Lạm phát có thể đã đạt đỉnh, vậy đáy chứng khoán ở đâu?

Cập nhật: 10:33 | 17/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo ông Trung, chứng khoán có thể tạo đáy sau 2 tháng khi lạm phát xuống nhanh, chính sách tiền tệ quay đầu. Còn lạm phát đạt đỉnh mà vẫn ở mức cao, chính sách tiền tệ vẫn thắt chặt thì chứng khoán cũng mất thêm thời gian để tạo đáy.

Lạm phát có thể đã đạt đỉnh, vậy đáy chứng khoán ở đâu?
Lạm phát có thể đã đạt đỉnh, vậy đáy chứng khoán ở đâu?

Mới đâyTại chương trình Chiến lược đầu tư 6 tháng cuối năm 2022 và tầm nhìn năm 2023 do VNDirect tổ chức, bình luận về tình hình vĩ mô thế giới sau khi Mỹ công bố chỉ số CPI tăng lên mức đỉnh trong 40 năm (9,1%), ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment cho rằng, khả năng cao tháng vừa rồi lạm phát của Mỹ đã đạt đỉnh hoặc cùng lắm là thêm 1 tháng nữa. Tức là vùng đỉnh của lạm phát đâu đó đã ở quanh đây. Vấn đề quan trọng là khi lạm phát qua đỉnh rồi thì sẽ xuống đến mức bao nhiêu hay tiếp tục duy trì ở mức cao. Bởi theo nghiên cứu, sau khi lạm phát đỉnh thì chứng khoán thường tạo đáy sau 2 tháng - 6 tháng.

Theo ông Trung, chứng khoán có thể tạo đáy sau 2 tháng khi lạm phát xuống nhanh, chính sách tiền tệ quay đầu. Còn lạm phát đạt đỉnh mà vẫn ở mức cao, chính sách tiền tệ vẫn thắt chặt thì chứng khoán cũng mất thêm thời gian để tạo đáy.

Trước mức tăng lạm phát như vậy, CEO Passion Investment cho rằng rủi ro suy thoái của Mỹ gần như khả năng trên 90%. Nhưng suy thoái nhẹ hay mạnh dẫn tới khủng hoảng thì vấn đề ở chỗ việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong bao lâu. Trước đây chính sách nới lỏng khiến mức nợ vay cao, còn hiện nay đã thắt chặt khiến nhiều doanh nghiệp sẽ khó khăn. Ông Trung nhận định rằng việc thắt chặt 1 năm thì "vẫn có thể thở được nhưng 2 năm thì sẽ sao".

Lạm phát có thể đã đạt đỉnh, vậy đáy chứng khoán ở đâu?
Ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment

“Với mức lạm phát cao như vậy thì thời gian sẽ lâu và suy thoái không phải là nhẹ”, ông Trung nhận định thêm. Trong khi đó, tất cả các cuộc suy thoái từ trước tới nay khi lạm phát ở mức cao thì không bao giờ FED tăng lãi suất ở mức thấp mà có thể kiềm chế được, mà phải tăng bằng gần mức lạm phát thì chỉ số này mới đi xuống. Hiện nay lạm phát ở Mỹ đã lên đỉnh 9,1% nhưng FED qua mấy lần tăng lãi suất vẫn chưa tới 3%.

Nếu FED tăng lãi suất hơn nữa thì ông Trung cho rằng, câu chuyện “hạ cánh cứng” (sự xuống dốc của nền kinh tế đang phát triển) có thể xảy ra. Nếu vậy, thị trường chứng khoán sẽ giảm sâu hơn bây giờ.

Trong khi đó, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường VNDirect cũng cho rằng, lạm phát Mỹ có thể đã tạo đỉnh trong tháng 6. Bởi 50% lạm phát của Mỹ trong tháng đến từ giá xăng dầu, tuy nhiên tuần vừa qua giá xăng dầu thế giới xu hướng điều chỉnh khá mạnh.

Trong 2 tuần đầu tháng 7, giá xăng dầu tại Mỹ đã giảm 6-7% so với tháng 6, xu hướng thời gian tới vẫn tiếp tục giảm. Yếu tố đó khiến lạm phát tháng 7 tại Mỹ có thể thấp hơn so với tháng 6. Ngoài ra, giá hàng hóa thế giới cũng có xu hướng điều chỉnh rõ nét, đến từ việc FED mạnh tay thắt chặt tiền tệ, khiến tâm lý đầu cơ giá hàng hóa giảm xuống.

FED quyết liệt vậy thì kỳ vọng về lạm phát có xu hướng giảm xuống. Tuy nhiên nhìn về mức giảm thì từ nay đến cuối năm, lạm phát khó giảm mạnh ngay lập tức. Nhiều tổ chức dự báo đến cuối năm nay lạm phát toàn cầu sẽ khoảng 6,6%, vẫn ở mức cao so với mức trung bình nhiều năm trở lại đây. Do đó, FED vẫn theo đuổi chính sách thắt chặt, khả năng cao tăng 200 điểm lãi suất điều hành. Ông Hinh kỳ vọng lạm phát 2023 hạ nhiệt nhanh hơn so với năm nay do nền năm nay tương đối cao, trừ khi giá dầu tăng mạnh.

Về khả năng xảy ra suy thoái ở nền kinh tế Mỹ, ông Hinh nhận định nếu có thì cũng chỉ ở mức nhẹ, vì nền kinh tế Mỹ hiện tại khác so với nền năm 2008. Một số số liệu vĩ mô vẫn tương đối tích cực như tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, sản lượng công nghiệp trong những tháng vừa qua rất tốt, bộ đệm của người dân tốt hơn khi số dư tiền gửi ở các ngân hàng cao… “Nếu FED không quá “diều hâu” (thắt chặt) trong chính sách tiền tệ thì cuộc suy thoái có xảy ra cũng không quá mạnh”, ông Hinh nêu quan điểm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhà đầu tư có thể kỳ vọng câu chuyện đỉnh lạm phát là đáy chứng khoán

Theo ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng chứng khoán SSI, tháng 7, giá hàng hoá như dầu thô giảm khá mạnh, do đó xu ...

Góc chuyên gia: Kỳ vọng nhóm ngân hàng hồi phục cuối năm 2022

Nhiều nhà đầu tư lo ngại Thông tư 14 dừng thì nợ xấu sẽ tăng lên, ảnh hưởng đến lợi nhuận ngân hàng. Song, theo ...

Để tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường thời điểm hiện tại, nhà đầu tư cần chạy "marathon"

"Đây là thời điểm nhà đầu tư cần nhìn nhận lại bối cảnh vĩ mô để có cái nhìn dài hơi hơn. Nói cách khác, ...

Linh Đan