Lãnh đạo Đất Xanh Services (DXS) rút khỏi HĐQT và Ủy ban Kiểm toán

Cập nhật: 11:08 | 25/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Ông Dương Văn Bắc vừa có đơn xin được từ nhiệm mọi chức vụ tại Đất Xanh Services kể từ ngày 23/5 với lý do cá nhân, như vậy HĐQT công ty rút xuống còn 4 người.

Lãnh đạo Đất Xanh Services (DXS) rút khỏi HĐQT và Uỷ ban Kiểm toán
Năm 2023, Đất Xanh Services đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất ở mức 3.800 tỷ đồng và lãi sau thuế công ty mẹ 126 tỷ, lần lượt giảm 8% và 63% so với thực hiện trong năm trước đó.

Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services; HOSE: DXS) vừa cho biết đã nhận được đơn từ nhiệm tư cách Thành viên HĐQT và Thành viên Ủy ban Kiểm toán của ông Dương Văn Bắc kể từ ngày 23/5 vì lý do cá nhân.

Ông Dương Văn Bắc sinh năm 1985, là một Thạc sĩ Tài chính và Ngân hàng của CFVG, được giới thiệu là có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và tài chính, chuyên sâu về định giá, thị trường tài chính và tiền tệ.

Năm 2021, ông Bắc gia nhập Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) với vị trí điều hành Khối Tài chính tập đoàn, nhận trách nhiệm chuẩn bị, sắp xếp nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh, hoạt động đầu tư.

Ngoài ra, ông Dương Văn Bắc còn làm Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Đất Xanh Tech, phụ trách nghiên cứu và tiên phong ứng dụng kinh tế số vào mô hình kinh doanh của Tập đoàn mẹ. Sau đó, ông Dương Văn Bắc gia nhập HĐQT của DXS vào tháng 4/2022.

Ông Dương Văn Bắc xin rút khỏi HĐQT và Uỷ ban Kiểm toán của Đất Xanh Services từ 23/5.
Ông Dương Văn Bắc xin rút khỏi HĐQT và Uỷ ban Kiểm toán của Đất Xanh Services từ 23/5.

Với việc ông Bắc rút lui khỏi Đất Xanh Services, HĐQT của công ty còn 4 người, gồm ông Nguyễn Trường Sơn làm Chủ tịch, ông Trần Quốc Thịnh là Phó Chủ tịch, các thành viên là ông Phạm Anh Khôi và ông Trần Thanh Tân.

Được biết tại ĐHCĐ thường niên 2023 mới đây, Đất Xanh Services đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất ở mức 3.800 tỷ đồng và lãi sau thuế công ty mẹ 126 tỷ, lần lượt giảm 8% và 63% so với thực hiện trong năm trước đó. Tỷ lệ trả cổ tức dự kiến cho năm này là 10%.

Về lý do công ty lên kế hoạch lãi ròng giảm mạnh, ông Dương Văn Bắc cho biết, thứ nhất là bởi cấu trúc sản phẩm. Năm 2023, dự kiến phần môi giới bao tiêu giảm tương đối và mảng này có biên lợi nhuận cao hơn so với môi giới truyền thống do đó kéo biên lợi nhuận giảm.

Thứ hai là một số khoản phải thu từ các công ty con phải trích lập dự phòng. Bởi bối cảnh hiện nay, các chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thu xếp tài chính. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận kế hoạch sụt giảm đáng kể.

Ngoài ra, công ty vừa phân phối các dự án của Đất Xanh cũng như các chủ đầu tư khác. Pháp lý dự án tại các vùng bán được hàng như TP HCM, Hà Nội và lân cận bị ách tắc rất mạnh. Còn những khu vực sẵn hàng để bán thì thị trường tiêu thụ rất chậm.

Tại Đại hội, Đất Xanh Services cũng thông qua kế hoạch phát hành 5 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) và 121 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn điều lệ lên mức 5.791 tỷ đồng. Thời gian thực hiện cùng trong năm 2023.

Về tình hình kinh doanh quý I/2023, theo BCTC hợp nhất Đất Xanh Services ghi nhận doanh thu thuần 329 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ; giá vốn bán hàng chiếm quá nửa dẫn đến biên lãi gộp giảm mạnh từ 71,5% về còn 40%, tương ứng lãi gộp 132 tỷ đồng, giảm 79%.

Trong quý I, thu từ bán căn hộ, nhà phố và đất nền tăng gấp gần 5 lần cùng kỳ và đóng góp phần lớn trong cơ cấu doanh của Đất Xanh Services với 264 tỷ đồng. Ngược lại, thu từ dịch vụ bất động sản lại giảm hơn 90% về còn 74 tỷ.

Ở chiều ngược lại, chi phí hoạt động của công ty cũng giảm mạnh về còn 170 tỷ đồng trong khi cùng kỳ chịu tới 350 tỷ.

Sau trừ các khoản thuế phí, Đất Xanh Services lỗ sau thuế hợp nhất 44 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 291 tỷ) qua đó ghi nhận quý lỗ thứ 2 liên tiếp sau mức 137 tỷ đồng trong quý IV/2022. Như vậy, kết thúc quý I, công ty mới chỉ thực hiện được 8,6% kế hoạch doanh thu trong khi tiếp tục tạo sức ép hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận cho những quý còn lại.

Về nguyên nhân lỗ trong quý I, phía Đất Xanh Services cho biết bởi những khó khăn chung của thị trường bất động sản khiến doanh thu của công ty giảm mạnh.

Tính đến ngày 31/3/2023, tổng tài sản của DXS ở mức 16.396 tỷ đồng; nợ phải trả ở mức 8.116 tỷ (bao gồm 2.284 tỷ đồng nợ vay).

Trên thị trường chứng khoán, cập nhật tại thời điểm 10h40p phiên sáng 25/5 cổ phiếu DXS đang giao dịch quanh mức giá 7.130 đồng/cp.

Đất Xanh Services (DXS) định ngày chốt quyền trả cổ tức năm 2021 tỷ lệ 10%

Đóng cửa phiên giao dịch gần nhất (7/10), cổ phiếu DXS lại tiếp tục giảm sàn về mức 13.100 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch ...

Đất Xanh Services (DXS) góp thêm 182 tỷ đồng vào Đất Xanh miền Trung

Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, HOSE: DXS) thông qua việc góp vốn bổ sung vào công ty ...

Đất Xanh Services (DXS) hạ mục tiêu lợi nhuận thấp hơn 62% xuống 126 tỷ đồng

Điểm lại tình hinh hoạt động năm 2022, DXS ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 4.147 tỷ đồng, lợi ...