Làn sóng lương thực tạm lắng, cổ phiếu lúa gạo "phát tín hiệu" tạo đáy?

Cập nhật: 10:57 | 18/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong thời gian gần đây, giá gạo đã bắt đầu hạ nhiệt, kéo theo sự "trầm lắng" của nhóm cổ phiếu lúa gạo trên thị trường chứng khoán.

Thị trường lúa gạo trầm lắng sau khi vụ hè thu kết thúc

Ghi nhận tại ngày 15/9, giá gạo 5% tấm tại Thái Lan và Việt Nam đồng loạt giảm khoảng 10 - 15 USD so với vài ngày trước đó. Cụ thể, gạo VN giá 613 USD/tấn còn Thái Lan là 611 USD/tấn. Bên cạnh đó, giá gạo 25% tấm của Việt Nam cũng mất mốc 600 USD/tấn dù vẫn cao hơn gạo Thái Lan cùng phẩm cấp khoảng 50 USD/tấn.

Làn sóng lương thực tạm lắng, cổ phiếu lúa gạo
Cổ phiếu AFX giảm liên tục do sự trầm lắng của thị trường lúa gạo.

Nguyên nhân dẫn tới sự trầm lắng của thị trường lúa gạo là do vụ hè thu đã kết thúc còn vụ thu đông sớm chỉ có một ít diện tích bước vào thu hoạch. Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu hiện cũng chưa vội ký thêm hợp đồng mới vì cho rằng giá gạo vẫn đang ở mức cao.

Theo quan điểm của một số chuyên gia, thị trường lúa gạo có thể sẽ giảm tối đa trong 2 - 4 tuần tới, sau đó sẽ có thể phục hồi trở lại bởi đó là thời điểm mùa vụ và chính sách xuất nhập khẩu lúa gạo từ các nguồn cung và cầu có sự chuyển biến lớn.

Sự trầm lắng của thị trường chung cũng kéo theo đà giảm của nhóm cổ phiếu lúa gạo trong thời gian vừa qua. So với vùng giá đỉnh, các cổ phiếu thuộc ngành lúa gạo như LTG, TAR, AFX,.. đồng loạt giảm từ 10% - 30%. Tính tới thời điểm hiện tại, các cổ phiếu như AFX, TAR đang cho tín hiệu tạo đáy 2 với khối lượng tương đối thấp.

Làn sóng lương thực tạm lắng, cổ phiếu lúa gạo chuẩn bị tạo đáy?
Nhóm cổ phiếu lúa gạo đồng loạt giảm trong thời gian vừa qua

Cơn sốt gạo có thể trở lại do hiện tượng El Nino

Giá gạo được dự báo có thể lấy lại đà tăng trong thời gian tới. Theo quan điểm của các chuyên gia khí tượng Mỹ, 95% khả năng El Nino sẽ kéo dài đến tháng 3.2024. Khi El Nino mạnh lên, rất có thể sẽ ảnh hưởng đến mùa trồng trọt nhiều nơi ở Nam bán cầu bao gồm Nam Phi, Đông Nam Á, Úc và Brazil. Cơ quan Thời tiết Úc cũng dự báo, các chỉ số El Nino đã mạnh lên và hiện tượng thời tiết này có thể sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 9 - 11, mang đến điều kiện nóng và khô hơn. Có đến 71% khả năng là El Nino đang tăng cường độ giai đoạn từ nay đến tháng 11.

El Nino được xem là một trong những nguyên nhân châm ngòi cho cơn sốt giá gạo hiện nay vì làm nguồn cung gạo trở nên khan hiếm từ cuối năm 2022. Với các dự báo mới, nhiều người tin rằng, thị trường lúa gạo không có khả năng giảm nhiệt.

Tại một diễn biến khác, chính phủ Indonesia cho biết quốc gia này cần chủ động nguồn lương thực cho năm 2024 do những thay đổi về thời tiết do El Nino ảnh hưởng tới mùa màng, cũng như các rủi ro về khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo cho biết: "Nói về nguồn dự trữ gạo, chúng ta cũng có khá nhiều rồi. Nhưng chúng ta vẫn tìm kiếm nguồn cung không phải cho bây giờ mà cho năm tới trong nỗ lực giảm tác động của thiên tai".

Nóng chuyện giá gạo, cổ phiếu TAR được đặt kỳ vọng tăng 35%

Trên thị trường, cổ phiếu TAR giá đang tích cực trong xu hướng tăng, những phiên gần đây có xuất hiện điều chỉnh nhưng vẫn ...

Giá gạo liên tiếp tăng cao nhưng doanh nghiệp xuất khẩu vẫn gặp nhiều thách thức

Trong vòng một tháng trở lại đây, nhiều nước lớn trên thế giới đã bắt đầu cấm xuất khẩu gạo, điều đó làm giá của ...

Infographics: Mức độ ảnh hưởng của El Nino tới nguồn cung lương thực toàn cầu niên vụ 2023/24

Khi El Nino mang mưa đến Nam Mỹ, nó khiến Indonesia, Ấn Độ và Australia rơi vào tình trạng hạn hán, đe dọa nguồn cung ...

Hoàng Anh

Tin liên quan