Lập nghiệp bằng cách cho thuê nhà, chàng trai 28 tuổi thành ông chủ startup tỷ USD

Cập nhật: 08:00 | 25/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Khi còn là sinh viên, Francis Davidson bắt đầu kiếm tiền bằng cách cho thuê lại các căn hộ. Sonder, công ty của Davidson, hiện cho thuê và sở hữu hơn 5.000 bất động sản tại 35 thành phố trên thế giới với mức định giá 1,3 tỷ USD.

Cô gái xứ Nghệ và câu chuyện về một cộng đồng Kinh tế tuần hoàn

Người đầu tiên khởi nghiệp với mô hình kinh doanh căn hộ, tòa nhà tại Nha Trang

Khi kết thúc năm thứ nhất tại Đại học McGill chuyên ngành Kinh tế và triết học năm 2012, chàng trai 19 tuổi Francis Davidson muốn kiếm thêm tiền và đã cho thuê căn hộ của mình trong suốt mùa hè.

Bằng cách cho thuê lại căn hộ ba phòng ngủ của mình và những người bạn cùng phòng ở trung tâm thành phố Montreal trên các trang cho thuê như Home Away và Airbnb, Davidson đã thu về hơn 14.000 USD. Trong khi đó, anh chỉ phải trả khoảng 5.000 USD cho toàn bộ tiền thuê.

Sau đó, Davidson tiếp tục dịch vụ này bằng cách quản lý các căn hộ trống của sinh viên khác tại McGill rồi mở rộng ra nhiều thành phố khác. Sau 3 năm, anh quyết định bỏ đại học để xây dựng một startup trong lĩnh vực trên.

5255-a1-4049-1614054461
Nhà sáng lập và CEO Sonder Francis Davidson. Ảnh: Sonder

Sonder, công ty của Davidson, hiện cho thuê và sở hữu hơn 5.000 bất động sản tại 35 thành phố trên thế giới. Công ty được định giá 1,3 tỷ USD sau khi huy động được tổng cộng hơn 550 triệu USD từ nhiều công ty đầu tư mạo hiểm cũng như một số nhà đầu tư như cựu cầu thủ bóng chày Alex Rodriguez cùng các quỹ đầu tư do Jeff Bezos và Elon Musk hậu thuẫn.

Ở tuổi 28, Davidson hiện là người đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của Sonder. Nhìn lại quá trình khởi nghiệp, Davidson chia sẻ, anh thậm chí còn không biết mình sẽ trở thành doanh nhân khi cho thuê lại căn hộ hồi học đại học. “Chính bản thân tôi cũng ngạc nhiên về điều này", Davidson cho hay.

Trước khi thành lập Sonder, Davidson chỉ có suy nghĩ muốn tìm một nơi giá rẻ khác để ở và cho thuê căn hộ ba phòng ngủ của mình khi các bạn cùng phòng đi vắng.

“Tôi đã nhắn tin cho một nhóm những người có nhu cầu cho thuê lại phòng ở với nội dung thế này: ‘nếu bạn không tìm được ai thuê phòng thì vào ngày cuối cùng trước khi bạn về nhà nghỉ hè, hãy báo cho tôi biết. Tôi sẽ đưa cho bạn 1.000 USD tiền thuê cho suốt mùa hè’.”

Hầu hết mọi người nhận được tin nhắn đều từ chối, nhưng sau vài ngày, anh đã tìm được một căn hộ hai phòng ngủ ngay gần McGill với giá 1.000 USD trong mùa hè năm đó. Cũng trong khoảng thời gian này, Davidson tận dụng mọi cách để khiến căn hộ ba phòng ngủ mà mình và các bạn đang thuê sinh lời tối đa.

“Vào mùa hè đầu tiên đó, tất cả những gì tôi làm chỉ dựa trên các pháp tính toán học", Davidson kể lại. Anh thậm chí đã tiếp cận những trang web cho thuê phòng trong kỳ nghỉ như Home Away để xem cách thức quảng cáo, tính phí các căn hộ. Airbnb đã đi tiên phong trong mô hình này từ 4 năm trước và sự phổ biến của những trang web như vậy khiến Davidson nhận ra rằng ngành du lịch đang chuyển hướng “từ khách sạn hay nơi nghỉ dưỡng thông thường đến những bất động sản cá nhân có phần độc đáo hơn”.

5257-a2-2367-1614054461
Một căn hộ được cho thuê thông qua Sonder. Ảnh: Sonder

“Tôi đã xây dựng một mô hình để ước tính căn hộ của mình sẽ tạo ra doanh thu bao nhiêu so với chi phí vận hành và tiền thuê. Khi nhận thấy sự chênh lệch lớn, tôi quyết định thực hiện ý tưởng".

Khi căn hộ bắt đầu có khách thuê, Davidson đã cố gắng hết sức để đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời nhất. Anh chào đón họ bằng một chai rượu vang hay thậm chí tự mình lái xe của họ đến chỗ đỗ xe không khác gì dịch vụ tại khách sạn. Ngoài ra, Davidson nhận thấy nhiều sinh viên McGill khác cũng để trống căn hộ trong suốt mùa hè. Vì vậy, anh đã tận dụng cơ hội để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Cùng sự giúp đỡ của người bạn Lucas Pellan, việc kinh doanh của Davidson ngày càng phát triển. Mùa hè đầu tiên, anh đạt doanh thu 5 con số và nó đã tăng gấp đôi vào mùa hè thứ hai, đạt 60.000 USD. Trong đó, 23.000 được dùng để trả tiền thuê căn hộ, phần còn lại là lợi nhuận mà bộ đôi này dùng để chia cho các sinh viên khác.

“Trong thời gian này, tôi vừa kiếm thêm vừa tham gia các lớp học mùa hè toàn thời gian để tăng tốc độ lấy bằng,” Davidson cho hay. Một năm sau, Davidson và Pellan đã tìm thêm được nhiều căn hộ sinh viên ở Montreal và 10 thành phố khác. Đến mùa thứ ba, doanh thu của Davidson đã đạt tổng cộng hơn 1 triệu USD.

Đây cũng chính là thời điểm Davidson biết rằng thứ mình đang nắm trong tay không đơn thuần chỉ là một việc kinh doanh kiếm thêm của sinh viên nữa. “Tôi đã hoàn toàn gia nhập cuộc chơi rồi,” anh khẳng định.

Người con xứ Thanh tự học mỹ thuật qua youtube và khởi nghiệp bằng niềm đam mê

Anh Phạm Văn Trọng (SN 1989) tại Thanh Hoá tự mày mò học mỹ thuật qua youtube và khởi nghiệp bằng niềm đam mê, năng ...

Khởi nghiệp không dành cho những người mơ mộng và chứng tỏ bản thân

“Tôi là người đã khởi nghiệp bằng những sự mơ mộng viển vông. Qua những năm tháng trải đời tôi mới biết mình phải bắt ...

Nguyễn Trang (Theo CNBC)