Làm thế nào để tránh khỏi những cuộc "call margin"?

Cập nhật: 10:55 | 18/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Bài học thực tế cho thấy, margin là con dao hai lưỡi, nếu bạn làm đúng nó sẽ giúp bạn đi nhanh hơn, còn nếu bạn sai thì có thể mất tất cả...

Phiên giao dịch ngày 17/11, VN-Index đóng cửa ở mốc 969,26, tăng mạnh 26,36 điểm (+2,80%), đạt 971,04 điểm, đánh dấu phiên thứ 2 liên tiếp tăng mạnh. Thanh khoản dù có sụt giảm so với phiên hôm trước nhưng vẫn được giữ ở mức trung bình khi có hơn 700 triệu cổ phiếu được giao dịch, tổng khối lượng khớp lệnh trên toàn sàn đạt mức hơn 11 nghìn tỷ đồng.

Việc đà hồi phục được giữ vững và thanh khoản lớn so với trung bình 10 phiên cho thấy lực cầu bắt đáy đã xuất hiện và tâm lý nhà đầu tư đã có chuyển biến tích cực hơn. Lực bán giải chấp chéo đã có tín hiệu giảm bớt.

Làm thế nào để tránh khỏi những cuộc

Tuy nhiên, việc nhiều cổ phiếu vẫn chưa xuất hiện lực cầu hấp thụ khi giá giảm hết biên độ với khối lượng treo bán lớn được các chuyên gia nhận định, làn sóng “call margin” của các cổ đông lớn và các chủ doanh nghiệp vẫn chưa có hồi kết, đồng thời vùng đáy của thị trường vẫn chưa xác lập.

“Khả năng cao thị trường sẽ có những nhịp hồi phục kỹ thuật trong vài phiên tới do hiệu ứng tin tốt và một phần là bị chiết khấu khá sâu trong thời gian qua. Tuy nhiên, trong trung hạn thị trường có thể vẫn chưa tìm được điểm cân bằng khi dòng tiền vẫn có xu hướng chảy ra khỏi thị trường”, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích Chứng khoán Agriseco đánh giá.

Ông Khoa cho rằng, nhà đầu tư không nên vội vàng bắt đáy mà nên chờ các tín hiệu đảo chiều rõ ràng hơn để giải ngân. Bởi chênh lệch giữa giá đóng cửa của hợp đồng phái sinh tháng 11 và chỉ số VN30 hiện tại là khá lớn, dễ dẫn tới biến động lớn cho điểm số thị trường.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh nhiều cổ phiếu đã ghi nhận mức giảm sâu từ 60-70% trong thời gian ngắn vừa qua, những thông tin gây hoang mang cho nhà đầu tư giảm dần, còn những thông tin tích cực rõ nét hơn.

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao, Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, dòng tiền thông minh bắt đầu quay trở lại cân nhắc giải ngân, tích lũy dần cổ phiếu với vùng giá rẻ, tìm kiếm cơ hội được mua cổ phiếu tốt với giá cực kỳ hợp lý hiện nay, tạo lợi nhuận tốt hơn trong tương lai.

Thực tế, thị trường đã xuất hiện những nhóm ngành dần hãm đà rơi, như: Thực phẩm Đồ uống, Viễn Thông, Ngân hàng, Điện nước & xăng dầu khí đốt, Công nghệ thông tin, Y tế, Bảo hiểm.

“Đây là các ngành mang tính phòng thủ cao nhưng rủi ro ngắn hạn vẫn còn là rất lớn, tuy nhiên nhà đầu tư muốn thử sức vượt bão, có thể cân nhắc đầu tư với tỷ trọng vừa phải”, Chứng khoán DSC khuyến nghị.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn nguồn vốn bị thắt chặt, áp lực trả nợ tăng cao, những doanh nghiệp với dòng tiền tốt sẽ có sức chống chịu tốt và có thể hoạt động ổn định là những lựa chọn hợp lý cho nhà đầu tư.

Ngoài việc lựa chọn cơ hội sinh lời, nhà đầu tư cũng nên có chiến lược cho việc hạn chế rủi ro trước những biến động của thị trường như hiện nay.

Làm sao để tránh những cuộc "call margin"?

Hiện tại, “call margin” đang là từ khóa gây chú ý trong thời gian qua. Đi sâu vào vấn đề này, với những trải nghiệm của bản thân, ông Nguyễn Tuấn Anh - Nhà sáng lập FinPeace nhận thấy, những ai đầu tư chứng khoán kiểu “all in full margin” thì về dài hạn gần như chắc chắn sẽ thua, bất kể trước đó họ đã thắng được bao nhiêu tiền, bởi thời gian không đứng về phía các nhà đầu tư như vậy.

“Muốn đầu tư thành công thì trước hết thời gian phải đứng ở phía bạn. Đó là nếu xác suất thị trường tăng trong những ngày tiếp theo thì mình giàu lên, tài khoản tăng, còn thị trường không tăng hoặc giảm mình cũng không sao cả”, nhà sáng lập FinPeace nhìn nhận.

Bài học thực tế cho thấy, margin là con dao hai lưỡi, nếu bạn làm đúng nó sẽ giúp bạn đi nhanh hơn, còn nếu bạn sai thì có thể mất tất cả.

Để tránh tình trạng bị “call margin”, người đứng đầu FinPeace đã đưa ra bốn cách phổ biến. Đó là giữ tiền phòng ngừa trong tài khoản margin, tránh full margin để khi thị trường diễn biến xấu có thể đưa tiền vào để đảm bảo ngưỡng an toàn cho danh mục; đa dạng hóa danh mục; cắt lỗ đúng lúc; và hạn chế giao dịch cổ phiếu có biên độ thấp bằng margin tại những sàn có tính thanh khoản thấp như HNX, UPCoM nhằm tránh việc cổ phiếu “sập sàn” nhưng không thể bán ra.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 18/11/2022: DHC, C69, NDN, MIM, BTN

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Chứng khoán phiên sáng 18/11: VN-Index "đỏ" sớm, NVL và PDR vẫn chưa thoát "sàn"

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên sáng với sắc đỏ nhẹ, lực bán theo đó cũng dần gia tăng, cặp đôi NVL cùng PDR ...

Còn đó những "nét buồn" trong bức tranh thị trường hồi phục

Thị trường chứng khoán dù hồi phục mạnh 2 phiên liên tiếp, nhưng không phải niềm vui đến với tất cả mọi người...

Anh Khôi