Làm thế nào để bắt đầu tiết kiệm quỹ khẩn cấp của riêng mình?

Cập nhật: 10:07 | 28/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù tiết kiệm cho một quỹ khẩn cấp thường không phải là điều thú vị nhất để làm, nhưng nó vẫn là yếu tố cốt lõi của bất kỳ kế hoạch tài chính thành công nào.

Có thể có nhiều ý kiến về loại tài khoản nào phù hợp nhất để giữ quỹ khẩn cấp và số tiền tiết kiệm bao nhiêu là phù hợp, nhưng điều đó sẽ không có ý nghĩa thực sự nếu bạn chưa hiểu về cách xây dựng quỹ khẩn cấp, nhất là khi khả năng quản lý tài chính của bạn gặp vấn đề.

Chỉ với hai chiến lược đơn giản được chuyên gia của tài chính hợp tác với Business Insider chia sẻ, chắc chắn bạn sẽ hình dung rõ hơn và có thể ngay lập tức bắt tay vào tiết kiệm quỹ khẩn cấp của riêng mình.

5715-quy
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

1. Tạm dừng các khoản tiết kiệm nghỉ hưu để xây dựng quỹ khẩn cấp

Trước tiên, việc bạn để dành tiền để nghỉ hưu là một phương pháp tiết kiệm dài hạn tuyệt vời có thể xây dựng của cải đáng kể theo thời gian. Tuy nhiên, sẽ rất đáng tiếc nếu như bạn chỉ làm theo lời khuyên chung này mà hoàn toàn không chú ý tới các lĩnh vực quan trọng khác trong kế hoạch tài chính, có thể bao gồm cả việc tiết kiệm một quỹ khẩn cấp thích hợp.

Tiết kiệm để nghỉ hưu là rất quan trọng để đạt được thành công trong tương lai, nhưng những loại mục tiêu dài hạn này có thể bị chệch hướng bởi những sự kiện bất ngờ như mất việc, giảm thu nhập, ốm đau, tai nạn, sửa nhà, mua xe…

Những sự cố, dù là gì thì cũng đều có thể gây ra sự căng thẳng ngay lập tức về tài chính cho bạn, đặc biệt là khi bạn không có đủ sự linh hoạt để giải quyết các mục tiêu khác trong tương lai.

Một cá nhân có thể tạm thời đình chỉ các khoản đóng góp cho kế hoạch hưu trí của họ, xây dựng tài khoản dự phòng quỹ khẩn cấp với số tiền thích hợp, và sau đó quay trở lại đóng góp cho kế hoạch về hưu. Sau đó, nếu một khoản chi phí khẩn cấp phát sinh, người đó có thể trang trải chi phí đó mà không phải loay hoay vay nợ.

2. Dành thời gian để đánh giá chi tiêu thực tế

Kỹ thuật tiết kiệm nhiều hơn cho quỹ khẩn cấp tiếp theo này sẽ thiên về cách ứng xử với tiền thay vì tập trung vào khoản tiến để tiết kiệm. Nhiều khi, mọi người nghĩ rằng họ biết mình đang chi tiêu những gì nhưng sự thực lại hoàn toàn không phải như vậy.

Đánh giá chi tiêu cũng không phải là một bài tập thú vị, vì vậy mà đa số mọi người đều muốn tránh. Trong một số trường hợp, mọi người không "thực sự muốn biết sự thật" vì một khi họ đã làm vậy, sẽ không còn lý do bào chữa cho một số hành vi bội chi số tiền kiếm được.

Dành thời gian để đánh giá chi tiêu thực tế cung cấp nhận thức về việc hàng tháng bạn đang chi tiêu những khoản gì, khoản nào nhiều nhất và những khoản không cần thiết. Thực hiện loại bài tập này nhanh chóng thông báo cho bạn biết mình có thể tiết kiệm thêm được bao nhiêu, điều này có thể chuyển thành tiết kiệm nhiều hơn vào quỹ khẩn cấp.

Lấy ví dụ sau. Mark đã gặp chuyên gia tài chính của mình là Sue, người đã yêu cầu anh mang tất cả các bản sao kê ngân hàng và thẻ tín dụng của mình trong 3 tháng qua đến cuộc họp đánh giá hàng năm của họ cùng nhau.

Sue trước đây đã đề nghị với Mark rằng anh ấy nên tăng số tiền trong quỹ khẩn cấp của mình, nhưng anh ấy đã không siêng năng tiến tới mục tiêu cụ thể này. Trong nhiều năm, Mark chỉ ước tính số tiền chi tiêu của mình, đó là lý do tại sao Sue thực hiện thêm một bước để có được thông tin chính xác hơn.

Sau khi xem xét, Mark nhận ra rằng số tiền dành cho việc đi ăn trưa mỗi ngày là rất cao. Vì đây là bữa ăn anh cảm thấy có thể giúp mình giảm bớt căng thẳng trong ngày. Dĩ nhiên, Mark không thể bỏ bữa nhưng vẫn cắt giảm một số bữa có mức chi quá cao ở nhà hàng lớn và khi thực hiện, sự thay đổi đến rất rõ ràng. Anh đã tiết kiệm được nhiều hơn cho quỹ khẩn cấp của mình trong tương lai.

Những khoản vay cá nhân nhỏ hữu ích khi bạn cần tiền mặt gấp

Một khoản vay cá nhân nhỏ - từ vài trăm USD đến hàng nghìn USD - có thể giúp bạn hoàn tất giao dịch nếu ...

Những định kiến, quan niệm sai lầm về tiết kiệm tiền bạc

Chuyên gia tài chính, giám đốc sản phẩm tại Ngân hàng Shawbrook của Vương quốc Anh, ông Dominic Traynor đã đưa ra những lời khuyên, ...

Bài học về quản lý tiền bạc, tài chính cá nhân trong đại dịch

Bên cạnh thiệt hại về người, dịch bệnh cũng đã khiến kinh tế bất ổn, tăng trưởng chậm lại, lạm phát gia tăng, đồng thời, ...

Lưu Lâm (Sưu tầm)

Tin liên quan