Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước: Không thể chủ quan với diễn biến lạm phát

Cập nhật: 19:39 | 19/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, nhiều NHTW chủ quan với lạm phát đã khiến cho lạm phát và kỳ vọng lạm phát tăng cao. NHTW các nước sau đó đã phải tăng nhanh và mạnh lãi suất để chống lạm phát. Thực tế đó khiến chúng ta không thể chủ quan, nhất là với nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước: Không thể chủ quan với diễn biến lạm phát (Ảnh: NHNN)
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước: Không thể chủ quan với diễn biến lạm phát (Ảnh: NHNN)

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị về công tác điều hành tín dụng. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị với sự tham dự của Ban Lãnh đạo NHNN, các đơn vị thuộc NHNN, Chủ tịch Hội đồng quản trị/ Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc của các tổ chức tín dụng (TCTD).

Tại Hội nghị, Ban Lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các đơn vị chức năng của NHNN đã có những trao đổi thẳng thắn, trực tiếp với đại diện các TCTD về các nội dung liên qua đến công tác điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, các tiêu chí phân bổ chỉ tiêu tín dụng. Hầu hết đại diện các ngân hàng cũng cho rằng việc duy trì xếp hạng theo Thông tư 52 để làm căn cứ phân bổ chỉ tiêu tín dụng cho từng TCTD là cần thiết. Tuy nhiên, các ngân hàng đề xuất NHNN xem xét các tiêu chí như TCTD lành mạnh, đáp ứng tiêu chí về an toàn, khuyến khích ở mức độ nhất định với các TCTD tuân thủ các chuẩn mực quốc tế mới như Basel III, mức độ chuyển đổi số,…

Nhấn mạnh các áp lực lạm phát, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đây là vấn đề chúng ta cần hết sức lưu tâm, các tổ chức quốc tế đã tiếp tục có những cảnh báo về lạm phát. Thực tế trong 2 năm vừa qua, nhiều nước đã nới lỏng tiền tệ và tài khóa để hỗ trợ phục hồi kinh tế sau dịch. Nhiều NHTW chủ quan với lạm phát đã khiến cho lạm phát và kỳ vọng lạm phát tăng cao. NHTW các nước sau đó đã phải tăng nhanh và mạnh lãi suất để chống lạm phát. Thực tế đó khiến chúng ta không thể chủ quan, nhất là với nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam,…

Liên quan đến điều hành tín dụng và công cụ hạn mức tín dụng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng tại Hội nghị, các TCTD đều đồng tình với quan điểm điều hành vĩ mô nói chung và chính sách tiền tệ, chính sách tín dụng của NHNN đang chịu sức ép lớn, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đang phục hồi, nhu cầu vốn lớn trong khi thế giới có nhiều diễn biến thế giới phức tạp. Các ý kiến cũng đánh giá mặc dù còn có những hạn chế, nhưng công cụ hạn mức tín dụng vẫn cần thiết và phát huy hiệu quả. Việc phân bổ hạn mức tín dụng cho các TCTD được thực hiện đảm bảo nguyên tắc khách quan, rõ ràng, minh bạch, để đảm bảo an toàn hệ thống, vì mục tiêu chung của ngành, của đất nước.

Kết luận Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng các ý kiến của các TCTD, các đơn vị chức năng của NHNN, thông qua trao đổi hai chiều tại Hội nghị, đã có sự đồng thuận trong đánh giá về bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, hệ thống ngân hàng chịu nhiều áp lực. Các ý kiến tại Hội nghị đều đánh giá công cụ kiểm soát tín dụng là một công cụ hữu ích, phù hợp với điều kiện Việt Nam và đã đóng góp tích cực đem lại ổn định cho nền kinh tế nói chung và ổn định hệ thống ngân hàng nói riêng, trong đó, các TCTD được hưởng lợi. Mặc dù chưa thể đáp ứng được tất cả mọi yêu cầu, kiến nghị của các TCTD nhưng tất cả các ý kiến đều nhất trí, đồng thuận để cùng hướng đến mục tiêu chung vì đất nước, vì ngành ngân hàng và từng thành viên trong hệ thống tín dụng.

Đối với các tiêu chí xác định tăng trưởng tín dụng hàng năm, ý kiến của các TCTD đều đồng thuận phải căn cứ vào xếp hạng theo Thông tư 52. Đây là tiêu chí khoa học và cơ bản nhất. Bên cạnh đó, đề xuất về các nội dung ưu tiên xem xét khuôn khổ tín dụng 2023, đa số ý kiến cho rằng, tín dụng chỉ là một trong số các kênh vốn và không thể đáp ứng hết tất cả các nhu cầu vốn của nền kinh tế. Đó cũng là điều mà không có quốc gia nào có thể thực hiện được. Về lâu dài, đại diện các TCTD đều đề xuất cần kiến nghị phát triển các kênh đầu tư khác như chứng khoán, trái phiếu, đầu tư công, thu hút vốn nước ngoài….

Thống đốc cũng yêu cầu các TCTD cần tập trung truyền thông, đây là công việc của cả ngành và Vụ Truyền thông (NHNN) chịu trách nhiệm đầu mối để dư luận hiểu về việc điều hành chính sách tiền tệnói chung điều hành tín dụng nói riêng. Các TCTD cũng cần chú ý giải thích để người dân và doanh nghiệp hiểu.

Đối với các kiến nghị về tiêu chí xem xét phân bổ chỉ tiêu tín dụng, cách thức phân bổ,… Thống đốc yêu cầu các đơn vị chức năng của NHNN tổng hợp, nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng về tính khả thi,… để hoàn thiện công cụ hạn mức tín dụng và điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2023.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Công tác điều hành tín dụng của Ngân hàng Nhà nước là phù hợp và nhất quán

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị về công tác điều hành tín dụng. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng ...

Ngân hàng Thịnh Vượng (VPBank) chốt ngày chia thưởng hơn 2,2 tỷ cổ phiếu cho cổ đông

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) thông báo ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền của đợt phát hành tăng vốn cổ ...

Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt lao dốc, thanh khoản đột biến

Trong phiên giao dịch đầu tuần (19/9) nhóm cổ phiếu ngân hàng gặp áp lực điều chỉnh mạnh mẽ khi có tới 24 mã giao ...

Hoàng Hà