Làm cách nào để ngừng lãng phí tiền bạc?

Cập nhật: 10:00 | 06/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Vì nhiều lí do khác nhau mà không ai trong chúng ta chưa từng lãng phí tiền bạc. Dù đó là khoản tiền nhỏ hay lớn thì cũng đều ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình tài chính của bạn. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn ngừng lãng phí tiền bạc.

Chỉ mua những thứ bạn cần

Hãy tập cho mình thói quen xem xét, quản lý cảm xúc cá nhân và chỉ mua những thứ thực sự cần thiết đối với bạn. Ví dụ nếu mỗi tháng lương của bạn chỉ 10 triệu, bạn không nên đua đòi sử dụng đồ hiệu đắt tiền xa xỉ có giá lên đến hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Khi đi shopping mua sắm hãy lên kế hoạch chi tiêu trước rằng hôm nay bạn chỉ được mua hết khoảng 1 triệu đồng, không thể mua sắm hơn. Bên cạnh đó, hãy nghĩ xem bạn thực sự cần cái gì, cần sử dụng cho hiện tại chứ không phải tương lai.

Làm cách nào để ngừng lãng phí tiền bạc?
Hình minh họa

Không mua những món đồ bạn nghĩ trong tương lai sẽ cần dùng, mua về rồi cất xó một chỗ, hành động đó bạn đang lãng phí tiền bạc. Kế cả đồ dùng cá nhân hay thức ăn cho tuần cho ngày, nếu bạn sẽ thực sự cần trong những ngày sắp tới hãy mua, còn không thì hãy để lần mua sắm sau nhé.

Kiên nhẫn để tránh lãng phí

Nếu bạn rất thích một món đồ nào đó, vô cùng muốn mua nhưng lại thấy chưa chắc đã thực sự cần đến nó, hãy suy nghĩ thật kĩ. Bạn có thể kiên nhẫn thêm một chút và đợi đến hôm sau để xem bạn cảm thấy thế nào. Sự bình tĩnh có thể tạm ngừng ý nghĩ phải mua đang thôi thúc.

Trong nhiều trường hợp, sau khi nghĩ lại bạn sẽ ra quyết định chính xác hơn. Một vài điều bạn có thể tự hỏi trong thời gian này bao gồm:

+ Mình có cần thứ này không?

+ Liệu mình có thể dùng nó trong bao lâu? Một tuần, một tháng hay một năm?

+ Thử tính toán xem bạn phải làm việc bao nhiêu ngày để mua. Ví dụ lương của bạn là 200 nghìn đồng/ngày, đồ bạn muốn mua có giá trị gấp 3 lần, bạn có sẵn sàng chi tiền không?

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn không thể ngừng suy nghĩ về món đồ đó và bạn thực sự muốn mua, miễn là bạn có đủ khả năng, bạn nên mua nó. Bạn không nên lãng phí tiền bạc, nhưng cũng không cần quá khắt khe với bản thân.

Chủ động tự nấu ăn tại nhà

Mỗi suất ăn ở hàng quán giá bình dân sẽ dao động từ 25.000 đến 40.000. Thử tính mà xem mỗi ngày bạn cứ ăn thức ăn ngoài, mỗi tháng tổng tiền ăn của bạn có thể lên đến 2.000.000 – 4.000.000. Đây thực sự quá phung phí, hãy chủ động nấu ăn tại nhà vừa có thể bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Vừa có thể nấu những món mình thích hợp khẩu vị và hơn hết chi phí cho việc nấu ăn tại nhà rẻ hơn rất nhiều so với việc ăn ngoài thường xuyên.

Nấu ăn tại nhà là một thói quen tốt không chỉ tiết kiệm chi phí vào việc ăn uống mà bạn còn có thể chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân một cách khoa học hơn. Giúp cơ thể bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng có lợi, đảm bảo vệ sinh và hợp khẩu vị cá nhân.

Sử dụng tiền mặt

Một số cá nhân hiện nay thường thích sử dụng tiền quẹt thẻ hơn là tiền mặt. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm và có sự quản lý chi tiêu hợp lý bạn nên chủ động sử dụng tiền mặt. Sử dụng tiền mặt bạn có thể kiểm soát dòng tiền ra của mình mỗi ngày. Còn đối với chi tiêu bằng thẻ nó đem lại cảm giác thỏa mãn cho con người và hạn chế đi cảm giác “tiếc tiền”. Vì vậy bạn nên hạn chế việc phung phí tiền bạc bằng cách sử dụng tiền mặt nhiều hơn thay vì tiền quẹt thẻ nhé.

Nắm rõ các khoản thu chi mỗi tháng

Chủ động quản lý chi tiêu cá nhân mỗi tháng là điều cực kỳ quan trọng. Khi bạn biết cách quản lý tài chính hiệu quả bạn sẽ không phải mơ hồ về những khoản chi, không hiểu tại sao mình không mua gì những vẫn sạch túi vào cuối tháng. Đôi khi những khoản chi có giá trị nhỏ nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần mỗi ngày nó cũng sẽ hình thành nên số tiền lớn.

Làm cách nào để ngừng lãng phí tiền bạc?
Hình minh họa

Nắm rõ các khoản thu chi để biết tháng đấy mình có thực sự chi tiêu hợp lý hay không. Bên cạnh đó, việc nắm rõ cũng sẽ giúp bạn hạn chế chi tiêu phung phí hơn bởi bạn ý thức được cái gì nên chi và cái gì không nên.

Mua sắm thông minh

Chất lượng sống của con người đang ngày một được cải thiện hơn rất nhiều, để đáp ứng các nhu cầu tất yếu nhất hiện nay thị trường sản xuất ra vô số mặt hàng đa dạng, an toàn và chất lượng. Tuy nhiên, để tránh hiện tượng lãng phí tiền bạc bạn nên tập cho mình thói quen mua sắm một cách thông minh.

Mua sắm thông minh ở đây chính là việc bạn nên có lập trường, không dễ dàng tin vào quảng cáo của người bán, trước khi mua cần có sự tìm hiểu kỹ càng về sản phẩm hàng hóa dựa trên tiêu chí chất lượng và giá thành. Không ham rẻ mua những sản phẩm kém chất lượng, không ham giảm giá mà mua những món đồ bản thân chưa thực sự cần thiết.

Hơn hết, lựa chọn đơn vị bán có mức giá phù hợp với tình hình tài chính của bạn. Không phải cứ hàng đắt là chất lượng, điều quan trọng trong mua sắm là nó phù hợp với bạn và đáp ứng được những yêu cầu mà bạn mong muốn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Kế hoạch 10 bước để đạt được tự do tài chính sớm nhất

Nhiều người thường cho rằng tự do tài chính đồng nghĩa với thu nhập cao hoặc khối tài sản kếch xù nhưng trên thực tế, ...

Bí quyết làm giàu của các tỷ phú trên thế giới

Trở nên giàu có là mục tiêu dài hạn mà nhiều người hướng tới. Tuy nhiên, con đường làm giàu không phải lúc nào cũng ...

10 bí quyết làm giàu của người Do Thái

Người Do Thái luôn được đánh giá cao về tư duy làm giàu độc đáo. Họ sớm hình thành những "quy tắc ngầm" trong kinh ...

Đại Dương