Lần đầu tiên gạo Việt Nam được bày bán trên thị trường Nhật Bản

Cập nhật: 14:44 | 01/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngày 30/6/2022 tại Tokyo, sự kiện quảng bá sản phẩm gạo Việt Nam lần đầu tiên được bày bán tại thị trường Nhật Bản được tổ chức bởi Liên minh Ngân hàng Kiraboshi, Công ty Suntomi Internatianal, Công ty Spice House và Tập đoàn Tân Long, với sự bảo trợ của Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Tập đoàn Nikkoku Trust.

Hàng hóa Việt Nam in dấu thị trường trong nước và quốc tế

Giá tiêu hôm nay 1/7/2022: Duy trì mức ổn định

Vải thiều Việt Nam có giá "trên trời" tại Australia

Sự kiện nhằm mục đích quảng bá hình ảnh sản phẩm gạo Việt Nam lần đầu tiên được bày bán chính thức tại các siêu thị, cửa hàng tại thị trường Nhật Bản; phổ biến thông tin rộng rãi đến cộng đồng người Việt Nam tại Nhật nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Nhật Bản; thúc đẩy mối quan hệ giao thương giữa doanh nghiệp hai nước và hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức Việt Nam – Nhật Bản vào năm 2023.

Gạo Việt Nam lần đầu tiên được bày bán trên thị trường Nhật Bản
Gạo Việt Nam lần đầu tiên được bày bán trên thị trường Nhật Bản

Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến việc phân phối và bày bán sản phẩm gạo Việt Nam, các cơ quan truyền thông báo chí uy tín của Việt Nam và Nhật Bản.

Tại sự kiện, đại diện nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam và đại diện nhập khẩu phía Nhật Bản đã có những bài giới thiệu cụ thể về quy trình sản xuất gạo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, quy trình đưa sản phẩm gạo Việt Nam vào bày bán tại thị trường Nhật Bản, công bố thông tin 100 tấn gạo ST25 mở bán chính thức tại Nhật Bản và dự kiến sản lượng gạo nhập khẩu trong tương lai.

Trong khuôn khổ sự kiện, các khách mời đã có cơ hội được trực tiếp chiêm ngưỡng sản phẩm gạo Việt Nam cũng như đi tham quan các cơ sở, cửa hàng bày bán sản phẩm gạo Việt Nam tại khu vực Tokyo.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, trong xu hướng tự do hóa thương mại diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, Nhật Bản vẫn là nước có sự bảo hộ ở mức cao đối với nền nông nghiệp nội địa. Gạo cũng là mặt hàng nhạy cảm mà Nhật Bản muốn bảo hộ và đưa ra khỏi danh sách đàm phán cắt giảm thuế quan trong các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Hiện nay, trong các FTA mà Việt Nam và Nhật Bản là thành viên, Nhật Bản không có cam kết ưu đãi đặc biệt nào cho gạo nhập khẩu từ Việt Nam. Sản phẩm này muốn xuất khẩu sang Nhật Bản phải tham gia vào các gói đấu thầu quốc tế (theo các cơ chế tiếp cận thị trường thông thường - OMA, hoặc cơ chế mua bán song song - SBS).

Tại thị trường Nhật Bản, gạo Việt Nam chưa có đủ sức cạnh tranh so với gạo của Hoa Kỳ, Thái Lan, Trung Quốc hay Úc, nên trong những năm gần đây gạo Việt Nam vào thị trường Nhật chủ yếu qua đường phi mậu dịch với số lượng không đáng kể và chủ yếu dùng làm nguyên liệu chế biến các thực phẩm khác như bánh, tương miso...

Sự kiện 100 tấn gạo ST25 được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng của Nhật Bản đánh dấu một cột mốc quan trọng khi gạo Việt Nam sẽ chính thức xuất hiện trên bàn ăn của các gia đình Nhật Bản. Đây là tín hiệu đáng mừng cho gạo Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản trong tương lai.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng