Làm rõ nội dung thu thuế bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Cập nhật: 16:14 | 08/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Dự thảo quy định các sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay cho người bán là cá nhân trên sàn. Quy định này yêu cầu các sàn thương mại điện tử thực hiện khấu trừ thuế từ thu nhập kinh doanh của người bán là cá nhân trên sàn.

Thương mại điện tử trở thành xu hướng tất yếu

Thế Giới Di Động bất ngờ quay lại mảng thương mại điện tử

Thị trường mua theo nhóm ở Trung Quốc đã... hết thời?

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Quản lý thuế và Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hoá đơn, chứng từ.

Tuy nhiên, theo VCCI, việc này dường như chưa phù hợp với quy định pháp luật về thuế thu nhập cá nhân, vốn quy định trách nhiệm kê khai, nộp thuế của thu nhập từ kinh doanh thuộc về cá nhân kinh doanh.

Cụ thể, Điều 24 Luật Thuế thu nhập cá nhân chỉ quy định hai chủ thể có trách nhiệm thực hiện việc kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế thu nhập cá nhân, gồm: tổ chức, cá nhân trả thu nhập; cá nhân có thu nhập chịu thuế.

Điều 29 Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định người nộp thuế trực tiếp khai thuế, nộp thuế với thu nhập từ kinh doanh của cá nhân cư trú với cơ quan thuế. Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ tính thống nhất của quy định này với hệ thống pháp luật hiện tại.

5632-thuongmaidientu
Ảnh minh họa

Ngoài ra, quy định yêu cầu các sàn thương mại điện tử có trách nhiệm đại diện cho người bán kê khai, nộp thuế thay. Tuy nhiên, theo VCCI cơ quan soạn thảo cần làm rõ trách nhiệm đại diện được phát sinh theo căn cứ nào, có cần trình tự, thủ tục nào hay không?

Lý do được VCCI đưa ra là vì Điều 135 Bộ luật Dân sự 2015 chỉ quy định 2 trường hợp căn cứ xác lập quyền đại diện, gồm: đại diện theo pháp luật (gồm đại diện của cá nhân trong 1 số trường hợp đặc biệt; đại diện của pháp nhân); đại diện theo uỷ quyền.

Mặt khác, quy định không nêu rõ phạm vi đại diện trong việc kê khai, nộp thuế thay của sàn thương mại điện tử bao gồm những trách nhiệm nào, có bao gồm quyết toán, hoàn thuế hay không?

Trên thực tế, hiện nay có nhiều hộ, cá nhân kinh doanh vừa kinh doanh tại chỗ (offline) vừa kinh doanh online trên nền tảng thương mại điện tử, chẳng hạn như các cửa hàng ăn uống, cà phê hoặc kinh doanh lưu trú… Khi kinh doanh trên thương mại điện tử, cá nhân kinh doanh sẽ phải nộp riêng thuế cho phần doanh thu này (do sàn thương mại điện tử khấu trừ).

Tuy nhiên, đồng thời, cá nhân kinh doanh đã phải nộp thuế theo phương pháp khoán. Việc xác định thuế khoán (khi thực hiện ấn định thuế) sẽ thực hiện thông qua việc khảo sát của cơ quan thuế, chẳng hạn như số lượng khách trong một ngày của quán, số lượng nhân viên…

VCCI cho rằng, quy định này có thể tạo ra các ảnh hưởng bất cân xứng lên các chủ thể liên quan trong hoạt động thương mại điện tử.

Chẳng hạn, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, quy định này dự kiến sẽ gây nên gánh nặng tuân thủ lên sàn thương mại điện tử trong việc nộp thuế cho người bán trên nền tảng của mình.

Ở chiều ngược lại, các mạng xã hội dự kiến sẽ không thuộc đối tượng thực hiện nghĩa vụ, trong khi thương mại điện tử qua mạng xã hội cũng tương đối phát triển.

Còn với sàn thương mại điện tử trong nước và sàn thương mại điện tử cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, VCCI thắc mắc, không rõ quy định này có áp dụng không và áp dụng như thế nào với các sàn thương mại điện tử cung cấp dịch vụ xuyên biên giới?

Nếu quy định này chỉ áp dụng được với các sàn thương mại điện tử trong nước, đây có thể là một rào cản "bảo hộ ngược", gây bất bình đẳng cho doanh nghiệp nội địa.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, đánh giá các tác động, ảnh hưởng của quy định này lên các nhóm đối tượng liên quan và ảnh hưởng lên cạnh tranh trong ngành thương mại điện tử.

Cùng với đó, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính về việc góp ý cho dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 126/2020/NĐ-CP và nghị định 123/2020/NĐ-CP về quản lý hoạt động sàn thương mại điện tử sau khi bộ này đã lấy ý kiến của các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân.

Cụ thể, dự thảo yêu cầu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân bao gồm cả trong nước và nước ngoài có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn. Tuy nhiên, VECOM cho rằng như vậy có thể dẫn đến mâu thuẫn với một số quy định hiện hành.

Theo quy định hiện hành về hoạt động thương mại điện tử thì "thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thiết lập website thương mại điện tử để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ". Do đó, các sàn thương mại điện tử không thuộc đối tượng là tổ chức, cá nhân trả thu nhập được nêu tại Luật thuế thu nhập cá nhân.

Việc chuyển trách nhiệm kê khai, nộp thuế của người bán và trách nhiệm thu thuế của cơ quan thuế cho các sàn thương mại điện tử vừa tạo thêm gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử, vừa mâu thuẫn với các quy định hiện hành về trách nhiệm kê khai, nộp thuế.

Do đó, VECOM đề nghị Bộ Tài chính bỏ quy định trên và thay thế bằng việc quy định kê khai thay, nộp thuế thay trên cơ sở ủy quyền theo quy định pháp luật dân sự.

Một quy định khác trong dự thảo mà VECOM cũng cho là bất cập: quy định sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm liên quan việc khai thuế nếu sàn không thực hiện kê khai thay, nộp thay thuế cho người bán.

Tại các kiến nghị trước đây khi đóng góp ý kiến cho thông tư 40/TT-BTC, hiệp hội này và các hội viên tiếp tục bày tỏ lo ngại với quy định yêu cầu các sàn thương mại điện tử cung cấp các thông tin nhạy cảm của khách hàng như thông tin cá nhân, thông tin định danh và doanh thu của cả tổ chức và cá nhân kinh doanh trên sàn theo định kỳ hằng quý.

VECOM đề nghị Bộ Tài chính cùng ban soạn thảo cân nhắc và làm rõ các biện pháp bảo mật thông tin và cơ chế giải quyết tranh chấp phát sinh. Trong trường hợp lộ lọt dữ liệu có thể xảy ra từ phía cơ quan nhà nước, gây tổn thất cho doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Từ những thực tế này, VECOM đề nghị ban soạn thảo làm rõ việc cung cấp thông tin chỉ áp dụng với các sàn thương mại điện tử không thực hiện kê khai thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn. Bên cạnh đó cần làm rõ cơ sở và cách tính doanh thu.

Thu Uyên (Tổng hợp)