giúp nhà đầu tư chốt lời/cắt lỗ/mở vị thế mới khi thị trường vào xu hướng giảm.Cơ chế hoạt động của lệnh: cho phép nhà đầu tư mua/bán khi thị trường giảm đến mức giá kích hoạt (giá kích hoạt NĐT cài đặt trước đó). Với đặc điểm trên, lệnh dừng thường được dùng trong phân tích kỹ thuật với các ngưỡng hỗ trợ/kháng cự.

Với nhóm lệnh trượt, nếu thị trường đang trong xu hướng xuống và chưa thể xác định được khi nào thị trường đảo chiều, Trailing Up trong nhóm lệnh trượt sẽ giúp NĐT trượt theo xu hướng và chỉ sinh lệnh khi có tín hiệu thị trường đảo chiều. Trailing Up cho phép nhà đầu tư thiết lập mức xác định thị trường đảo chiều (mức giá mà nếu thị trường tăng x điểm từ đáy giá thấp nhất lên) để đặt lệnh mua/bán

Ở chiều ngược lại, nếu thị trường đang trong xu hướng tăng và chưa thể xác định được khi nào thị trường đảo chiều thì Trailing Down – một lệnh điều kiện trong nhóm lệnh trượt - sẽ giúp nhà đầu tư trượt theo xu hướng và chỉ sinh lệnh khi có tín hiệu thị trường đảo chiều. Cơ chế hoạt động của Trailing Down cho phép nhà đầu tư thiết lập mức xác định thị trường đảo chiều (mức giá mà nếu thị trường giảm x điểm từ đỉnh giá cao nhất xuống) để đặt lệnh mua/bán.

Cuối cùng, với nhóm lệnh kết hợp chốt lời và cắt lỗ, nhà đầu tư có thể sử dụng lệnh OCO khi đang có vị thế mở, nhưng lại không có thời gian quan sát thị trường thường xuyên. nhà đầu tư có thể thiết lập sẵn lệnh OCO để thực hiện chốt lời, nếu thị trường diễn biến xấu lệnh cắt lỗ sẽ được kích hoạt theo cài đặt của NĐT. Mặt khác, OCO cũng có thể dùng để mở vị thế như 1 công cụ trong phân tích kỹ thuật. Với các mức kỹ thuật khác nhau, nhà đầu tư có thể mở vị thế khi thị trường vượt các mức kháng cự, hoặc thủng các mức hỗ trợ.

Đối với Bull&Bear, lệnh này sẽ hỗ trợ nhà đầu tư đặt lệnh mở vị thế kèm thiết lập mức giá chốt lời/cắt lỗ để đóng vị thế.

Để phát huy tối đa hiệu quả của các lệnh điều kiện, nếu thị trường biến động mạnh, lệnh của nhà đầu tư có khả năng không khớp được hoặc khớp với giá thấp hơn/cao hơn so với giá kích hoạt. Do đó, nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ lưỡng về giá kích hoạt và giá cắt lỗ để có thể thực hiện lệnh điều kiện tối ưu nhất. Bên cạnh đó, nắm vững cách sử dụng các lệnh điều kiện tại iBoard và vận dụng nó một cách linh hoạt sẽ giúp nhà đầu tư tăng thêm lợi thế trong quá trinh đầu tư của mình.

le nh die u kie n ho tro duy tri lo i nhua n trong pha i sinh nhu the na o Thách thức trong dự báo thị trường chứng khoán

Để dự báo TTCK, hướng tư duy phù hợp là tập trung vào nhóm doanh nghiệp cấu thành nên thị trường, nhưng hiểu được gần ...

le nh die u kie n ho tro duy tri lo i nhua n trong pha i sinh nhu the na o Nhận định chứng khoán ngày 27/5: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

KTCKVN - Vietstock vừa đưa ra nhận định về thị trường phái sinh và chứng quyền cho ngày giao dịch 27/05/2020. Tạp chí điện tử ...

le nh die u kie n ho tro duy tri lo i nhua n trong pha i sinh nhu the na o Nhận định chứng khoán ngày 26/5: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

KTCKVN - Vietstock vừa đưa ra nhận định về thị trường phái sinh và chứng quyền cho ngày giao dịch 26/05/2020. Tạp chí điện tử ...

Thu Hằng

Theo ndh.vn