Lào Cai: Án phạt nghiêm khắc với đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 240 tỷ đồng

Cập nhật: 08:51 | 23/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng ngày 22/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Lê Thị Huệ ( SN 1974, trú tại Lào Cai) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

lao cai an phat nghiem khac voi doi tuong lua dao chiem doat gan 240 ty dong Ninh Thuận: Chiếm đoạt tiền tỷ, nhân viên bán hàng lĩnh 12 năm tù
lao cai an phat nghiem khac voi doi tuong lua dao chiem doat gan 240 ty dong Nguyên Giám đốc Sở Địa chính Bình Dương lãnh án 12 năm tù
lao cai an phat nghiem khac voi doi tuong lua dao chiem doat gan 240 ty dong Khởi tố nữ giáo viên mầm non lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng

Ngày 22/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Lào Cai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt bị cáo Lê Thị Huệ ( SN 1974, trú tại phường Nam Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) 17 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

lao cai an phat nghiem khac voi doi tuong lua dao chiem doat gan 240 ty dong
Bị cáo Lê Thị Huệ tại phiên xét xử

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát tỉnh Lào Cai, từ năm 2015 đến giữa năm 2016, Lê Thị Huệ vay mượn tiền của nhiều người để làm ăn và bị thua lỗ dẫn đến không có khả năng thanh toán.

Do vậy, từ ngày 27/12/2016 đến 17/4/2017, Lê Thị Huệ đã trực tiếp đến các Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT tại Lào Cai gửi 61 sổ tiết kiệm đứng tên những người cho Huệ vay tiền và những người nhờ Huệ gửi tiền hộ. Sau đó Huệ đã chuyển 50 sổ tiết kiệm cho một đối tượng khác chỉnh sửa số tiền gửi.

Cụ thể, Huệ dùng giấy tờ chứng minh tài sản để thế chấp vay tiền, sau đó nói với người cho vay gửi số tiền đã cho Huệ vay vào ngân hàng thông qua Huệ để được hưởng lãi suất cao ngoài quy định và Huệ lấy lại giấy tờ chứng minh tài sản đã thế chấp. Các bị hại đều tin tưởng đưa tiền cho Huệ. Sau mỗi lần nhận tiền, Huệ đưa cho các bị hại ký khống vào các giấy gửi tiền.

Sau đó Huệ ra Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Chi nhánh Cam Đường hoặc Chi nhánh Kim Tân - Phòng giao dịch Bắc Cường tự điền các thông tin của các bị hại vào những mục quy định trong giấy gửi tiền và gặp các giao dịch viên liên quan của ngân hàng làm thủ tục gửi sổ tiết kiệm đứng tên các bị hại với số tiền gửi là 1 triệu hoặc 5 triệu/sổ tiết kiệm.

Tiếp đó Huệ chuyển các sổ tiết kiệm này cho Trần Mạnh Cường ( SN 1970, trú tại TP Lào Cai) để thuê Cường chỉnh sửa mục số tiền gửi “bằng số” và “bằng chữ” ở mặt sau của sổ tiết kiệm từ 1 triệu đồng hoặc 5 triệu đồng thành số tiền tương ứng với số tiền mà các bị hại đã chuyển cho Huệ để gửi tiết kiệm hộ, rồi chuyển lại sổ tiết kiệm cho các bị hại.

Huệ trực tiếp đến ngân hàng gửi 61 sổ tiết kiệm đứng tên những người cho Huệ vay tiền, những người nhờ Huệ gửi tiền hộ. Sau đó Huệ đã chuyển 50 sổ tiết kiệm trong số 61 sổ tiết kiệm nói trên cho Trần Mạnh Cường thuê Cường chỉnh sửa số tiền gửi rồi chuyển các sổ tiết kiệm này cho người bị hại và chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà Huệ đã nhận.

Tổng số tiền Lê Thị Huệ chiếm đoạt của các bị hại là 239,1 tỷ đồng.

Minh Phương