Lãnh đạo SeABank đăng ký mua gần 40% cổ phiếu ESOP đang chào bán

Cập nhật: 18:04 | 27/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Dự kiến, các lãnh đạo SeABank sẽ phải bỏ ra là 194 tỷ đồng trong đợt chào bán cổ phiếu ESOP năm 2023.

SeABank
13 lãnh đạo ngân hàng TMCP Đông Nam Á đã đăng ký mua vào cổ phiếu ESOP của ngân hàng.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), trong ngày 24/11, 13 lãnh đạo của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HoSE: SSB) đã đăng ký mua vào cổ phiếu ESOP của ngân hàng.

Tổng số lượng đăng ký mua vào là gần 16,2 triệu cp, tương đương 38,6% lượng cổ phiếu ESOP chào bán cho cán bộ công nhân viên của ngân hàng.

Trong đó, ông Lê Văn Tần, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) SeABank và bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT, là hai lãnh đạo đăng ký mua vào nhiều nhất, cùng ở mức 3,5 triệu cổ phiếu. Với mức giá phát hành là 12.000 đồng/cp, hai lãnh đạo này dự kiến sẽ bỏ ra tổng cộng 84 tỷ đồng.

Bà Ngô Thị Nhài, Thành viên HĐQT SeABank đăng ký mua vào 2,2 triệu cổ phiếu ESOP, trong khi bà Vũ Thị Ngọc Quỳnh, Trưởng Ban Kiểm soát, dự kiến mua 1,7 triệu cổ phiếu.

Ông Lê Quốc Long, tân Tổng Giám đốc của SeABank mong muốn mua vào 1,4 triệu cổ phiếu SSB. Ngoài ra, còn 5 Phó Tổng Giám đốc khác là bà Trần Thị Thanh Thủy, ông Nguyễn Tuấn Cường, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, ông Hoàng Mạnh Phú và ông Vũ Đình Khoán cũng đăng ký mua cổ phiếu ESOP của SeABank.

Ba người còn lại muốn mua cổ phiếu ESOP là ông Vũ Ngọc Tuấn, bà Hoàng Thị Tuyết Mai, cùng là Người phụ trách Quản trị SeABank và ông Nguyễn Thành Luân, Thành viên Ban Kiểm soát.

Ngoài những lãnh đạo trên, ông Nguyễn Minh Thắng, Người đại diện cho phần góp vốn của SeABank tại PTF, cũng đăng ký mua vào 100.000 cổ phiếu ESOP.

Dự kiến, tổng số tiền mà những lãnh đạo này sẽ phải bỏ ra là 194 tỷ đồng. Chốt phiên ngày 27/11, cổ phiếu SSB được giao dịch ở mức 23.050 đồng/cp. Như vậy, nếu tính theo thị giá hiện tại, số cổ phiếu ESOP mà các lãnh đạo SeABank vừa mua vào có giá trị gần 373,3 tỷ đồng.

Trước đó, dàn lãnh đạo cao cấp tại SeABank liên tục đăng ký bán ra cổ phiếu. Tổng số lượng cổ phiếu SSB được quyền tổng giám đốc và 7 phó tổng giám đốc đăng ký bán ra lên đến hơn 22 triệu trên tổng số 24 triệu cổ phiếu mà các cá nhân này nắm giữ.

Cụ thể, ông Lê Quốc Long - quyền Tổng giám đốc SeABank vừa đăng ký bán hơn 2,9 triệu trên tổng số 3,2 triệu cổ phiếu SSB đang nắm giữ. Dự kiến giao dịch diễn ra từ 22/11 - 20/12.

Về 7 Phó tổng giám đốc SeABank bao gồm các ông, bà: Vũ Đình Khoán, Hoàng Mạnh Phú, Nguyễn Ngọc Quỳnh, Nguyễn Tuấn Cường, Nguyễn Thị Thu Hương, Trần Thị Thanh Thủy, Đặng Thu Trang cũng đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu trong tháng 11 và tháng 12 này.

Trong đó, những "sếp" đăng ký bán nhiều nhất là ông Vũ Đình Khoán đăng ký bán 5,1 triệu cổ phiếu (trong tổng số 5,3 triệu cổ phiếu sở hữu); bà Nguyễn Ngọc Quỳnh đăng ký bán gần 3,9 triệu cổ phiếu (trong tổng số 4,7 triệu cổ phiếu đang nắm giữ).

Lý giải về vấn đề trên, đại diện SeABank cho biết, việc các lãnh đạo đăng ký bán cổ phiếu là nhằm cơ cấu lại tài chính cá nhân theo các giao dịch thỏa thuận. Đây đều là những người có cam kết làm việc lâu dài với ngân hàng.

"Hoạt động ngân hàng vẫn đang phát triển ổn định", đại diện SeABank nhấn mạnh.

Được biết, dàn lãnh đạo SeABank đăng ký bán gần hết cổ phiếu ngay sau khi nhà băng này thông báo nới lỏng điều kiện hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu ESOP.

ESOP là chương trình phát hành cổ phiếu với giá ưu đãi thấp hơn thị trường, được xem như chế độ phúc lợi cho cán bộ nhân viên có thành tích tốt, đặc biệt là quản lý cấp cao của ngân hàng. Nhà băng này từng có hai đợt phát hành cổ phiếu ưu đãi cho người lao động, giá từ 15.000 đồng một cổ phiếu.

Trước đó, năm 2021, SeABank bán hơn 23 triệu cổ phiếu ESOP giá 15.000 -16.800 đồng/cp, hạn chế chuyển nhượng trong 3 năm. Cuối năm 2022, SeABank tiếp tục phân phối khoảng 59 triệu cổ phiếu ưu đãi cho người lao động giá 15.000 đồng, hạn chế chuyển nhượng trong 1-2 năm.

Sau gần 3 năm đưa cổ phiếu lên sàn HoSE, cổ phiếu SSB đang giao dịch quanh vùng 23.000 đồng, thấp hơn khoảng 20% so với mức kỷ lục nhưng cao hơn 50% so với giá cổ phiếu ESOP phát hành cho người lao động.

Cuối tháng 7, cổ phiếu của nhà băng này được HOSE đưa vào rổ VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn và thanh khoản cao nhất trên HOSE.

Mới đây, nhà băng này bất ngờ thông báo dừng chào bán riêng lẻ 94,6 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư ngoại đến từ Na Uy như kế hoạch trước đó. Số cổ phiếu dự kiến chào bán riêng lẻ tương đương 4,6% cổ phiếu đang lưu hành.

Ở một diễn biến khác, cuối tháng 11, SeABank dự kiến phát hành tối đa 42 triệu cổ phiếu ESOP với mức giá ưu đãi 12.000 đồng một cổ phiếu cho hơn 2.000 nhân viên đáp ứng tiêu chí về thâm niên, hiệu quả công việc, nhóm chức danh.

Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 vừa công bố của SeABank cho thấy lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt hơn 2.500 tỷ đồng, giảm gần 22% so với cùng kỳ.

Ngân hàng này cũng vừa ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty tài chính PTF cho AEON Financial với giá 4.300 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu giảm "thủng đáy" 1 năm, SeABank (SSB) ngừng thương vụ nghìn tỷ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa công bố thông tin bất thường về dừng thương vụ bán cổ phần cho quỹ ...

Học bổng Ươm mầm ước mơ SeABank viết tiếp giấc mơ đặt chân tới giảng đường đại học cho 16 em học sinh nghèo

Năm học 2022 – 2023, từ sự hỗ trợ nhiều năm của Quỹ học bổng Ươm mầm Ước mơ 16 học sinh nghèo hiếu học ...

Loạt lãnh đạo muốn bán ra, Phó Chủ tịch SeABank (SSB) bất ngờ mua gom cổ phiếu

Trong khi dàn lãnh đạo cấp cao tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á liên tiếp đăng ký bán ra cổ phiếu, Phó Chủ tịch ...

Tiểu Vy